THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 04:30

Nhật Bản tài trợ 21 tỷ yên ODA cho hai dự án

 

Đại diện cho Chính phủ hai nước ký kết Hiệp định vốn vay là Thứ trưởng Bộ Tài chính Việt Nam Trần Xuân Hà và Trưởng Đại diện JICA Việt Nam, ông Fujita Yasuo. Số vốn vay này nhằm thực hiện hai dự án về Hỗ trợ nâng cao năng lực cạnh tranh quốc tế thông qua cải cách chính sách và thể chế, và Hỗ trợ ứng phó với biến đổi khí hậu.

Quang cảnh lễ ký kết

 

Theo JICA, Chương trình hỗ trợ quản lý kinh tế và nâng cao năng lực cạnh tranh sẽ hỗ trợ thực hiện một cách vững chắc việc ổn định lĩnh vực tài chính, tăng cường kỷ luật tài khóa, cải tổ quản trị, cải tiến quản lý các doanh nghiệp nhà nước, tăng cường hiệu quả đầu tư công và tinh giản thủ tục hành chính, thông qua hỗ trợ tài chính và đối thoại chính sách.

Hai giai đoạn đầu của chương trình đã được cấp vốn thông qua các khoản vay ODA Nhật Bản trị giá 15 tỷ Yên mỗi đợt vào tháng 3/2013 và năm 2014. Giai đoạn ba của Chương trình sẽ hỗ trợ cho những nỗ lực cao hơn nữa của Chính phủ Việt Nam dựa trên đánh giá tích cực về các cải cách chính sách và thể chế đã được Chính phủ thực hiện trong giai đoạn từ tháng 2/2014 đến tháng 12/2015.

Trong quá trình thực hiện chương trình, JICA cũng hỗ trợ xây dựng chính sách và thể chế, tăng cường việc thực hiện thông qua hợp tác kỹ thuật và viện trợ không hoàn lại cho các cải cách chính sách và thể chế trong khuôn khổ dự án.

Chương trình này được đồng tài trợ với Ngân hàng Thế giới và một số tổ chức khác. Khoản hỗ trợ tài chính sẽ được phân bổ bằng ngoại tệ vào các quỹ thanh toán kinh phí cần thiết cho nhập khẩu hàng hóa nói chung.

Cơ quan thực hiện là Ngân hàng Nhà nước Việt Nam với thời hạn hoàn thành là tháng 3/2017, cùng với việc giải ngân nguồn vốn vay lần cuối.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe cùng đại diện JICA và Bộ Tài chính Việt Nam tại lễ ký kết

 

Đối với Chương trình hỗ trợ ứng phó với biến đổi khí hậu sẽ hỗ trợ Chính phủ Việt Nam các biện pháp ứng phó với biến đổi khí hậu thông qua hỗ trợ tài chính và đối thoại chính sách nhằm: Giảm thiểu tác hại của biến đổi khí hậu thông qua tăng cường hấp thu và hạn chế phát thải khí nhà kính; Tăng cường năng lực thích ứng với các tác động tiêu cực của biến đổi khí hậu; Ứng phó với các vấn đề liên ngành liên quan đến biến đổi khí hậu.

Song song với việc giảm thiểu tác động của biến đổi khí hậu, Chương trình sẽ góp phần vào quá trình phát triển kinh tế bền vững thông qua việc giảm rủi ro do thiên tai gây ra bởi hiện tượng biến đổi khí hậu.

Trong khuôn khổ của Chương trình này, nguồn vốn vay ODA đã được cung cấp theo các giai đoạn: 10 tỉ Yên cấp cho Giai đoạn 1 vào tháng 6/2010, 10 tỉ Yên cấp cho giai đoạn 2 vào tháng 11/2011, 15 tỉ Yên cấp cho giai đoạn 3 vào tháng 3/2013, 10 tỷ Yên cấp cho giai đoạn 4 vào tháng 3/2014, 15 tỷ Yên cấp cho giai đoạn 5 vào tháng 3/2015 và 10 tỷ Yên cấp cho giai đoạn 6 vào tháng 3/2016.

Giai đoạn 7 cũng đã được phê duyệt dựa trên đánh giá kết quả mà chính phủ Việt Nam đã đạt được trong giai đoạn từ tháng 1 đến tháng 12/2015 trong việc triển khai các hành động chính sách liên ngành về giảm thiểu và thích ứng với biến đổi khí hậu.

Khoản hỗ trợ tài chính sẽ được phân bổ bằng ngoại tệ vào các quỹ thanh toán kinh phí cần thiết cho nhập khẩu hàng hóa nói chung. Cơ quan thực hiện dự án là Bộ Tài nguyên và Môi trường, thời gian hoàn thành dự án dự kiến là tháng 3/2017 cùng với việc hoàn tất giải ngân nguồn vốn vay.

THANH NHUNG

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh