THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 05:22

Những cô gái tài năng của thể thao Việt

Nguyễn Thị Ánh Viên (Bơi lội)

Sinh năm 1996, tại TP. Cần Thơ, kình ngư Nguyễn Thị Ánh Viên là VĐV có năng khiếu bơi từ nhỏ. Năm 2009, Ánh Viên được gọi vào đội tuyển trẻ.

Nguyễn Thị Ánh Viên

Với tố chất và năng khiếu vượt trội, cùng sự quan tâm đầu tư và đào tạo của Quân khu 9 và Tổng cục TDTT, thành tích của Ánh Viên ngày càng tiến bộ, đem về cho thể thao Việt Nam nhiều huy chương khu vực và châu lục.

Tại ASIAD 17 tại Incheon Hàn Quốc, Ánh Viên đã mang về cho đoàn Việt Nam chiếc HCĐ nội dung 400m hỗn hợp, và đây là chiếc huy chương đầu tiên của Việt Nam ở đấu trường châu lục.

Còn ở giải vô địch Đông Nam Á, Ánh Viên mang về tới 9 HCV, 4 HCB, 3 HCĐ và phá 9 kỷ lục. Tại Đại hội TDTT toàn quốc 2014, kình ngư Ánh Viên giành tổng cộng 20 huy chương, bao gồm 17 HCV cá nhân, 1 HCV và 2 HCB đồng đội. Thành tích thi đấu xuất sắc của Ánh Viên đã giúp cô chiến thắng tuyệt đối và giành được vị trí VĐV tiêu biểu của thể thao Việt Nam 2014, và đây là năm thứ hai liên tiếp cô có được danh hiệu này.

Nguyễn Linh Chi (Bóng chuyền) 

Sinh năm 1990, tại Phú Thọ, từ cây chuyền hai dự bị của CLB bóng chuyền Thông tin Liên Việt Bank, Nguyễn Linh Chi đã đảm nhiệm xuất sắc vị trí chính thức ở đội tuyển quốc gia tại VTV Cup 2014, được coi là VĐV kế thừa cây chuyền hai Đặng Thị Hồng ở đội tuyển bóng chuyền quốc gia. Nguyễn Linh Chi ngoài tài năng, còn là vẻ đẹp rạng ngời, một hình thể lý tưởng, một khuôn mặt khả ái với nụ cười luôn nở trên môi.

Nguyễn Linh Chi

Châu Tuyết Vân

(Taekwondo)Sinh năm 1990, nữ võ sỹ Châu Tuyết Vân hiện đang theo học tại khoa Quản lý TDTT, Trung tâm Giáo dục thể chất và quốc phòng (Trường Đại học Tôn Đức Thắng, TP.Hồ Chí Minh).

Châu Tuyết Vân

Với nụ cười rất duyên cùng những đường quyền dứt khoát, đẹp mắt, Tuyết Vân được mệnh danh là “Hoa khôi làng võ” với bảng thành tích: HCV đồng đội quyền biểu diễn thế giới 2014, HCV thế giới 2010-2011 và 2013, HCV châu Á 2012...

Sau 3 lần lên ngôi vô địch tại giải Taekwondo thế giới, cùng chiếc HCV đồng đội giành được tại SEA Game 27 tổ chức tại Myanmar. Ngay sau khi đăng quang nội dung quyền đồng đội nữ, Châu Tuyết Vân được phóng viên của Singapore chọn mời nói lời chào mừng SEA Games 28 bằng tiếng Việt, sẽ được tổ chức mùa hè này.

Dương Thúy Vi (Wushu)

Sinh năm 1993 tại Hà Đông (Hà Nội), Dương Thúy Vi từng giành rất nhiều huy chương ở các giải Đông Nam Á, giải trẻ châu Á, trẻ thế giới, đại hội thể thao châu Á trong nhà...

Dương Thúy Vi

Tại ASIAD 17, cô là VĐV duy nhất của đoàn thể thao Việt Nam giành được HCV sau khi đạt số điểm rất cao ở cả 2 bài thi Kiếm thuật và Thương thuật. Đây cũng là tấm HCV Wushu đầu tiên của thể thao Việt Nam tại đấu trường ASIAD, mặc dù trước đó nhiều thế hệ VĐV Wushu của Việt Nam đã từng vô địch thế giới.

Trong bộ sưu tập của mình, Thúy Vi đã có được gần 60 huy chương các loại, trong đó có HCV giải trẻ thế giới, HCV giải trẻ châu Á, HCV Asian Indoor Game, HCV Liên hoan võ thuật truyền thống thế giới.

Phan Thị Hà Thanh (Thể dục dụng cụ)

Sinh năm 1991 tại Hải Phòng, trong một gia đình không có ai theo nghiệp thể thao chuyên nghiệp. Năm 1997,  Phan Thị Hà Thanh được huấn luyện viên Vũ Hùng Thắng phát hiện tài năng khi cô đang học lớp 1 Trường tiểu học Nguyễn Tri Phương (quận Hồng Bàng, TP.Hải Phòng).

Phan Thị Hà Thanh

Sau đó Hà Thanh được tiếp tục huấn luyện nâng cao bởi huấn luyện viên Nguyễn Thị Thanh Thúy, Trưởng bộ môn Thể dục dụng cụ của Sở VH -TT&DL Hải Phòng. 

Tháng 11/2011, Hà Thanh ghi dấu ấn khi lần đầu giành HCĐ tại giải vô địch thế giới diễn ra ở Nhật Bản. Thành tích của Hà Thanh càng đáng khâm phục khi tấm HCĐ đó đã giúp cô trở thành VĐV đầu tiên của thể dục dụng cụ giành vé tới Olympic London. Tại ASIAD 17, cô là VĐV thể dục dụng cụ đầu tiên đoạt HCB tại một kỳ ASIAD.

Nguyễn Hoàng Ngân (Karate)

Sinh năm 1984 tại Hà Nội, Nguyễn Hoàng Ngân là VĐV của đội tuyển Karate (Bộ Công an), nhiều năm liền được mệnh danh là “nữ hoàng Kata”.

Nguyễn Hoàng Ngân

Nguyễn Hoàng Ngân từng đoạt HCV giải vô địch Karatedo thế giới tại Tokyo (Nhật Bản) năm 2008, HCV Kata đơn nữ tại World Games tại Cao Hùng (Đài Loan-Trung Quốc 2009), HCV giải vô địch Karatedo thế giới tổ chức ở Hy Lạp năm 2006 và Cup Karatedo thế giới cúp Kobe-Osaka tại Bulgaria năm 2007.  Cô cũng từng đoạt được HCB đơn nữ và HCĐ đồng đội nữ tại SEA Games 24. Tại ASIAD 14, võ sỹ Nguyễn Hoàng Ngân đã giành HCB.             

Hoàng Bách (tổng hợp)

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Mất ngủ và thuốc Đông y: Vì sao niềm tin bị lung lay?

Mất ngủ và thuốc Đông y: Vì sao niềm tin bị lung lay?

Trong nhiều thế kỷ, Đông y đã là một phần quan trọng trong y học và văn hóa của nhiều nước châu Á, đặc biệt là Trung Quốc và Việt Nam. Tuy nhiên, trong xã hội hiện đại ngày nay, niềm tin...
3 tháng trước
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh