THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 09:24

Nhẫn tâm lừa tiền người đang khốn cùng

 

Ngày 20/7/2015, báo Quảng Nam online có đăng tải hoàn cảnh thương tâm của gia đình chị Lê Thị Nga (35 tuổi, ở khu phố 4, phường Trường Xuân, TP.Tam Kỳ) để kêu gọi cộng đồng giúp đỡ chồng chị là anh Nguyễn Tấn Liêm (37 tuổi), hiện đang nằm ở Khoa Hồi sức cấp cứu (Bệnh viện Đa khoa Đà Nẵng). Đến khoảng 15 giờ 45 phút ngày 30/7, khi đang chăm chồng ở Đà Nẵng, chị Nga nhận được điện thoại từ một số máy lạ.

Nộp thẻ cào để được nhận tiền!

Người phụ nữ bên kia đầu dây (mà chị Nga cho rằng giọng miền Bắc hoặc Huế) nói rằng bà là người của một tổ chức từ thiện báo với chị Nga là, có người thông qua tổ chức này gửi tặng gia đình chị Nga số tiền 70 triệu đồng tiền mặt cùng phần quà trị giá 20 triệu đồng. Khi chị Nga hỏi thủ tục để được nhận, thì người phụ nữ này hỏi “chị còn nhiều tiền không?”. Chị Nga nói chỉ còn khoảng 1 triệu, người phụ nữ này bèn bảo chị Nga đi mua 10 cái thẻ cào Viettel (mệnh giá 100 ngàn đồng) rồi về cào và nhắn mã số nộp tiền qua cho bà ta để làm “chi phí nhận quà”.

Chị Nga đang chăm sóc chồng. Ảnh: XUÂN KHÁNH

Chị Nga viện lí do “đang vô thuốc cho chồng và sẽ gọi lại sau” để kết thúc cuộc nói chuyện với “người tốt” này, sau đó chị Nga gọi điện để báo cho chúng tôi vụ việc, đồng thời cung cấp số máy vừa gọi đến. Tuy nhiên, khi phóng viên gọi đến số máy 01694.375.991 vào lúc 16 giờ 25 ngày 30.7 thì người cầm máy là đàn ông, giọng miền Bắc. Ban đầu người này tỏ ra dè chừng, liên tục hỏi chúng tôi là ai. Đến khi nghe phóng viên nói là em họ của chị Nga, đồng thời trình bày hoàn cảnh cũng như nội dung nói chuyện của chị Nga với người phụ nữ trước thì người này mới đi thẳng vào vấn đề.

Người đàn ông trong điện thoại xưng là Nguyễn Khắc Hải, nhân viên Hội Từ thiện Việt Nam- là hội viên phía Ngân hàng BIDV Bank, biết chồng chị Nga đang nằm ở Bệnh viện ở Đà Nẵng nên hỗ trợ số tiền 90 triệu đồng, rồi hỏi “chị Nga không làm được thủ tục nên bây giờ phải làm sao?”. Chúng tôi hỏi cần phải có những giấy tờ gì để được nhận số tiền đó thì người này lại bảo mua thẻ cào điện thoại. “Sao phải nộp số tiền đó?”- chúng tôi hỏi. “Bên phía chúng em cần số tiền đó để làm mật khẩu chuyển quà và đóng phí cho VAT cho nhà nước”- người đàn ông này trả lời. Đồng thời hắn còn khuyên chúng tôi giữ lại số thẻ cào, để hôm sau nhân viên đến trao quà sẽ đối chiếu với mã số thẻ và trả lại số tiền 1 triệu đồng. Rồi người này hỏi ai sẽ đứng ra làm thủ tục “vì đã chờ gần một tiếng đồng hồ rồi mà chẳng thấy ai làm”.

Viện lí do cần trao đổi với chị Nga, chúng tôi cúp máy. Đến khoảng 16 giờ 37 phút cùng ngày, người đàn ông này gọi lại cho phóng viên với nội dung đại loại là đã “xác minh” mối quan hệ của chúng tôi với chị Nga và “chị Nga nói bận lắm, nên có gì cứ gọi cho em của chị Nga ở quê”. Lần này, người đàn ông này bảo mình bên Hội Chữ thập đỏ Việt Nam tại TP.Đà Nẵng, đóng ở 128 Hoàng Quốc Việt, quận Thanh Khê, nói rằng 3 giờ ngày mai (tức ngày 31.7) gia đình sẽ nhận được quà là 90 triệu và hỏi ai đứng ra làm thủ tục để còn kịp sắp xếp.

Địa chỉ giả, sim rác

Khi chúng tôi giả vờ phải chạy đi mượn tiền vì hôm bữa gom cho anh Liêm đi Đà Nẵng hết. Người này mới nói là có gọi cho chị Nga, chị nói còn 10 triệu đang gửi bác sĩ chứ sợ mất, lại đang bận không thể lấy được để mua thẻ cào nên phải nhờ em trai ở dưới quê gom tiền và mua 10 cái card Viettel và nạp vào số máy này cho nhân viên nộp vào máy tính để làm thủ tục nhận. “Cần có mã số thẻ cào để làm 2 mật khẩu, 1 mật khẩu giao dịch, 1 mật khẩu nhận quà” - người đàn ông này giải thích, đồng thời liên tục bảo chúng tôi cố gắng gom tiền để mua thẻ cào, phải nộp trước khoảng 17 hoặc 17 giờ 30 chiều “để chúng em kịp làm hồ sơ và để kịp trong qua đêm”.

Chồng chị Nga là trụ cột chính trong gia đình gồm 7 người, sau khi anh Liêm bị tai nạn khi đang làm thợ hồ hồi cuối tháng 4/2015, đến giờ phải sống cảnh thực vật, khiến gia đình chị lâm vào cảnh rất khó khăn. Chị Nga phải chạy vạy khắp nơi để kiếm tiền chữa trị cho chồng, đến nay số tiền nợ đã hơn 130 triệu đồng, hiện số tiền nợ đang tăng ngày một do anh Liêm phải chuyển viện ra Bệnh viện Đa khoa Đà Nẵng. Mong bạn đọc hãy chung tay giúp đỡ chị. Mọi sự giúp đỡ xin gửi về địa chỉ: Lê Thị Nga, Khu phố 4, phường Trường Xuân, thành phố Tam Kỳ, Quảng Nam; điện thoại: 01659.869.708. Hoặc thông qua Phòng công tác xã hội Báo Quảng Nam - 142 Phan Bội Châu, TP.Tam Kỳ, Quảng Nam (Chủ tài khoản: Báo Quảng Nam; TK: 4200211000646Ngân hàng NN&PTNT chi nhánh Quảng Nam. Nội dung ghi: giúp gia đình chị Nga).

Sau đó, người đàn ông này liên tục gọi cho chúng tôi để hỏi việc mua thẻ cào đến đâu. Đáng nói, hắn còn “chỉ đường” cho chúng tôi là nên mượn hàng xóm mỗi người một ít để dễ đủ 1 triệu đồng mua thẻ cào vì “chúng em chỉ đợi được đến 8 giờ tối thôi”. Khi chúng tôi nói rất khó mượn và bảo “hay là sáng mai, khi bên anh đến trao quà cho chị ở Đà Nẵng thì bên em gửi tiền phí luôn”. Người này đáp lại: “Có gì sáng mai em gọi lại”.

Sáng 31/7, người này liên lục gọi cho chúng tôi để hối mua thẻ cào. Người viết phải viện cớ là đêm qua… mẹ mình đi mượn tiền nhưng không được. Đồng thời nói khi bên ấy đến trao tiền ở Đà Nẵng thì sẽ trả tiền phí luôn. Tuy nhiên, hắn một mực không chịu và nói “bên em chỉ chấp nhận qua thẻ cào thôi. Hiện bên em đã đi rút tiền, khoảng 3 giờ chiều nay là sẽ đến trao”.

Do trường hợp của chị Nga cũng được báo Công an Đà Nẵng đăng tải nên chúng tôi đã liên hệ và phối hợp với PV báo Công an Đà Nẵng để tìm hiểu. Qua xác minh, tại Đà Nẵng, đường Hoàng Quốc Việt chỉ có ở quận Sơn Trà chứ không phải quận Thanh Khê như người đàn ông kia nói. Lực lượng chức năng cũng đã kiểm tra số điện thoại là01694.375.991 số rác. Sau nhiều lần mặc cả, chấp nhận… giảm xuống chỉ 1 thẻ cào mệnh giá 100 ngàn, số máy này báo không liên lạc được.

Tuy không bị thiệt hại, nhưng qua vụ việc của chị Nga, bạn đọc cần nâng cao cảnh giác đối với các chiêu trò này. Những trường hợp được đăng tải trên mục “Địa chỉ từ thiện” của báo, các tổ chức hay cá nhân nếu có ủng hộ sẽ thông qua báo. Hoặc nếu đến trực tiếp tay bạn đọc, sẽ không có chuyện yêu cầu nộp tiền, thẻ cào hay bất kỳ các hình thức trả tiền trước nào để làm thủ tục. Để an toàn hơn, nếu có ai xưng tặng tiền, bạn đọc nên gọi ngay đường dây nóng của báo, hoặc PV đã đến viết bài để được xác minh.

theo báo Quảng Nam

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh