THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 03:54

Những câu hỏi cần chuẩn bị trước vòng phỏng vấn

 

Mỗi nhà tuyển dụng đều có danh sách các câu hỏi với nội dung phỏng vấn khác nhau. Tuy nhiên chỉ cần một chút tinh ý và óc quan sát, bạn sẽ nhận ra có những câu hỏi cơ bản mà bất cứ vòng phỏng vấn nào cũng đề cập đến. Một trong những cách chọn lọc ra danh sách các câu hỏi này đơn giản và hiệu quả nhất là bạn có thể tham khảo thêm thông tin tư vấn đáng tin cậy từ trang web tìm kiếm việc làm hàng đầu như CareerLink.vn https://www.careerlink.vn/ để giúp bản thân có thêm tự tin và làm chủ cuộc phỏng vấn xin việc sắp tới.

Hãy chuẩn bị thật kỹ để tạo hành trang vững chắc trước khi bước vào cuộc trò chuyện với nhà tuyển dụng.

Tại sao bạn ứng tuyển vào vị trí này?

Câu hỏi này nghe có vẻ hiển nhiên, nhưng theo các chuyên gia tư vấn việc làm thì có một số lượng không nhỏ các ứng cử viên không thể trả lời câu hỏi tưởng chừng như đơn giản này một cách trọn vẹn nhất. Nhà tuyển dụng mong muốn ứng viên thực sự cân nhắc và chọn lựa kỹ về công việc chứ không phải là người “rải hồ sơ” khắp nơi và chờ đợi cuộc gọi đi phỏng vấn.

Để làm được điều này, bạn cần phải chuẩn bị kỹ càng để tự tin trước nhà tuyển dụng. Bạn phải tìm hiểu về công ty, các thông tin cơ bản cũng như lí do tại sao bạn chọn công ty và vị trí công việc đang ứng tuyển. Bạn phải thuyết phục nhà tuyển dụng rằng công việc này phù hợp với kĩ năng, kinh nghiệm và kiến thức chuyên môn của mình.

Tại sao bạn nghĩ rằng mình sẽ làm tốt công việc này?

Đây là câu hỏi giúp bạn có thể tự tiếp thị bản thân mình và thể hiện sự phù hợp của bạn đối với yêu cầu của nhà tuyển dụng. Câu trả lời tốt nhất là những kinh nghiệm và kỹ năng mà công việc trước đó mang lại khiến bạn nổi trội hơn so với các ứng viên khác. Đặc biệt nhấn mạnh thành tích bạn có được như doanh thu bán hàng, mạng lưới khách hàng hoặc phương pháp làm việc mới mà bạn nghĩ sẽ có ích cho công việc đang ứng tuyển. Tuy nhiên bạn chỉ nên trình bày một vài thành tích nổi bật nhất, tránh dài dòng, sáo rỗng kẻo người phỏng vấn nghĩ rằng bạn đang khoe khoang thái quá.

Thành tích lớn nhất của bạn?

Thông qua câu hỏi này, người phỏng vấn muốn nghe những gì bạn đã đạt được, nỗ lực của bạn trong công việc trước đó. Nhưng điều quan trọng hơn chính là các kỹ năng và kinh nghiệm mà bạn học hỏi được từ công việc trước đây.

Hãy chuẩn bị trước một số dẫn chứng cụ thể cho thấy thành công của bạn như thư nhận xét của cấp trên cũ, khen ngợi từ khách hàng hay chứng nhận thăng chức, đạt mức doanh thu cao… Và hơn nữa, thậm chí nếu nhà tuyển dụng không đưa ra câu hỏi này một cách cụ thể, bạn cũng vẫn nên chuẩn bị câu trả lời trước khi bắt đầu phỏng vấn bởi bạn vẫn có thể sử dụng các thông tin này cho câu hỏi khác. Việc có thể trả lời rành mạch, thành thạo về thành tựu đã đạt được chứng tỏ bạn thực sự tự tin và có khả năng trong công việc.

Kể về quãng thời gian khi bạn gặp khó khăn trong công việc

Hãy chuẩn bị các tình huống có liên quan đến vị trí bạn đang ứng tuyển như “Kể về một thời gian bạn gặp khó khăn trong công việc, khi bạn phải đối phó với một khách hàng khó tính hay đối phó với một cuộc khủng hoảng…

Loại câu hỏi này được gọi là phỏng vấn về hành vi nhằm kiểm nghiệm những gì bạn đã làm trong quá khứ. Vì vậy trước cuộc phỏng vấn, bạn phải suy nghĩ về kỹ năng bạn đang có cần thiết cho công việc và thách thức bạn có khả năng phải đối mặt. Sau đó, chọn lọc những ví dụ từ công việc trước đây bao gồm cả khó khăn lẫn thách thức phải đối mặt, cách bạn vượt qua và kết quả mà bạn đạt được để chứng minh rằng bạn hoàn toàn đáp ứng được yêu cầu của công ty.

Mức lương bạn mong muốn nhận được?

Khi bạn nhận được câu hỏi này có nghĩa là bạn đang đến gần hơn với công việc mơ ước. Chính vì vậy mà hầu hết ứng viên đều rất hào hứng khi nghe nhà tuyển dụng đặt câu hỏi này nhưng lại lúng túng khi không biết trả lời thế nào để vừa có được mức lương mong muốn, vừa không làm mất điểm trước người phỏng vấn.

Nếu bạn không chuẩn bị cho câu hỏi này, bạn có nguy cơ phải nhận mức lương thấp hơn mong đợi hoặc sẽ nói ra vài điều khiến bạn mất đi cơ hội việc làm. Vì vậy, bạn nên có sự chuẩn bị kỹ lưỡng như các thông tin về công ty và mức lương cơ bản cho vị trí mà bạn ứng tuyển với nền tảng kiến thức và kinh nghiệm mà bạn đã có. Điều này có thể tạo lợi thế cho bạn khi cuộc đàm phán về lương diễn ra.

Bạn có câu hỏi gì cho chúng tôi không?

Khi bước vào phỏng vấn, bạn đừng nghĩ rằng mình chỉ thụ động nghe các câu hỏi từ nhà tuyển dụng và cố gắng trả lời sao cho trọn vẹn nhất. Đây là cơ hội cuối giúp bạn gây ấn tượng và trở thành một ứng cử viên sáng giá cho vị trí mà bạn phỏng vấn. Vì vậy, hãy chuẩn bị trước những câu hỏi giá trị để chứng minh cho nhà tuyển dụng thấy rằng bạn có sự quan tâm đến công việc và đã có sự chuẩn bị chu đáo.

Đôi khi những câu hỏi tuyển dụng đơn giản nhất lại là câu hóc búa, thử thách nhất. Hãy chắc chắn rằng bạn có sự chuẩn bị chu đáo để tự tin tỏa sáng trước nhà tuyển dụng. Chúc bạn thành công.

Phương Thảo

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh