THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 09:41

Nhạc sĩ nổi tiếng thế giới biểu diễn đêm duy nhất tại Hà Nội

Đây là chương trình hòa nhạc đặc biệt, kỷ niệm chuỗi 100 chương trình hòa nhạc đặt vé trước do Dàn nhạc Giao hưởng Việt Nam xây dựng và công diễn trong suốt 12 năm qua.

Chương trình hòa nhạc đặt vé trước bắt đầu được Dàn nhạc Giao hưởng Việt Nam xây dựng từ năm 2005. Trải qua 12 năm, Hòa nhạc đặt vé trước đã từng bước được củng cố và phát triển, trở thành thương hiệu riêng về chất lượng biểu diễn của Dàn nhạc Giao hưởng Việt Nam, tạo dựng được hình ảnh đẹp trong lòng đông đảo quý thính giả yêu nhạc trong cả nước.

Chương trình hòa nhạc đặt vé trước là chuỗi chương trình hòa nhạc thường niên, được xây dựng theo từng năm, mỗi năm khoảng 10 chương trình với nội dung bao gồm các tác phẩm âm nhạc giao hưởng nổi tiếng của các nhà soạn nhạc Việt Nam và thế giới, với sự tham gia biểu diễn của nhạc trưởng, nghệ sĩ độc tấu, ca sĩ khách mời hàng đầu đến từ nhiều nơi trên thế giới.

Khán giả yêu thích âm nhạc giao hưởng có thể đặt mua cả chuỗi chương trình của cả năm và trở thành Thành viên hòa nhạc đặt vé trước của Dàn nhạc Giao hưởng Việt Nam.

Trong chương trình hòa nhạc kỷ niệm số 100, hai tác phẩm được lựa chọn cho chương trình này đó là: “Tiếng vọng” của nhạc sĩ Đỗ Hồng Quân và Bản Giao hưởng số 7 cung Đô trưởng mang tên “Leningrad” của nhà soạn nhạc người Nga Dmitri Shostakovich.

Bản giao hưởng “Tiếng vọng” được nhạc sĩ Đỗ Hồng Quân soạn năm 1995, nhân kỷ niệm 20 năm ngày Giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước. Tác phẩm bao gồm 4 phần: “Ngược dòng thời gian - Trăng của tình yêu”, “Tiếng vọng chiến trường xưa”, “Đợi chờ trong im lặng” và “Những tượng đài bất tử”. Bản nhạc thuộc thể loại Nocture, hướng người nghe suy tư, hồi tưởng về cõi tâm linh với lòng biết ơn vô hạn các anh hùng liệt sĩ đã hy sinh vì độc lập tự do của đất nước, vì sự trường tồn của dân tộc. Nhạc sĩ Đỗ Hồng Quân đã viết tác phẩm này trên cơ sở 4 câu thơ của tác giả Trương Quang Được:“Một nếp nhà tranh bên sông vắng. Một chiếc thuyền nan chở đầy trăng. Ai đó chờ ai trong im lặng. Đã mấy xuân rồi, dứt chiến tranh”.

Bản Giao hưởng số 7 cung Đô trưởng mang tên “Leningrad” của nhà soạn nhạc người Nga Dmitri Shostakovich. “Với bản số 7 tôi đã bắt đầu sống trở lại... Chúng tôi đã có một chuyến đi gian nan, nhưng sau đó có thể hít thở dễ hơn.” Đó là những lời của Dmitry Shostakovitch về tác phẩm nổi tiếng nhất của mình: Bản giao hưởng số 7, hay còn được gọi là bản “Giao hưởng Leningrad”. Bản nhạc gồm bốn chương mà Shostakovitch (1906-1975) ban đầu đặt tựa là “Chiến tranh”, “Những ký ức”, “Quê nhà mênh mang” và “Chiến thắng”.

Dàn nhạc Giao hưởng Việt Nam hợp tác cùng Viện Goethe Việt Nam và Trung tâm Giao lưu văn hóa Nhật Bản tại Việt Nam mời những nghệ sĩ nổi tiếng cùng biểu diễn. Đó là ba nghệ sĩ đầu bè của dàn nhạc nổi tiếng của Đức WRD - Sinfonieorchester Koln gồm: Premysl Vojta, bè trưởng Horn; Martin Griebl, bè trưởng Trumpet; Michael Massong, bè trưởng Trombone. 

Bên cạnh đó còn có sự góp mặt của nghệ sĩ kèn oboe nổi tiếng người Nhật Bản Maekawa Kosei.

Chỉ huy chính của đêm nhạc là Nhạc trưởng, Giám đốc Âm nhạc của Dàn nhạc Giao hưởng Việt Nam Honna Tetsuji.

PHÚ LA

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Mất ngủ và thuốc Đông y: Vì sao niềm tin bị lung lay?

Mất ngủ và thuốc Đông y: Vì sao niềm tin bị lung lay?

Trong nhiều thế kỷ, Đông y đã là một phần quan trọng trong y học và văn hóa của nhiều nước châu Á, đặc biệt là Trung Quốc và Việt Nam. Tuy nhiên, trong xã hội hiện đại ngày nay, niềm tin...
3 tháng trước
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh