THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 05:34

Những “cộm cán’ đằng sau con số khô khan

Ảnh minh họa.                                   (Nguồn: Internet).

Nhưng  quý I năm nay, không rõ các vị ấy còn ngỡ ngàng nữa không, khi tốc  độ tăng trưởng kinh tế chỉ đạt 5,3% so với cùng kỳ năm ngoái?. Hay họ đã dự đoán trước rồi, tăng trưởng giảm sâu so với tăng trưởng của năm ngoái là do hạn mặn và giá dầu gần chạm đáy?. Xem ra vẫn là những nguyên cớ cũ, mà dân gian quen nói, mất mùa đổ tại thiên tai, tại khách quan chi phối?.

Chắc nhiều người vẫn chưa quên, ngay từ đầu năm, lãnh đạo thành phố Hồ Chí Minh chỉ đạo quyết liệt về đấu tranh phòng, chống tội phạm. Đầu tháng 3, theo thông báo của công an thành phố Hồ Chí Minh, số vụ án hình sự giảm 20% so với cùng kỳ năm 2015. Đó là tín hiệu lạc quan. Nhưng  tại hội nghị sơ kết phòng, chống tội phạm vùng giáp ranh thành phố Hồ Chí Minh - Đồng Nai - Bình Dương diễn ra cuối tuần qua, con số được công bố, chắc những người có trách nhiệm, cũng như dân lành không vui chút nào: Trong thời gian gần đây, tội phạm cướp giật ở thành phố Hồ Chí Minh tăng từ 15 đến 20%. Nếu như năm ngoái, một số vị bất ngờ về tốc độ tăng trưởng kinh tế của quý I, thì nghe báo cáo trên rất nhiều người cũng bất ngờ không kém. Lẽ nào cuộc ra quân trấn áp tội phạm của thành phố Hồ Chí Minh đầu năm nay còn nóng hôi hổi, lại chưa có tác dụng đối với nhóm tội phạm cướp giật?

Sáng 27/3, tại hội nghị Ban chấp hành Đảng bộ thành phố Hồ Chí Minh, trung tướng Lê Đông Phong, Giám đốc Công an thành phố Hồ Chí Minh cho rằng: Tội phạm cướp giật ở thành phố đa phần là những đối tượng nghiện hút, thất nghiệp, người địa phương “vô công rồi nghề” tụ tập lôi kéo nhau phạm tội. Phải chăng nguyên nhân làm cho tội phạm cướp giật ở thành phố thời gian gần đây tăng lên là do đối tượng nghiện hút nhiều hơn, người địa phương  “vô công rồi nghề” nhiều hơn năm ngoái? (Theo báo Tiền phong điện tử ra ngày 27/3/2016).

Như vậy, theo lý giải của những người có trách nhiệm về nguyên nhân dẫn tới tốc độ tăng trưởng kinh tế của quý I giảm so với cùng kỳ năm ngoái (vĩ mô), hay tội phạm cướp giật ở thành phố Hồ Chí Minh thời gian gần đây tăng 15 đến 20% (vi mô), đều xuất phát từ  khách quan bên ngoài.

Qua những con số thống kê, báo cáo khô khan, qua lý giải, phân tích của những người có trách nhiệm, càng cho thấy một số cơ quan quản lý, hành pháp cũng như tư pháp của ta hiện nay đang ở trong tình trạng bị các yếu tố bên ngoài chi phối, tác động, giật dây. Do không làm chủ được mình, không  nắm vững được tình hình, nên điều hành, hoạt động còn máy móc thụ động.

HOÀNG LÊ/Lao động và Xã hội

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Mất ngủ và thuốc Đông y: Vì sao niềm tin bị lung lay?

Mất ngủ và thuốc Đông y: Vì sao niềm tin bị lung lay?

Trong nhiều thế kỷ, Đông y đã là một phần quan trọng trong y học và văn hóa của nhiều nước châu Á, đặc biệt là Trung Quốc và Việt Nam. Tuy nhiên, trong xã hội hiện đại ngày nay, niềm tin...
3 tháng trước
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh