THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 11:18

Cháu Phạm Thị Hoài Thương rất cần được hỗ trợ để vượt qua khó khăn

 

Cháu Phạm Thị Hoài Thương trước bàn thờ mẹ

Trong căn nhà chưa đầy 40m2 nhưng quá trống trơ hoang lạnh đối với cuộc sống hiện tại của cháu Phạm Thị Hoài Thương! Bởi Mẹ cháu- chị  Phạm Thị Tạo nguồn an ủi lớn nhất của cháu đã qua đời vào ngày 1/7 vừa qua do căn bệnh ung thư ập đến quá nhanh.

Cả đời chị Tạo lầm lũi nuôi cô con gái duy nhất mà mình quý như vàng, sau khi chị vượt qua mọi ánh mắt dị nghị của xóm làng, đánh liều đổi số phận hẩm hiu để lấy đứa con ngoài giá thú.  Khi ấy, chị Tạo đã tuổi 39.

Cháu Thương đứng trước giếng nước nhớ về mẹ

Căn nhà cháu Thương đang ở do ông bà ngoại để lại cho mẹ con cháu, sau khi ông bà lần lượt qua đời. Vì nhà đã quá ọp ẹp nên năm 2014 mẹ con cháu được nhà nước hỗ trợ tiền sữa chữa theo diện đối tượng hộ nghèo. Thế nhưng, chính sau khi căn nhà được sửa sang thì một nghịch lý khác lại xảy ra là gia đình bị cắt tiêu chuẩn hộ nghèo, khiến cho mẹ con cháu Thương đã nghèo càng thêm khó khăn.

Đó cũng là một phần lý do mà những khi ốm đau, mẹ cháu Thương không đi khám bệnh. Chỉ đến khi bị cơn bệnh vật xuống nằm một chỗ chị mới chịu cho hàng xóm đưa lên Bệnh viện đa khoa (BVĐK) huyện Hương Sơn cấp cứu. Nhưng điều trị mấy tuần bệnh tình vẫn không thuyên giảm, ngược lại càng nặng thêm nên chị được chuyển lên BVĐK Hà Tĩnh.

Tại BVĐK Hà Tĩnh chị được chẩn đoán đã bị bệnh ung thư giai đoạn cuối. Biết không thể sống lâu, hơn nữa số tiền bán một con bò và một con lợn, tài sản duy nhất trong nhà cũng đã hết, nên chị từ chối lời đề nghị của bác sĩ chuyển ra Bệnh viện K Hà Nội. Và chị đã trút hơi thở cuối cùng trong vòng tay yếu mềm bất lực của đứa con gái tội nghiệp của mình.

Cháu Thương bắt đầu với cuộc sống tự lập

Cháu Phạm Thị Hoài Thương là học sinh lớp 10B, Trường THPT Hương Sơn, khóa học 2014-2015. Cháu từng là học sinh giỏi cấp huyện năm lớp 9 và liên tục trong nhiều năm là học sinh tiên tiến. Cháu Thương cho biết, cách đây mấy hôm cháu có nằm mơ thấy mẹ về hỏi:"Con ơi! Có lọ dầu cao sao vàng của mẹ con cất đâu đưa xoa cho mẹ cái, mẹ đang đau lắm!" Theo Thương, đó giấc mơ như thật, bởi tài sản duy nhất của mẹ cháu để lại sau khi nhắm mắt chỉ có lọ dầu cao sao vàng đó. Thương nói: "Cháu nghĩ, mình cũng là người hay bị ốm đau nên nghĩ cất lại để dùng, nhưng bây giờ thì cháu cố chờ đến lễ thất tuần ( 49 ngày) của mẹ cháu sẽ nhờ thầy cúng hóa vàng cho mẹ."

Bò và lợn bán chữa bệnh cho mẹ chỉ  còn lại chuồng không

Trước khi tìm đến cháu, chúng tôi được thầy giáo Trần Đình Trợ, nguyên giáo viên Trường THPT Hương Sơn cho biết: Hàng xóm của mẹ con cháu Thương hầu hết là những người nghèo, cháu có  một người cậu ruột ở làng trên là ông Phạm Văn Bình cũng có hoàn cảnh khó khăn nên ngoài giúp công việc lấy đâu ra tiền mà cho mẹ con cháu.

Cháu còn có người cậu thứ 3 khi biết được tin chị gái mình qua đời nhưng không tài nào về tiễn chị ra nghĩa trang, bởi người cậu này làm nghề bảo vệ cho một cơ sở kinh doanh ở tận Vũng Tàu, tiền lương không đủ ăn.

Cháu Thương bên máng cám lợn chỉ còn chuồng 

Trước cảnh tượng quá tang thương của cháu Thương, chúng tôi không khỏi ngậm ngùi khi chia tay cháu ra về! Hy vọng qua bài báo này sẽ kêu gọi được thật nhiều các nhà hảo tâm chung tay, góp sức giúp đỡ cháu Thương một ít vật chất để cháu được tiếp tục được học hành như bao đứa trẻ khác.

Nguyễn Ngọc Vượng

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh