THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 01:36

Những nghệ sĩ tuổi Tuất thành danh

 

Nghệ sĩ Thanh Quý: “Giai nhân làng Bưởi” một thuở

Nghệ sĩ Thanh Quý - ngày ấy và bây giờ. 

 

Sinh năm 1958, tuổi Mậu Tuất trong một  gia đình có 8 chị em nhưng duy nhất Thanh Quý có duyên theo đuổi nghệ thuật. Ngoài sắc đẹp vốn có, Thanh Quý có duyên với nghệ thuật còn bởi, từ nhỏ bà đã rất cá tính - yếu tố không thể thiếu của người có tố chất nghệ thuật. Chính vì vậy mà ngay từ lúc học ở trường Sân khấu điện ảnh, "giai nhân làng Bưởi" đã lọt mắt xanh của các đạo diễn gạo cội. Vai diễn đầu tiên đưa bà đến với nghề diễn là phim “Chuyến xe bão táp” của đạo diễn Trần Vũ. Sự thành công bước đầu đã đưa nghệ sĩ Thanh Quý đến với hàng loạt các vai diễn làm nên tên tuổi, như các phim: “Những người đã gặp”, “Cây xương rồng trên cát”, “Tình yêu và khoảng cách”, “Không có đường chân trời”, “Người đàn bà bị săn đuổi”, “Chuyện tình trong ngõ hẹp”…

Ở tuổi 60, “người đàn bà đẹp” Thanh Quý đang có một cuộc sống như chính bà mong muốn. Bình yên, giản dị bên con cháu, thỉnh thoảng đi đóng phim để đỡ nhớ nghề. Những ngày bộ phim “Người phán xử” đang "làm mưa làm gió" trên sóng truyền hình, rất nhiều phóng viên gọi điện phỏng vấn nhưng hầu hết bà đều từ chối. Nhiều người không hiểu, tưởng bà tìm cách né báo chí. Nhưng thực ra, bà tự thấy "mình đã già, để cho lớp trẻ họ xuất hiện”.

“Bà chúa Trịnh” Lê Vân

Lê Vân trong vài “bà chúa Trịnh” Đặng Thị Huệ

Cũng sinh năm Mậu Tuất 1958  như nghệ sĩ Thanh Quý, “Bà chúa Trịnh” Lê Vân tên đầy đủ là Trần Lê Vân - trưởng nữ của vợ chồng Nghệ sĩ Nhân dân Trần Tiến và Lê Mai. Sinh ra trong cái nôi nghệ thuật như vậy nên việc chị tìm đến nghệ thuật và sớm tỏa sáng là điều dễ hiểu. Vào trường Múa Việt Nam từ năm 11 tuổi, Lê Vân đã tu nghiệp xuất sắc tại Nga. Vừa có kỹ thuật lại vừa có “gien” sân khấu của bố mẹ, chỉ chớm thanh xuân, Lê Vân đã thành danh với các vai múa chính như Odetta (Hồ Thiên nga), “Ghiden, Phrighia” (Spáctaquýt), “Cô gái” (Cô tiểu thư và anh chàng du đãng)…

Người ta gọi Lê Vân là “Bà chúa Trịnh”cũng bởi Lê Vân đã rất thành công trong vai diễn Tuyên phi Đặng Thị Huệ, người đàn bà nổi tiếng tài sắc và đầy tham vọng quyền lực giàu sang dưới thời chúa Trịnh Sâm trong phim “Đêm hội Long Trì”. Là diễn viên múa, điện ảnh chỉ là lối rẽ ngang nhưng đã mang lại danh tiếng cho chị. Cái duyên đến với điện ảnh của Lê Vân rất tình cờ, đó là năm 1979, Lê Vân 21 tuổi, đạo diễn Nông Ích Đạt làm phim “Những con đường” (kịch bản của Đặng Ái) đang phân vân đi tìm vai Thuận - một cô gái thôn quê, ngây thơ, trong sáng đi thanh niên xung phong, thì được nhà quay phim Phạm Thiên Thuyết giới thiệu Lê Vân. Cô gái có đôi mắt to, trong trẻo, thông minh đã chinh phục ngay đạo diễn họ Nông. Chỉ  một lần tình cờ chạm ngõ điện ảnh đã đem đến cho chị thành công ngoài mong đợi. Cái tên Lê Vân đã có một vị trị riêng, vững chắc với bộ môn nghệ thuật thứ 7 một thời khi để lại hàng loạt các vai diễn ấn tượng trong nhiều bộ phim: "Chị Dậu", "Thương nhớ đồng quê", "Đêm hội Long Trì", "Bao giờ cho đến tháng Mười"... Đặc biệt, với vai Duyên trong "Bao giờ cho đến tháng Mười" của đạo diễn Đặng Nhật Minh đã đem đến cho NSƯT Lê Vân giải Bông sen Vàng tại LHP quốc gia lần thứ 7 năm 1985.

 “Công chúa châu Á” Lý Nhã Kỳ

 

Lý Nhã Kỳ xuất hiện rực rõ trong LHP Cannes.

 

Sinh năm 1982 tại Vũng Tàu, có thể nói, trong showbiz Việt, Lý Nhã Kỳ là hiện tượng khá đặc biệt, nhắc đến cô không ít lời hoài nghi, đồn đại nhưng rõ ràng, ở tuổi 35, người đẹp này đã làm được nhiều điều mà bao phụ nữ thầm ao ước.

Từng tham gia khá nhiều bộ phim như: “Tình yêu còn mãi”, “Chuyện tình yêu”, “Ghen”; “Giá mua một thượng đế”, “Thám tử tư”, “Kiều nữ và đại gia”, “Bước chân hoàn vũ” , “Chiếc giường chia đôi” , “Mùa hè lạnh”... nhưng dường như Lý Nhã Kỳ lại thành công hơn trong lĩnh vực kinh doanh trong vai trò một cố vấn đầu tư, kinh doanh bất động sản, kinh doanh shop kim cương, túi xách, đồng hồ thời trang… toàn những thương hiệu cao cấp...

Để một cô gái xuất thân "chân quê", vươn đến "đẳng cấp" khác biệt trong giới showbiz, tên tuổi được gắn cái mác doanh nhân thành đạt như Lý Nhã Kỳ hẳn không phải sự bình thường. Trong showbiz Việt, Lý Nhã Kỳ gần như có "công thức" nổi tiếng khác biệt hoàn toàn với số đông. Cô không dựa bóng bầu sô, không thiên về biểu diễn mà Lý Nhã Kỳ gây xôn xao dư luận khi công khai, thậm chí tạo hồ nghi về các mối quan hệ với nhiều đại gia tầm cỡ, giới thiệu họ là mẹ nuôi, anh chị nuôi và  không ngừng mở rộng thêm "bộ sưu tập" người thân tỷ phú của mình.

Xuất hiện tại các sự kiện giải trí, cô thường xuyên khoác lên mình những bộ váy áo tiền tỷ, phụ kiện kim cương. Ngoài mục đích chưng diện,  dường như cách Lý Nhã Kỳ chi "tiền tấn" cho trang phục là một cuộc "đầu tư kinh doanh" được tính toán chặt chẽ, tỉnh táo. Nhờ những thiết kế hàng hiệu bạc tỷ mà Lý Nhã Kỳ nổi bật hàng đầu trên thảm đỏ danh giá, trở thành khách hàng được thương hiệu lớn chăm sóc, mời mọc tham dự sự kiện của giới thượng lưu. Cũng nhờ vị trí khách hàng của thương hiệu lớn, mối quan hệ với các nhà thiết kế mà cô thường xuyên có mặt ở liên hoan phim danh giá nhất thế giới đưa vị trí từ chỗ "ăn ké" trở thành khách Vip của Ban tổ chức, ngồi ngang hàng với những tên tuổi đình đám.

Cô từng là  Đại sứ nụ cười tại Việt Nam cho Tổ chức Operation Smile và là  Đại sứ du lịch đầu tiên của Việt Nam và được bộ tộc Mindanao ở Philippine phong là “công chúa châu Á”. Bước sang tuổi 36, người hâm mộ tiếp tục mong chờ Lý Nhã Kỳ sẽ có những hoạt động và dấu ấn vượt biên giới. 

Siêu mẫu Hà Anh

 

Siêu mẫu Hà Anh

 

Hà Anh sinh năm 1982, sở hữu gương mặt cá tính và vóc dáng "đồng hồ cát" gợi cảm,  hiện là một trong số ít những người mẫu Việt Nam có hoạt động và thành công trong làng thời trang quốc tế.

Khi còn học chuyên Anh tại trường Hà Nội - Amsterdam, Hà Anh đã đặt mục tiêu kiếm học bổng đi du học nước ngoài. Trong quãng thời gian du học, Hà Anh từng là tư vấn bán hàng cho các thương hiệu thời trang danh tiếng. Tố chất người mẫu sớm được bộc lộ, cô được các bạn học gọi là Claudia Schiffer của lớp và giám đốc nơi cô làm việc nhờ cô đứng làm người mẫu cho các bộ trang phục khó bán của cửa hàng.

Hà Anh bắt đầu theo đuổi công việc chuyên sâu của người mẫu vào năm 2006 và làm việc với công ty quản lý MOT Models. Cũng trong năm đó, Hà Anh đoạt giải Nhất cuộc thi Người mẫu chuyên nghiệp châu Âu và Gương mặt châu Á tại vương quốc Anh. Thời gian hoạt động ở làng thời trang thế giới, Hà Anh đã từng diễn cho nhiều show thời trang lớn trên thế giới. Năm 2009, cô chấm dứt hợp đồng với bên công ty quản lý tại Anh và về hoạt động tại Việt Nam và nhanh chóng gặt hái được những thành công trên sàn diễn Việt Nam, cái tên Hà Anh được xếp vào một trong những vedette hàng đầu của làng thời trang Việt...

Bên cạnh công việc chính là người mẫu, Hà Anh còn tham dự và được đánh giá cao về ngoại hình lẫn ứng xử trong nhiều cuộc thi sắc đẹp trong và ngoài nước, gồm Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam và Hoa hậu Trái đất. Cô được đánh giá là một trong những người mẫu quyền lực nhất Việt Nam.

NGUYỆT HÀ

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Mất ngủ và thuốc Đông y: Vì sao niềm tin bị lung lay?

Mất ngủ và thuốc Đông y: Vì sao niềm tin bị lung lay?

Trong nhiều thế kỷ, Đông y đã là một phần quan trọng trong y học và văn hóa của nhiều nước châu Á, đặc biệt là Trung Quốc và Việt Nam. Tuy nhiên, trong xã hội hiện đại ngày nay, niềm tin...
3 tháng trước
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh