THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 04:49

Những bức xúc, bất cập qua vụ án Xin chào

Không phải chuyện lớn, mà phải nói là chuyện đặc biệt lớn. Bởi vụ án trên không chỉ có Bí thư Thành ủy, hay Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh, mà Thủ tướng Chính phủ cũng phải lên tiếng, rồi Ủy ban Tư pháp của Quốc hội yêu cầu cơ quan chức năng báo cáo, và cuối cùng đích danh Viện trưởng Viện KSND tối cao có “lệnh” yêu cầu đình chỉ vụ án, xử lý nghiêm những người làm trái pháp luật.

Thưa với ông thiếu tướng, vụ án ban đầu nhỏ xíu như cái móng tay của người bình thường, thậm chí là của người tầm thường, cuối cùng trở thành móng tay của khủng long, móng tay thần thánh, với kết cục cả người được minh oan, lẫn người bị xử lý, cái đọng lại là... buồn. Ngày 24/4, ngay tại quán Xin chào, đại diện Viện KSND huyện Bình Chánh đã tổ chức công bố và trao các quyết định đình chỉ vụ án, đình chỉ bị can, cấm đi khỏi nơi cư trú, phục hồi các quyền lợi hợp pháp cho chủ quán Xin chào. Đồng thời, Viện KSND TP Hồ Chí Minh cũng có quyết định tạm đình chỉ công tác đối với các ông Lê Thanh Tòng, Phó viện trưởng Viện KSND quận 6, người khi đương chức Phó Viện trưởng Viện KSND huyện Bình Chánh trực tiếp ký  cáo trạng truy tố chủ quán Xin chào;  Hồ Văn Sơn, Kiểm sát viên sơ cấp, người trực tiếp tham gia quá trình tiến hành tố tụng. Tiếp theo, chắc nhiều cán bộ dưới quyền của ông thiếu tướng cũng không thể chối bỏ trách nhiệm, dẫu cái trách nhiệm ấy... nhỏ như móng tay!

Xin thưa với ông chủ quán Xin chào, ông không phải là trường hợp cá biệt bị khởi tố, truy tố oan sai. Nói đến chuyện đau lòng của các ông Nguyễn Thanh Chấn, hay Huỳnh Văn Nén nó hơi xa và kinh hoàng quá, xin nhắc một vụ, mà chắc có người cũng cho là nhỏ xíu như cái móng tay. Cùng ngày 24/4, nếu ở TP Hồ Chí Minh, lãnh đạo Viện KSND huyện Bình Chánh công bố và trao quyết định đình chỉ vụ của ông, thì ở Đồng Nai, lãnh đạo Công an và Viện KSND huyện Nhơn Trạch đã  mời bà Nguyễn Thị Ánh Ngọc đến để nhận lỗi và nghe tâm tư nguyện vọng của bà. Bởi hai cơ quan trên đã khởi tố vụ án chống người thi hành công vụ và bắt tạm giam bà Ngọc trái luật, khi bà Ngọc giằng co trong việc đề nghị công an lập biên bản hành vi phạm pháp của bọn “cát tặc”, hồi tháng 9/2015. Sự thật dẫu có đau, có gập ghềnh, nhưng “lửa thử vàng”, sự thật cuối cùng cũng thắng.

Thắng, nhưng vẫn da diết những nỗi buồn. Bởi thỉnh thoảng, đâu đó lại có những phát ngôn “sốc”, làm cho không ít người ngạc nhiên, thảng thốt. Như nói về vụ Xin chào, có quan chức cho rằng, nếu chủ quán Xin chào thua, sẽ đưa ra thông điệp rất xấu cho cộng đồng doanh nghiệp. Điều đó cũng có nghĩa mọi doanh nghiệp cũng có thể đi tù. Trên thế giới có quốc gia nào đã bỏ tù doanh nghiệp?. Không rõ, nhưng  ở nước Việt ta, chưa có bộ luật, đạo luật nào quy định  bỏ tù doanh nghiệp. Khi dễ dãi, buông thả trong phát ngôn, ắt hớ hênh, làm càn trong hành động. Bởi lời nói và việc làm lúc xa lắm, nhưng khi lại rất gần (!).

Từ vụ án quán Xin chào và những chuyện liên quan, thêm một lần nữa gióng lên hồi chuông báo về lương tâm và trách nhiệm, đặc biệt là tính tự giác, chí công, vô tư, tận tụy, khách quan của người thi hành công vụ. Bên cạnh đấy, cái tâm, cái tài, cái tầm của một bộ phận đội ngũ cán bộ, công chức hiện nay quá lạc hậu, lạc lõng  với thời cuộc. Còn những cán bộ, công chức như vậy, xã hội vẫn còn oan sai,  còn đó những niềm đau, nỗi buồn!.

HOÀNG LÊ/Lao động và Xã hội

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Mất ngủ và thuốc Đông y: Vì sao niềm tin bị lung lay?

Mất ngủ và thuốc Đông y: Vì sao niềm tin bị lung lay?

Trong nhiều thế kỷ, Đông y đã là một phần quan trọng trong y học và văn hóa của nhiều nước châu Á, đặc biệt là Trung Quốc và Việt Nam. Tuy nhiên, trong xã hội hiện đại ngày nay, niềm tin...
3 tháng trước
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh