THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 09:39

Nhắm mắt và mở mắt

 

Mở mắt: Trên sân mỹ Đình, tối 13/10, đội bóng do ông thầy người Nhật cầm quân thua te tua, thê thảm trước đội khách Thái Lan với tỷ số đậm đà 0-3.

Nhắm mắt: Sau việc Lý Hoàng Nam cùng tay vợt người Ấn bất ngờ và vinh dự đoạt vô địch đôi nam giải trẻ Wimbledon 2015, rất nhiều người, đặc biệt là giới truyền thông hô, tung Hoàng Nam lên tít tận mây xanh. Người ta con trương khẩu hiệu: Lý Hoàng Nam làm được, chúng ta cũng làm được.

Mở mắt: Tại Giải Mỹ mở rộng vừa rồi, Nam bị loại ở vòng đầu tiên. Hy vọng ở giải Vietnam Open đang tổ chức tại TP Hồ Chí Minh, trên sân nhà, Nam sẽ  xông lên, làm nên lịch sử. Nhưng sự thật lại quá phũ phàng, không như mọi sự kỳ vọng của người hâm mộ. Tại đôi nam, cùng với tay vợt người Ấn vừa nâng cúp ở Vương quốc Anh, Nam và người đánh cặp phải rời cuộc chơi sau trận đầu tiên; còn ở đơn nam, Nam cũng được chơi chỉ có một trận.

Kình ngư Nguyễn Thị Ánh Viên 

Nhắm mắt: Kia là Ánh Viên, kình ngư trẻ hừng hực rẽ sóng vượt ra đại dương, tranh chấp huy chương vàng thế giới; đây là vận động viên điền kinh Nguyễn Thị Huyền đã rộng đường đến Brazil tham dự Olympic-2016.

Mở mắt: Qua giải vô địch bơi lội thế giới vừa rồi mà ngẫm, mà suy, huy chương vàng thế giới lẫn Olympic đối với Ánh Viên còn xanh lắm, xa lắm. Còn Nguyễn Thị Huyền đạt chuẩn cũng chỉ đến thi đấu cho vui, nhưng xem ra cũng khó. Nếu như không cố gắng đạt được cái gọi là chuẩn B, muốn góp cho vui cũng khó có vé.

Nhắm mắt: Tưởng tượng ra phố phường chúng ta ngày càng khang trang, to đẹp, đàng hoàng, hiện đại, văn minh.

Mở mắt: Còn đó nhiều vấn đề nhức nhối quá, này là nạn tắc đường; này là nạn chưa mưa đã ngập, đã úng; này là nạn ô nhiễm môi trường ngày càng nghiêm trọng, ở giữa Thủ đô văn minh thanh lịch mà sông Tô Lịch, Kim Ngưu quanh năm bốc mùi thum thủm; này là nhà xây dựng không phép, sai phép, điển hình như tòa nhà ở phố Lê Trực, (Hà Nội) xây trái phép tới 5 tầng; này là nạn hỏa hoạn luôn rập rình ở các chung cư, cũng ở Hà Nội, vừa cháy ở chung cư Linh Đàm, lại cháy tiếp ở chung cư Xa La.

Nhắm mắt: Nhiều người vui, rất vui cho rằng khi ta tham gia Hiệp định đối tác kinh tế xuyên Thái Bình Dương, đến năm 2020, rồi năm 2025, GDP  cũng như hàng hóa xuất khẩu sẽ tăng thêm mấy chục tỷ đô, hàng triệu lao động có việc làm,...

Mở mắt: Cha ông xưa có câu: Tay làm hàm nhai. Tham gia Hiệp định kinh tế đối tác xuyên Thái Bình Dương, hay hiệp định nào khác, bên cạnh những thuận lợi vẫn luôn kè cặp muôn vàn thách thức. Hiệp định như con đường, không đi làm sao đến được, mà đi chậm, như cha ông nhắc: Trâu chậm uống nước đục.

Các tuyển thủ trong đội tuyển bóng đá quốc gia, rồi Ánh Viên, Lý Hoàng Nam, Nguyễn Thị Huyền,... là những tài năng thể thao của Việt Nam, thậm chí còn của khu vực Đông Nam Á. Nhưng những  tài năng ấy chỉ mới dừng lại ở đấy thôi. Xin đừng quá bốc đồng, cho rằng họ sẽ làm nên chuyện lớn ở đấu trường thế giới. Những nhà quản lý cần tỉnh táo, phân tích, thẩm định tài năng đến đâu, để có chính sách đầu tư thích hợp. Đầu tư, quan tâm không đúng lúc, đúng chỗ  sẽ  làm cho tài năng chững lại và chóng tàn, làm cho các cơ hội trôi qua.

Đừng có nhắm mắt làm liều, nói ào, mơ ảo. Hãy dũng cảm nhìn thẳng vào sự thật, mới tìm ra những chính sách đúng, chiến lược đúng và đặc biệt là phải thực hiện đúng.

HOÀNG LÊ/Lao động và Xã hội

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Mất ngủ và thuốc Đông y: Vì sao niềm tin bị lung lay?

Mất ngủ và thuốc Đông y: Vì sao niềm tin bị lung lay?

Trong nhiều thế kỷ, Đông y đã là một phần quan trọng trong y học và văn hóa của nhiều nước châu Á, đặc biệt là Trung Quốc và Việt Nam. Tuy nhiên, trong xã hội hiện đại ngày nay, niềm tin...
3 tháng trước
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh