THỨ NĂM, NGÀY 19 THÁNG 09 NĂM 2024 11:46

Nhân rộng mô hình trạm y tế xã theo nguyên lý y học gia đình

Phát biểu tại hội nghị, Bộ trưởng Bộ Y tế cho biết, thực hiện Nghị quyết 20, 21 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng về chăm sóc nâng cao sức khỏe nhân dân trong tình hình mới, ngành y tế đã triển khai nhiều chương trình hành động thiết thực để bảo đảm các chỉ tiêu đã giao.

Năm 2017, Bộ Y tế triển khai thí điểm tại 26 trạm y tế thuộc tám tỉnh, thành. Với chính sách bảo hiểm y tế tạo điều kiện hơn cho y tế cơ sở và cơ sở vật chất hiện đại, trang thiết bị khá đồng bộ, chuyển giao được nhiều kỹ thuật, gắn bảo hiểm thụ hưởng tốt. Nhờ đó, các trạm y tế xã/phường cũng đã thu hút được người bệnh đến khám và điều trị. Điển hình như một số trạm y tế xã tại Ba Vì (Hà Nội) hay tỉnh Bạc Liêu, Đồng Tháp làm xã hội hóa rất tốt, thu hút 100 người khám/ngày.

Theo thống kê của ngành y tế, có 45% bệnh nhân đến khám chữa bệnh ở tuyến Trung ương có thể điều trị được ở tuyến tỉnh và 20% bệnh nhân có thể điều trị được ở tuyến huyện. Ở tuyến tỉnh, có tới 41% bệnh nhân đến khám chữa bệnh ở tuyến tỉnh có thể điều trị được ở tuyến huyện và 11% có thể điều trị được ở trạm y tế xã.

 

Tuyến y tế xã chỉ khám cho 2-3 người/ ngày


Người đứng đầu ngành y tế cho hay, hiện nay, có bệnh viện tuyến Trung ương khám tới 5-6.000 bệnh nhân/ngày trong khi tuyến xã chỉ khám cho 2-3 người/ngày. Bộ trưởng đề nghị các cơ sở y tế tuyến Trung ương tập trung làm kỹ thuật cao, phải giảm từ khám 5000-6.000 người/ngày xuống dưới 4.000 người/ngày. Bên cạnh đó, các Sở Y tế cần phải đưa nhân lực xuống trạm y tế xã và Trung tâm y tế huyện, đẩy danh mục kỹ thuật, thuốc xuống trạm y tế xã, phường.

“Ngành y tế phải quyết liệt nhân rộng nhanh mô hình trạm y tế xã theo nguyên lý y học gia đình. Theo đó, tuyến y tế cơ sở ban đầu này phải quản lý, điều trị bệnh không lây nhiễm, mạn tính với các bệnh tiểu đường, huyết áp, hen phế quản… Các Sở Y tế sớm phê duyệt danh sách danh mục kỹ thuật, thuốc tại trạm y tế xã, làm việc với Bảo hiểm Xã hội để thanh toán… 10 năm tới sẽ phải hình thành mạng lưới y tế cơ sở phủ gần khắp toàn quốc” - Bộ trưởng Bộ Y tế nhấn mạnh.

DUY ANH

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh