THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 06:49

Nhật Bản có nữ Bộ trưởng Bộ Quốc phòng

 

Theo tờ Asahi Shimbun, đúng 12 giờ ngày 3/8 (giờ địa phương, tức 10 giờ Việt Nam), danh sách thành viên Nội các mới của Nhật Bản đã được chính thức công bố. Đây là cuộc cải tổ nội các lần thứ ba của chính quyền Thủ tướng Shinzo Abe.

Diễn ra trong bối cảnh niềm tin của người dân Nhật Bản đối với các chính sách kinh tế Abenomics* ngày càng giảm sút, cuộc cải tổ Nội các lần này được kỳ vọng sẽ lựa chọn được một Nội các mới có khả năng đưa nền kinh tế đất nước Mặt Trời mọc lên một giai đoạn phát triển mới.

Cuộc cải tổ Nội các lần này nhằm mục đích thúc đẩy và thực thi hiệu quả các chính sách kinh tế Abenomics, trong bối cảnh niềm tin của người dân đối với chính sách này ngày càng giảm sút..

 

Bà Tomomi Inada, Bộ trưởng Quốc phòng của Nhật Bản. Ảnh: Reuters

Thành phần Nội các mới (19 thành viên) có 8 Bộ trưởng được lưu nhiệm và 8 thành viên lần đầu tiên trở thành Bộ trưởng.

Những vị trí chủ chốt trong Nội các mới đa phần là người của đảng liên minh cầm quyền của Thủ tướng Abe mà ông dự kiến giữ lại trước đó, như Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Tài chính Taro Aso, Bộ trưởng Ngoại giao Fumio Kishida, Chánh văn phòng Nội các Yoshihide Suga…

Việc giữ lại vị trí Bộ trưởng Tài chính của ông Taro Aso cho thấy ông Shinzo Abe vẫn tiếp tục dành tin tưởng vào sự điều hành của ông Aso trong việc cải cách kinh tế, tháo gỡ khó khăn cho thị trường tài chính Nhật Bản.

Sáng cùng ngày, Thủ tướng Abe đã công bố tân Tổng thư ký đảng liên minh cầm quyền LDP. Thay thế vị trí của ông Tanigaki Sadakazu - hiện nhập viện vì lý do sức khỏe, ông Nikai Toshihiro - cựu Bộ trưởng Kinh tế đã nhậm chức Tổng thư ký đảng LDP.

Bà Inada Tomomi, 57 tuổi, phụ trách vấn đề tái phát triển kinh tế Nhật Bản của đảng LDP, đã nắm giữ vị trí Bộ trưởng Quốc phòng, thay ông Nakatani Gen. Bà Tomomi là nữ Bộ trưởng Quốc phòng thứ hai trong lịch sử Nhật Bản. Trước đó, Thị trưởng Tokyo đầu tiên vừa nhậm chức, bà Yurie Koike từng là Bộ trưởng Quốc phòng.

Đặc biệt, thành phần Nội các mới của Nhật Bản có thêm chức danh Bộ trưởng phụ trách Olympic và Paralympic Tokyo.

Dự kiến 17 giờ ngày 3/8 (15 giờ Việt nam), Nội các mới của Thủ tướng Abe sẽ chính thức ra mắt.

* Chính sách Abenomics có nghĩa là “Kinh tế học của Thủ tướng Abe”, được ghép từ “Abe” và “economics”. Abenomics là hàng loạt chính sách kinh tế được gọi là chiến lược “3 mũi tên” với trọng tâm chính gồm: thúc đẩy chi tiêu công, nới lỏng tiền tệ và tăng trưởng kinh tế sâu rộng.

Theo Minh Thi / Công lý

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh