THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 08:01

Những người giữ hồn Trung thu

 

Theo đó, 10 bộ ảnh trưng bày tại triển lãm là 10 câu chuyện, mà nhiếp ảnh gia Lê Bích chắt lọc từ năm 2009 đến nay. Đó là làng nghề làm đèn ông sao ở Báo Đáp (xã Hồng Quang, huyện Ninh Trực, Nam Định); nghề làm đầu lân làng Gạo (Thành Lợi, huyện  Vụ Bản, Nam Định); nghề làm khuôn bánh nướng, bánh dẻo bằng gỗ của gia đình ông Quang (59 Hàng Quạt); tàu thủy sắt tây Khương Hạ (quận Thanh Xuân, Hà Nội); đèn kéo quân (Cao Viên, huyện Thanh Oai, Hà Nội); tiến sĩ giấy (Vân Canh, huyện Hoài Đức, Hà Nội); nghề làm thiên nga bông của nghệ nhân Vũ Thị Thanh Tâm (Hàng Lược, Hà Nội); nghề làm mặt nạ giấy bồi của hai vợ chồng ông Hòa (73 Hàng Than, Hà Nội);… Bên cạnh đó, mười bộ ảnh còn là những bức ảnh chân thực, sống động và mang tính nghệ thuật cao khiến người xem không khỏi bồi hồi bởi cảm giác được trở về những ngày thơ ấu trong những giai đoạn khó khăn.

Nghệ nhân Vũ Thị Thanh Tâm với nghề là thiên nga bông.  Ảnh:  Lê Bích

 

Nhiếp ảnh gia Lê Bích chia sẻ: “Mỗi lần tìm được người thợ cần mẫn lưu giữ những món đồ chơi truyền thống phục vụ Trung thu ấy, mừng lắm. Đồ chơi truyền thống thật tinh xảo, không độc hại mà lại mang giá trị giáo dục cao”. Ngoài ra, nhiếp ảnh gia cũng cho biết vì là đồ chơi cho Trung thu nên mỗi năm các nghệ nhân chỉ làm một lần, trước Trung thu một tháng. Với mỗi bộ ảnh, anh phải đi lại nhiều năm, nhiều lần để ghi được hết từ đầu đến cuối các công đoạn, từ chuẩn bị nguyên liệu, thực hiện sản phẩm đến khi đưa chúng hòa vào cuộc sống. Những bức ảnh chân thực, sống động và mang tính nghệ thuật cao, khiến người xem cứ muốn nán lại thật lâu. Dưới mỗi bộ ảnh còn có những lời chia sẻ của chính tác giả bằng tiếng Việt và tiếng Anh, về những nhân vật, họ sống với nghề như thế nào và thực trạng nghề ra sao... “Hiện ở phố Hàng Mã, Hà Nội chỉ còn duy nhất một gia đình làm đầu lân, sư tử, rồng”, “Trung thu 2012 chỉ còn duy nhất gia đình ông Hùng làm những chiếc tàu thủy sắt tây”, “Những con thiên nga hôm nay tôi thấy có phải là cuối cùng ở chợ Trung thu Hàng Mã?”, “Chừng nào còn sức khỏe thì ông còn làm mặt nạ giấy, nhưng các con ông không ai theo nghề và cũng chưa ai học nghề”, “Ở phố cổ Hà Nội còn duy nhất ông Quang làm khuôn bánh Trung thu bằng gỗ”. May thay, vẫn còn đây những người giữ hồn Trung thu, nhưng mai này”. Đó là những tâm sự của nhiếp ảnh gia Lê Bích.

Cùng với đó, đến với triển lãm, người xem sẽ được tận mắt ngắm nhìn các nghệ nhân dân gian làm đồ chơi Trung thu truyền thống. Không những thế, khách sẽ được các nghệ nhân hướng dẫn để tự tay mình có thể làm đồ chơi mà mình yêu thích. Ngoài ra, nhân dịp này Ban Quản lý phố cổ Hà Nội cũng đã tổ chức nhiều hoạt động văn hóa vui Tết Trung thu như: Trưng bày ảnh giới thiệu về Tết Trung thu của Hà Nội đầu thế kỷ XX (Ngôi nhà Di sản 87, phố Mã Mây), giới thiệu hình ảnh nghệ thuật rối Tế Tiêu, huyện Mỹ Đức, Hà Nội (đền Quan Đế, 28 phố Hàng Buồm), múa rối cạn Tế Tiêu (Trung tâm Giao lưu văn hóa phố cổ, 50 phố Đào Duy Từ). Triển lãm “Những người giữ hồn Trung thu” sẽ kéo dài đến hết ngày 15/9. 

Quý Đức

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Mất ngủ và thuốc Đông y: Vì sao niềm tin bị lung lay?

Mất ngủ và thuốc Đông y: Vì sao niềm tin bị lung lay?

Trong nhiều thế kỷ, Đông y đã là một phần quan trọng trong y học và văn hóa của nhiều nước châu Á, đặc biệt là Trung Quốc và Việt Nam. Tuy nhiên, trong xã hội hiện đại ngày nay, niềm tin...
3 tháng trước
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh