THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 10:42

Nhức nhối những cái sự lạ, hay nghịch lý vẫn ngang ngược tồn tại

 

Cổng vào TT9 – TT10 khu đô thị Xuân Phương.

Ví như chuyện ở Cà Mau, trong khi UBND huyện Thới Bình phải có văn bản cầu cứu UBND tỉnh và Sở Tài chính Cà Mau, xin tạm ứng hơn 17 tỷ đồng, (trước đó UBND huyện Cái Nước cũng xin tạm ứng 15 tỷ đồng), để chi trả các khoản, gồm lương, phụ cấp thâm niên nhà giáo, phụ cấp ưu đãi và thu hút giáo viên ở các xã khó khăn,... thì tại Sở Nội vụ Cà Mau, cơ quan làm công tác tổ chức, cán bộ, có một ông Phó Giám đốc hơn một năm nay “ngồi chơi xơi nước”, vẫn hưởng lương đều đặn, không thiếu một xu.

Rồi chuyện từng làm cho hàng triệu cử tri cả nước ấn tượng, thán phục và kiêu hãnh tự hào, khi thấy nhiều đại biểu Quốc hội tại các phiên chất vấn các thành viên Chính phủ, được truyền hình trực tiếp, đã không ngần ngại “quay” những “Tư lệnh ngành”  về các vấn đề, như chống thất thoát, chống lãng phí, chống tiêu cực tham nhũng, về những công trình xây dựng “dầm mưa, dãi nắng”, “đắp chiếu” gây bức xúc. Ấy thế mà theo các Báo Vietnamnet, Petrotimes.vn,... ở phường Xuân Phương (quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) có một khu nhà ở được thiết kế với phong cách hiện đại, đẳng cấp cao, có nhiều đất lưu không làm sân, vườn thiên nhiên, với hạ tầng kỹ thuật tân tiến và đồng bộ,... bị bỏ hoang nhiều năm nay. Theo các phóng viên khu nhà ở trên được xây 227 căn biệt thự, bán cho các cán bộ cao cấp cỡ thứ trưởng và tương đương công tác trong các cơ quan Quốc hội.

Cũng phải đính chính cho đúng với thực trạng khu nhà ở trên, các phóng viên cũng thấy trong số 227 ngôi biệt thự của dự án, cũng có vài ba nhà có người ở, chứ không phải bỏ hoang hoàn toàn.

Đối diện với những chuyện thật như bịa trên, không ít người thấy choáng. Trong khi “một cán bộ to được ngồi chơi hưởng lương đều”, thì hàng trăm giáo viên ngày ngày miệt mài trên bục giảng lại chưa nhận được tiền lương, thù lao, phụ cấp,...

Song hành với việc các đại biểu Quốc hội làm sôi động, “nóng bỏng”  nghị trường bằng những chất vấn sâu sắc, đúng sự thật, có trách nhiệm với dân, với nước,nhất là việc chống lãng phí, thì ngoài kia, cách trụ sở Văn phòng Quốc hội chỉ khoảng chục cây số thôi, có hơn 200 căn biệt thự, mà chủ của nó là cán bộ cấp cao trong các cơ quan của Quốc hội, đang bị bỏ hoang.

Trả lời báo chí, những người có trách nhiệm của tỉnh Cà Mau và Văn phòng Quốc hội cũng đã nêu những lý do dẫn đến sự bất cập trên. Nhưng sự thật đã và đang diễn ra, đã lột trần cái tinh thần trách nhiệm, cái khoảng cách giữa nói và làm, cái khoảng cách giữa luật và đời sống,... mọi cái lý, dẫu được cho là chính đáng cũng không còn đủ sức thuyết phục nhân tâm.

HOÀNG LÊ/Lao động và Xã hội

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Mất ngủ và thuốc Đông y: Vì sao niềm tin bị lung lay?

Mất ngủ và thuốc Đông y: Vì sao niềm tin bị lung lay?

Trong nhiều thế kỷ, Đông y đã là một phần quan trọng trong y học và văn hóa của nhiều nước châu Á, đặc biệt là Trung Quốc và Việt Nam. Tuy nhiên, trong xã hội hiện đại ngày nay, niềm tin...
3 tháng trước
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh