THỨ NĂM, NGÀY 19 THÁNG 09 NĂM 2024 11:17

Những đôi chân không mỏi của người tuyên truyền dân số

Bà H Ngach Mlô (sinh 1968, buôn Knia, xã Ea Tul, huyện Cư Mgar, tỉnh Đắk Lắk ) bằng lòng nhiệt tình và tâm huyết, sử dụng chính ngôn ngữ của dân tộc mình để tuyên truyền, vận động chị em đồng bào trong buôn thực hiện tốt các chính sách về dân số - kế hoạch hoá gia đình. Bà được Bộ y tế trao tặng Kỷ niệm chương “vì sự nghiệp dân số”, nhận giấy khen của các ngành, các cấp về thành tích xuất sắc trong công tác dân số. Trong thực hiện chính sách dân số, kế hoạch hóa gia đình, việc giảm sinh con thứ 3 luôn là bài toàn khó đối với nhiều địa phương nhưng ở xã Ea Tul, huyện Cư Mgar, tỉnh Đắk Lắk có 98% đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống lại là điểm sáng về công tác dân số.

Bà H Ngach chia sẻ về công tác dân số

Trước đây, xã Ea Tul vốn là một xã nghèo, năm 2010, toàn xã có đến 453 hộ nghèo, chiếm 22,8% số hộ toàn xã. Nhiều công trình như điện đường, trường, trạm, nước sinh hoạt chưa được đầu tư khiến cho cuộc sống người dân gặp rất nhiều khó khăn.

Là người dân tộc Ê Đê, chứng kiến được những khó khăn, vất vả của đồng bào mình do sinh nhiều con nên đói nghèo đeo bám, năm 2000 bà H Ngach tình nguyện làm cộng tác viên dân số của buôn. Đến bây giờ 17 năm gắn bó với nghề, nhớ lại ngày đầu mới bước vào nghề, còn nhiều bỡ ngỡ, xã chủ yếu là đồng bào dân tộc theo đạo nên họ không sử dụng biện pháp tránh thai. Trình độ dân trí của người dân lúc đó còn nhiều hạn chế. Tỷ lệ sinh con thứ ba ở địa phương khá phổ biến, có những gia đình sinh con thứ năm, thứ sáu, mỗi lần đến tuyên truyền, vận động họ còn phản ứng lại, bà muốn tuyên truyền chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước quy định về Pháp lệnh Dân số, nhưng chưa có nhiều kinh nghiệm cho nên hiệu quả công việc chưa cao.

Sau đó bà tìm tòi, học hỏi, trau dồi kiến thức về chuyên môn dân số và cách thức tuyên truyền, tư vấn đối tượng. Khi đã nắm vững kiến thức, với lòng kiên trì, bà “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng” để tuyên truyền, vận động đối tượng trong độ tuổi sinh đẻ để tư vấn về các biện pháp tránh thai hiện đại, cấp phát bao cao su, thuốc uống tránh thai, thay đổi nhận thức, giúp họ chấp nhận thực hiện các biện pháp kế hoạch hóa gia đình... Để mọi người tin hơn, bà đã nêu gương những gia đình trong buôn, trong xã thực hiện tốt chính sách dân số nên cuộc sống ngày càng sung túc, con cái học hành đến nơi, đến chốn. Bên cạnh đó, thông qua các cuộc họp thôn, sinh hoạt của các đoàn thể như: phụ nữ, thanh niên, nông dân... bà đều phối hợp lồng ghép tuyên truyền về dân số, sức khỏe sinh sản, kế hoạch hóa gia đình. Dần dần, người dân nơi đây đã thay đổi tư duy, họ hiểu rằng, phải có sức khỏe, con cái cần được chăm sóc, được ăn no mặc ấm và học hành đầy đủ...

Khi được hỏi, với mức phụ cấp ít ỏi, công việc vất vả, có khi nào bà muốn nghỉ làm cộng tác viên dân số không?, bà H Ngach vui vẻ cho biết, chỉ khi nào bà con đồng bào nơi đây không tín nhiệm nữa thì tôi mới nghỉ làm, tôi mong muốn được góp một phần công sức của mình vào công tác dân số, để mọi gia đình đều được no ấm, hạnh phúc, buôn xã ngày càng phát triển.

Bà tâm sự: “Cộng tác viên dân số tuy khó khăn, vất vả nhưng tôi vẫn làm vì khi vận động được một cặp vợ chồng thực hiện KHHGĐ đó không chỉ là niềm vui của tôi, mà còn là cơ sở để gia đình đó có điều kiện nuôi con khỏe, dạy con ngoan, phát triển kinh tế và xây dựng gia đình hạnh phúc. Mỗi khi đi tuyên truyền, vận động tôi luôn chọn lúc có cả vợ lẫn chồng để nói chuyện vì không chỉ phụ nữ mà các ông chồng cũng phải hiểu để chia sẻ với vợ. Trong buôn có gia đình nào sinh em bé, tôi đi đến tận nhà cho bé bộ quần áo, hoặc cho bé 50 nghìn đồng, đây không phải là chính sách gì cả, chỉ là tôi tự bỏ tiền ra mua chút quà động viên họ mà thôi, như thế họ sẽ cảm thấy vui và hạnh phúc vì được quan tâm và chăm sóc".

Được sự quan tâm đầu tư của Đảng và Nhà nước thông qua các chương trình, chính sách hỗ trợ nên cơ sở hạ tầng của địa phương ngày càng khang trang, đời sống người dân được cải thiện rõ rệt.  Con đường dẫn vào các buôn ở xã Ea Tul bây giờ hầu như đã được bê tông hoá. Những ngôi nhà sàn, nhà xây kiên cố được cách điệu, nằm gọn ghẽ ngay hàng thẳng lối. Vợ chồng chị H Jiu (sinh 1988, Buôn Knia) đã sinh 2 con gái nhưng quyết tâm không sinh thêm con để có điều kiện chăm sóc và tập trung phát triển kinh tế gia đình. Chị H Jiu tâm sự: “Ngày trước bố mẹ mình sinh nhiều con khổ lắm, chạy ăn từng bữa. Sau khi được chị H Ngach vận động, tuyên truyền mình hiểu và chỉ sinh 2 con, để có điều kiện chăm sóc con đi học cho bằng bạn bè, gia đình hòa thuận, cuộc sống khấm khá.

Bà H Ngach khoe bằng khen, giấy khen bà được nhận

Nhờ thực hiện tốt công tác dân số - KHHGĐ, nên đời sống vật chất và tinh thần của đồng bào ở đã có nhiều chuyển biến tích cực. Buôn Knia hiện có 149 hộ, với 600 nhân khẩu trong đó có 138 cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh sản, gần 100% là đồng bào dân tộc Ê Đê, hiện nay chỉ còn 2 hộ sinh con thứ 3. Số hộ nghèo hàng năm đều giảm. Đến nay bà đã có 17 năm làm công tác dân số. Bà được Bộ y tế trao tặng Kỷ niệm chương “vì sự nghiệp dân số”, nhận được giấy khen của các ngành, các cấp về thành tích xuất sắc trong công tác dân số.

Chị H Uyn Kđoh, cán bộ chuyên trách dân số xã cho biết: “Bà H Ngach là cộng tác viên dân số giỏi, luôn nhiệt tình trong công việc, đi sâu sát từng đối tượng, từng hộ. Mặc dù hoàn cảnh còn khó khăn, phụ cấp cộng tác viên dân số ít ỏi nhưng với lòng yêu nghề, bà luôn mong muốn được tiếp tục đóng góp cho công tác dân số trên địa bàn.

Lê Nhuận

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh