THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 06:54

Ngân hàng nhà nước thực hiện kiểm soát tăng trưởng tín dụng ở mức hợp lý

 

Tại sự kiện cấp cao này, NHNNVN thảo luận với cộng đồng doanh nghiệp thành viên EuroCham, bao gồm các doanh nghiệp trong lĩnh vực tài chính ngân hàng, cũng như Phái đoàn Liên minh châu Âu tại Việt Nam về định hướng của Ngân hàng Nhà nước đối với chính sách tiền tệ. 

 

Phó Thống đốc Nguyễn Thị Hồng cho biết, NHNN sẽ tiếp tục điều hành chính sách tiền tệ chủ động, linh hoạt theo sát diễn biến kinh tế vĩ mô

Phát biểu tại Tọa đàm, Phó Thống đốc Nguyễn Thị Hồng cho biết, thời gian qua NHNNVN đã điều hành chính sách tiền tệ chủ động, linh hoạt với nhiều biện pháp đồng bộ nhằm ổn định mặt bằng lãi suất, giảm sức ép lên lãi suất cho vay, hỗ trợ ổn định tỷ giá, tăng dự trữ ngoại hối nhà nước nhưng vẫn đảm bảo kiểm soát lạm phát; thanh khoản của hệ thống tiếp tục được đảm bảo và có dư thừa.

Bên cạnh đó, NHNNVN thực hiện kiểm soát tăng trưởng tín dụng ở mức hợp lý góp phần hỗ trợ tăng trưởng kinh tế những vẫn đảm bảo chất lượng tín dụng, kiểm soát chặt chẽ tín dụng vào các lĩnh vực rủi ro... "Cùng với việc triển khai đồng bộ các giải pháp kinh tế vĩ mô của Chính phủ, điều hành chính sách tiền tệ của NHNNVN trong thời gian qua đã góp phần đạt được những thành công trong kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô" - Phó Thống đốc Nguyễn Thị Hồng nhấn mạnh.

Đồng thời, bà Hồng dẫn chứng: Lạm phát đã được kiềm chế từ mức cao 18,13% cuối năm 2011 xuống còn 0,63% năm 2015; trong 9 tháng đầu năm 2016 tăng 2,07% so với cùng kỳ 2015, dự kiến cả năm tăng khoảng 5%. Trong khi tăng trưởng kinh tế ở mức khá so với các nước trong khu vực, duy trì tốc độ tăng trưởng trên 5% với mục tiêu tăng trưởng dự kiến năm 2016 là 6,7%; chất lượng tăng trưởng được chú trọng...

Thông tin về định hướng điều hành chính sách tiền tệ thời gian tới, Phó Thống đốc Nguyễn Thị Hồng cho biết, NHNNVN sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với chính sách tài khóa và các chính sách kinh tế vĩ mô khác để đạt được mục tiêu thúc đẩy tăng trưởng kinh tế bền vững, kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô.

Liên quan đến định hướng điều hành chính sách tiền tệ thời gian tới, Phó Thống đốc Nguyễn Thị Hồng cho biết, NHNNVN sẽ tiếp tục điều hành chính sách tiền tệ chủ động, linh hoạt theo sát diễn biến kinh tế vĩ mô.

Phó Thống đốc Nguyễn Thị Hồng cho rằng, trong xu thế hội nhập kinh tế quốc tế ngày càng sâu rộng, nhất là sau khi Việt Nam tham gia một loạt các hiệp định thương mại quan trong như TPP, EVFTA và sự hình thành Cộng đồng kinh tế ASEAN nói trên, vai trò các hiệp hội DN, trong đó có EuroCham ngày càng tỏ ra hết sức quan trọng.

Có thể nói, trong suốt thời gian qua, EuroCham đã thể hiện tích cực vai trò cầu nối giữa các DN EU với Chính phủ Việt Nam, cộng đồng các DN Việt Nam. EuroCham là một trong những Hiệp hội DN có nhiều đóng góp ý kiến, kiến nghị tích cực, góp phần tạo nên hình ảnh Việt Nam là một điểm đến đầu tư hấp dẫn và đối tác thương mại cho các DN châu Âu nói riêng và các DN quốc tế nói chung.

Với cách điều hành hiện nay, lạm phát nằm trong tầm kiểm soát của Chính phủ và nhiều khả năng sẽ ở mức 4 – 4,5% cả năm, đại diện NHNN cho biết. 

Phát biểu tại buổi toạ đàm, ông Nirukt Sapru, Tổng Giám đốc Ngân hàng Standard Chartered Việt Nam (kiêm nhiệm Brunei, Nepal, Philippines, Sri Lanka và Úc) cho biết, thời gian qua niềm tin của nhà đầu tư nước ngoài với Việt Nam đã ngày càng nâng cao. Trong 6 tháng đầu năm, FDI vào Việt Nam tăng 14%, vốn cam kết đạt 11,2 tỷ USD, trong đó 71% là vào sản xuất. Điều này cho thấy xu hướng dịch chuyển sản xuất sang Việt Nam đang tăng lên. 

Trong những tháng còn lại của năm, chính sách tiền tệ, quản lý lạm phát là một trong các vấn đề quan trọng quan trọng tác động đến tăng trưởng kinh tế của Việt Nam. Theo ông Nirukt Sapru, mức lạm phát 2,6% trung bình của cả năm, và 4 – 4,5% trong cả năm là hợp lý với Việt Nam. 

Sự kiện này cũng cung cấp các thông tin về triển vọng kinh tế vĩ mô (lạm phát, lãi suất tín dụng, tỷ giá, thị trường chứng khoán...), nhấn mạnh lên tác động đối với khả năng cạnh tranh của Việt Nam trong khu vực.

THANH NHUNG

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh