THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 08:24

Nhà vệ sinh cho người khuyết tật cần được nhân rộng

 

Một người khuyết tật sử dụng nhà vệ sinh thông minh.

 

Vừa qua, tại Hà Nội, Hội Người khuyết tật Hà Nội, Trung tâm Hành động vì sự phát triển cộng đồng (ACDC), Trung tâm Nghiên cứu quản lý và phát triển bền vững (MSD) và Công ty Vinasing phối hợp với các đơn vị tổ chức chương trình “Thử nghiệm và giám sát các công trình vệ sinh công cộng tiếp cận và thân thiện với người khuyết tật”, theo đó nhiều người khuyết tật trực tiếp tham gia trải nghiệm sử dụng nhà vệ sinh dành riêng cho mình.

Chị Nguyễn Thị Lan Anh (Hội Người khuyết tật Hà Nội) xúc động: “Được trải nghiệm công trình vệ sinh dành cho người khuyết tật, chúng tôi rất vui mừng, như được tiếp thêm động lực vào cuộc sống. Khi sử dụng, chúng tôi được trợ giúp rất nhiều nhờ thiết bị tay vịn, đèn cảm ứng ánh sáng, đặc biệt rất an toàn. Tôi hy vọng các công trình tiếp cận và thân thiện với người khuyết tật lần này sẽ là điểm khởi đầu cho những thay đổi về sau của hệ thống công trình khác dành cho đối tượng này”.

Theo bà Nguyễn Phương Linh, Giám đốc Trung tâm MSD, đây là hoạt động rất có ý nghĩa nhân Ngày Quốc tế Người khuyết tật (3/12) và cũng là niềm vui, sự chia sẻ dành cho cộng đồng người khuyết tật tại Việt Nam. Sau khi nghiệm thu các công trình và quá trình đi vào sử dụng nếu ổn định, thuận tiện cho người khuyết tật, các đơn vị liên quan sẽ tiếp tục xây dựng, nhân rộng trong cộng đồng, trở thành một trong những công trình công cộng thân thiện dành cho đối tượng vốn rất thiệt thòi này.

 

Nhà vệ sinh thông minh dành cho người khuyết tật.

 

Để thực hiện các chính sách tiếp cận và đảm bảo công bằng cho người khuyết tật, theo đúng các cam kết Công ước quốc tế về quyền của người khuyết tật và các mục tiêu phát triển bền vững (SDGs) không để ai bị bỏ lại phía sau, TP. Hà Nội đã có chủ trương thí điểm xây dựng các công trình công cộng dành cho người khuyết tật, trong đó có công trình nhà vệ sinh. Trong quá trình thực hiện, rất cần sự tham gia tích cực của các bộ, ngành, cộng đồng xã hội, nhất là người khuyết tật cần được tham gia giám sát và đánh giá các công trình để việc xây dựng đúng tiêu chuẩn và thiết thực.

THANH HÒA

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh