THỨ BA, NGÀY 17 THÁNG 09 NĂM 2024 02:39

Nhân rộng mô hình CLB liên thế hệ giúp nhau

Để các thế hệ trong cuộc sống thắt chặt đoàn kết, giúp nhau vươn lên trong cuộc sống, ngay trong năm 2017 này, Phú Yên sẽ xây dựng 06 câu lạc bộ liên thế hệ tại TP tuy Hoà, huyện Phú Hoà, huyện Tây Hoà, huyện Đông Hoà và thị xã Sông Cầu. Từ năm 2018-2020 sẽ nhân rộng, xây dựng thêm 44 câu lạc bộ ở các huyện, thị xã, thành phố; đồng thời duy trì hoạt động các câu lạc bộ đã được thành lập.

 

         Các CLB tăng cường giúp nhau

Các câu lạc bộ hoạt động đảm bảo chất lượng, hiệu quả với chỉ tiêu đạt 70% là người cao tuổi (từ 55 tuổi trở lên), 60-70% là phụ nữ, 60%-70% là người nghèo, cận nghèo hoặc có hoàn cảnh khó khăn; có ít nhất 50% thành viên được vay vốn cải thiện thu nhập; 80% câu lạc bộ được tập huấn và giám sát theo quy chế. Các CLB sẽ được hỗ trợ một khoản ngân sách nhất định phục vụ cho các hội họp, các cuộc thảo luận phương án giúp nhau trong cuộc sống.

Đặc biệt, Phú Yên sẽ huy động xã hội hóa và lồng ghép với các chương trình, dự án và các quỹ tại địa phương để hỗ trợ nguồn quỹ ban đầu cho các câu lạc bộ. Cử cán bộ tham gia các lớp tập huấn kỹ thuật nhân rộng mô hình câu lạc bộ tại địa phương do Trung ương Hội Người cao tuổi Việt Nam và các Bộ, ngành Trung ương tổ chức. Cung cấp và hướng dẫn tài liệu kỹ thuật về câu lạc bộ cho các địa phương; tổ chức tập huấn cho cán bộ Hội Người cao tuổi các cấp, thành viên Ban Chủ nhiệm câu lạc bộ và cán bộ liên quan của cấp huyện, xã về phương pháp thành lập, quản lý, các lĩnh vực hoạt động của câu lạc bộ. Hướng dẫn việc chăm sóc sức khỏe, luyện tập thể dục - thể thao, dưỡng sinh cho hội viên người cao tuổi. Tổ chức sinh hoạt thời sự, phổ biến các chế độ chính sách đối với người cao tuổi, nhằm thực hiện một số mục tiêu trong Chương trình hành động Quốc gia về người cao tuổi.

Bên cạnh đó còn huy động nguồn lực, sự đóng góp của cá nhân và cộng đồng của hội viên Hội Người cao tuổi và các thành viên câu lạc bộ, hội viên đóng góp nhằm tạo nguồn vốn để thực hiện các hoạt động nâng cao đời sống người cao tuổi. Tiếp tục vận động xây dựng Quỹ chăm sóc và phát huy người cao tuổi và các Quỹ liên quan (Quỹ vì người nghèo, Quỹ hỗ trợ phụ nữ, nông dân) theo quy chế để hỗ trợ các hoạt động của câu lạc bộ. Các nguồn vốn vay tín dụng ưu đãi từ Ngân hàng chính sách xã hội để đáp ứng nhu cầu sản xuất, kinh doanh đối với các hộ gia đình có thành viên câu lạc bộ thuộc đối tượng vay vốn theo quy định của một trong các chương trình: Cho vay hỗ trợ tạo việc làm, cho vay hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ mới thoát nghèo, hộ sản xuất kinh doanh tại vùng khó khăn...

ĐÔNG HƯNG

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh