THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 04:34

Những món quà nghĩa tình đến vùng biên cương Lào Cai

Làm việc với các cơ quan ban, ngành của tỉnh Lào Cai, Bộ trưởng Phạm Thị Hải Chuyền chia sẻ: Hiện cả nước có 8,8 triệu người có công với cách mạng, trong đó có trên 1,4 triệu người đang được hưởng trợ cấp thường xuyên. Bằng sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị, cộng đồng, người dân, tỷ lệ hộ nghèo cả nước giảm bình quân khoảng 2% mỗi năm, thành tựu về giảm nghèo của Việt Nam luôn là điểm sáng, được cộng đồng quốc tế ghi nhận và đánh giá cao.

Với đạo lý "Uống nước nhớ nguồn", Đảng và Nhà nước ta luôn dành những sự quan tâm đặc biệt tới các gia đình chính sách và thấy trách nhiệm phải làm tốt hơn nữa công tác chăm sóc về vật chất và tinh thần, đảm bảo cho mọi gia đình người nghèo, người có công đều được đón Tết đầm ấm, vui vẻ và yên tâm hơn trong cuộc sống. Bộ trưởng cũng đã đề nghị các cấp, các ngành tỉnh Lào Cai tiếp tục phát huy và quan tâm hơn nữa đến các đối tượng trên.

Bộ trưởng  Phạm Thị Hải Chuyền đã tới thăm và tặng quà Tết hai Đồn Biên phòng Pha Long và Tả Gia Khâu, cùng một số gia đình người có công, hộ nghèo của huyện Mường Khương. Hai Đồn Biên phòng Pha Long và Tả Gia Khâu là điểm cao và xa nhất tỉnh Lào Cai, với trên 80% dân số là dân tộc Mông, giáp biên giới Trung Quốc, có địa bàn rộng với nhiều vấn đề phức tạp, khó quản lý. 


 

Theo Trung tá Trần Đình Quang, Đồn trưởng Đồn Biên phòng Pha Long, địa bàn quản lý của đồn gồm 28 thôn, bản thì có 10 thôn, bản giáp biên; phức tạp nhất là vấn đề buôn bán ma túy và người. Đối với Đồn Biên phòng Tả Gia Khâu, Thượng tá Nguyễn Hải Quân đã báo cáo với Bộ trưởng về tình hình đời sống của cán bộ, chiến sỹ và công tác giữ gìn an ninh vùng biên giới, đây là một đồn giáp biên, địa bản quản lý và bảo vệ gồm đoạn biên giới dài tới 86km, với 2 xã và 1.016 hộ dân, đồng bào dân tộc Mông chiếm đa số. Đặc điểm của vùng này là thiếu nước nên ảnh hưởng tới sinh hoạt, khó khăn trong đời sống và canh tác của người dân.

 

Bộ trưởng Phạm Thị Hải Chuyền cùng đoàn công tác đã đến thắp hương tưởng niệm các anh hùng, liệt sĩ đồn Biên phòng Pha Long đã anh dũng hi sinh trong cuộc chiến đấu bảo vệ biên giới phía Bắc.

 

Trung tá Trần Đình Quang, Đồn trưởng Đồn biên phòng Pha Long cho biết: Với phương châm "Ðồn là nhà, biên giới là quê hương, đồng bào các dân tộc là anh em ruột thịt", cán bộ, chiến sĩ Ðồn Biên phòng Pha Long (huyện Mường Khương, tỉnh Lào Cai) trở thành điểm tựa vững chắc của cấp ủy, chính quyền và nhân dân vùng biên giới thượng nguồn sông Chảy. Ðồn Biên phòng Pha Long nằm trên địa bàn thuộc hai xã Pha Long và Tả Ngải Chồ, có địa hình hiểm trở, đi lại khó khăn. Địa bàn đa số là đồng bào người dân tộc sinh sống, cuộc sống người dân còn nhiều khó khăn.


 

Đồn Biên phòng Tả Gia Khâu (Mường Khương) quản lý 8,6 km đường biên giới, thuộc 2 xã Dìn Chin và Tả Gia Khâu. Nơi đây từng được ví như "Trường Sa trên cạn" bởi sự khắc nghiệt của thời tiết và những khó khăn do thiếu nước sinh hoạt, đất đai đang bị sa mạc hoá…Hàng ngày, bên cạnh nhiệm vụ thường xuyên luyện tập, sẵn sàng bảo vệ vững chắc chủ quyền an ninh biên giới, các chiến sĩ biên phòng Đồn Tả Gia Khâu (Mường Khương) đã không ngừng củng cố mối quan hệ máu thịt với nhân dân. Đi đến đâu cũng cảm nhận được những tình cảm thân thương mà người dân biên giới đã dành cho các chiến sĩ.

Sau khi gửi lời thăm hỏi và chúc Tết tới toàn thể cán bộ, chiến sỹ của hai đồn và lực lượng Biên phòng tỉnh Lào Cai, Bộ trưởng Phạm Thị Hải Chuyền cho biết: Các đồng chí bộ đội biên phòng có nhiệm vụ rất thiêng liêng và vai trò quan trọng là bảo vệ an ninh và biên giới tổ quốc. Đảng và Nhà nước luôn ghi nhận sự cống hiến và hy sinh ấy. Trong dịp Tết, các đồng chí phải xa gia đình để bảo vệ bình yên cho nhân dân, Đảng, Nhà nước rất thấu hiểu những hy sinh của các đồng chí...

Trong nhiệm vụ đối ngoại, Bộ đội Biên phòng là cầu nối cho Đảng, Nhà nước tăng cường sự hiểu biết giữ dân tộc hai nước, vun đắp, xây dựng mối đoàn kết ngày càng phát triển. Quản lý địa bàn rộng, tình hình diễn biến có nhiều bất ngờ, có một bộ phận xấu luôn kích động bà con vì vậy các đồng chí cần gắn bó, làm tốt công tác dân vận, gắn dân với Đảng. Ngoài ra, các đồng chí bộ đội biên phòng tích cực hỗ trợ kiến thức cho bà con, chăm sóc sức khỏe bà con đồng bào dân tộc lúc khó khăn, nâng cao hình ảnh đẹp của người chiến sỹ biên phòng...Nhân dịp chuẩn bị đón Xuân mới, Bộ trưởng Phạm Thị Hải Chuyền đã gửi tặng mỗi Đồn Biên phòng 10 triệu đồng cho con em gia đình chính sách và 10 triệu đồng cho cán bộ, chiến sĩ ăn Tết.

 Bộ trưởng thăm hỏi và tặng quà gia đình cụ Vàng Seo Mẩy, là thân nhân liệt sỹ, trong cuộc chiến bảo vệ biên giới phía Bắc.

Bộ trưởng thăm gia đình hộ ông Giàng Sèo Dìn, là một hộ nghèo, gia cảnh khó khăn, có 7 nhân khẩu hiện đang sống tại xã Tải Ngài Chồ, Mường Khương, Lào Cai.

Cùng ngày Bộ trưởng Phạm Thị Hải Chuyền đã đến thăm và tặng quà cho các cụ và các cháu đang được nuôi dưỡng tại Trung tâm Công tác xã hội tỉnh Lào Cai.

P.TUẤN/Lao động và Xã hội

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh