THỨ NĂM, NGÀY 19 THÁNG 09 NĂM 2024 07:50

Nhân rộng phần mềm quản lý thông tin người khuyết tật (DIS)

 

Thứ trưởng Nguyễn Trọng Đàm (giữa) tại buổi làm việc.


Tại buổi làm việc, đại diện Dự án VNAH cho biết: Hệ thống DIS do VNAH xây dựng và triển khai nhằm mục tiêu quản lý tất cả người khuyết tật (NKT) trên phạm vi toàn quốc. Hiện tại đã được triển khai tại 16 tỉnh, với thông tin đầy đủ của 350.000 đối tượng.

Theo đại diện Dự án VNAH: Việc phân tích và nghiên cứu sẽ phục vụ tìm ra phương án cho việc hợp nhất 2 hệ thống trên thành một hệ thống tổng thể, phục vụ việc xây dựng cơ sở dữ liệu quốc gia về an sinh xã hội. Hướng tới mục đích quản lý chung của ngành LĐ-TB&XH theo định hướng tập trung hóa, hiện đại hóa, tăng cường hiệu quả quản lý cho các cán bộ địa phương và mang lại lợi ích, phục vụ tốt hơn cho các đối tượng hưởng lợi.

 

Ông Trần Văn Ca (bên trái), Chủ tịch tổ chức VNAH.

 
Tại buổi làm việc Thứ trưởng Nguyễn Trọng Đàm đã đánh giá cao về dự án của VNAHH và mong muốn Dự án VNAH mở rộng thêm module, cũng như phần mềm (DIS) quản lý liên ngành thông tin người khuyết tật ngày càng được nhân rộng cho những đối tượng là NKT; đặc biệt là NKT nặng để họ tự đăng ký được vào hệ thống DIS.

“Cần hỗ trợ cho NKT đã được phục hồi chức năng và NKT được phục hồi chức năng, NKT nặng trong lĩnh vực học nghề và tìm kiếm việc làm, qua đó họ ổn định cuộc sống, cũng như vươn lên hòa nhập với cộng đồng, không còn mặc cảm với bản thân…”, Thứ trưởng Nguyễn Trọng Đàm nhấn mạnh.

Thứ trưởng cũng đề nghị các bên liên quan tiếp tục làm việc cùng với Dự án VNAH và bàn cụ thể hơn nữa về các vấn đề chung của dự án, làm sao để phần mềm DIS sớm mở rộng ra toàn quốc, đưa công cụ ra cho các đối tượng cần trợ giúp được tiếp cận và đăng ký…

 

Phần mềm quản lý thông tin người khuyết tật (DIS)

DIS là phần mềm quản lý liên ngành thông tin NKT, do VHAH phối hợp với các ngành LĐ-TB&XH, Y tế, Giáo dục xây dựng và triển khai từ năm 2009 nhằm giúp các bộ, ngành, địa phương xây dựng cơ sở dữ liệu về NKT phục vụ công tác quản lý và xây dựng chính sách, chương trình hỗ trợ NKT.

DIS là phần mềm trực tuyến, cho phép người dùng dễ dàng lưu trữ, tìm kiếm và cập nhật dữ liệu về NKT nhanh chóng, chính xác. Phần mềm được phân quyền sử dụng cho các cấp quản lý từ cấp trung ương đến cấp tỉnh, huyện, xã.

DIS là phần mềm được xây dựng trên mã nguồn mở, có khả năng mở rộng và tích hợp, liên thông với các phần mềm hoặc cơ sở dữ liệu cấp quốc gia khác.

Phần mềm có các tính năng chính: Nhập thông tin, quản lý thông tin, tìm kiếm thông tin, thống kê báo cáo và quản lý trường hợp NKT.

Phần mềm có các thông tin về: NKT; hộ gia đình có NKT; tình trạng khuyết tật; nhu cầu hỗ trợ và hỗ trợ đã nhận được trong các lĩnh vực: Bảo trợ xã hội, việc làm, dạy nghề, sinh kế, y tế, giáo dục.

C.H / Lao động và Xã hội

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh