THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 12:10

Nha Trang: Nhiều cửa hàng thanh toán trực tuyến trái phép

Trong 4 tháng đầu năm 2018, Khánh Hòa đón hơn 1,95 triệu lượt khách, tăng hơn 21,4% so với năm 2017. Thống kê quốc tịch khách cho thấy, khách du lịch Trung Quốc vẫn tiếp tục tăng cao và chiếm tỷ lệ áp đảo trong cơ cấu khách quốc tế đến Khánh Hòa. 3 tháng đầu năm, gần 473.000 lượt khách du lịch Trung Quốc đã đến Khánh Hòa, tăng gần 66% so với cùng kỳ năm 2017, chiếm hơn 63% lượng khách quốc tế của tỉnh.

Tuy nhiên, đi ngược với những nguồn lợi kinh tế mà lượng khách này mang lại, đã và đang xuất hiện một hình thức thanh toán trực tuyến xuyên biên giới trái phép giữa các cửa hàng Việt Nam với du khách Trung Quốc, gây nguy cơ thất thu thuế không hề nhỏ và tiềm ẩn nhiều rủi ro gây rối loạn thị trường.

Cụ thể, một số chủ cửa hàng trên địa bàn đã lén lút sử dụng các ứng dụng thanh toán trực tuyến chưa được chấp nhận tại Việt Nam như Wechat với các khách du lịch nước ngoài, đặc biệt là khách du lịch Trung Quốc, với việc thanh toán qua các ứng dụng trực tuyến xuyên biên giới trái phép, tiền sẽ được chuyển từ tài khoản của du khách ở nước ngoài sang tài khoản của chủ cửa hàng Việt Nam mở tại ngân hàng nước ngoài.

Du khách Trung Quốc chiếm tỷ lệ áp đảo ở Khánh Hòa

Có mặt tại một cửa hàng trên địa bàn TP Nha Trang, khi được hỏi về hình thức thanh toán này, chị L nhanh chóng đưa ra một mã code, người mua chỉ việc quét mẽ code là thanh toán xong, toàn bộ hệ thống giao dịch tiền đều bằng NDT chứ không phải VNĐ. Chị L cho biết, đây là tài khoản của chị bên Ngân hàng Trung Quốc, chị nhờ chị gái sống bên đó mở giúp và sử dụng tài khoản này để thanh toán với khách du lịch Trung Quốc tại Nha Trang. Khi cần sẽ nhờ chị gái rút tiền về và quy đổi tiền Việt. 

Ở Việt Nam hiện nay, chưa hề có hình thức thanh toán trực tuyến xuyên quốc gia nào được công nhận. Dù biết đây là hành vi bị cấm song nhiều chủ cửa hàng vẫn thực hiện nhằm thu lợi mà không bị mất thuế dẫn đến việc khai báo thu nhập không chính xác đối với các cơ quan chức năng.

Với việc thanh toán qua các ứng dụng trực tuyến xuyên biên giới trái phép, cơ quan quản lý Việt Nam không thể kiểm soát được dữ liệu, quy mô và số lượt giao dịch. Theo cục thuế tỉnh Khánh Hòa thì đa số các cửa hàng có hành vi thanh toán trực tuyến trái phép đều là hộ kinh doanh cá thể, chỉ thực hiện việc nộp thuế khoán theo mức thu đã được ấn định một cách áng chừng, thường là không chính xác và thấp hơn doanh thu thực tế của các hộ kinh doanh này. Nếu hộ nào còn thực hiện hành vi thanh toán trực tuyến lén lút, xuyên biên giới như vậy thì rõ ràng chuyện thất thu thuế là có thật.

Hàng Việt Nam xuất đi nhưng tiền lại về Trung Quốc

“Các cửa hàng không dùng tiền mặt, không qua ngân hàng đó là những hành vi rất khó để quản lý trong quản lý thuế, hình thức giao dịch diễn ra trong nháy mắt nên việc bắt được vi phạm ngay tại chỗ là điều gần như bất khả thi" , ông Phạm Hoài Trung – Phó Cục trưởng cục thuế tỉnh Khánh Hòa cho biết.

Khảo sát 6 cửa hàng tại thành phố Nha Trang có đến 2 cửa hàng có hành vi thanh toán trái phép, chiếm tỉ lệ 1/3. Với lượng khách du lịch Trung Quốc đến Khánh Hòa năm 2017 là 1,2 triệu khách thì số tiền thất thoát chắc chắn sẽ là con số không hề nhỏ.



Phương Hồng

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh