THỨ BA, NGÀY 17 THÁNG 09 NĂM 2024 02:29

Nha Trang thành phố nhiều tiềm năng

 

Tạo đà cho du lịch vươn mình

Thành phố Nha Trang được giới hạn bởi những dãy núi cao khoảng 700 - 900 mét nằm trong lòng thung lũng. Vịnh Nha Trang có 19 hòn đảo lớn nhỏ, đảo Hòn Tre có diện tích lớn nhất khoảng 36km vuông. Trên vùng biển này còn có hàng loạt các đảo nhỏ khác như: Hòn Miễu hay còn gọi là đảo Bồng Nguyên, hòn Rùa, Hòn Yến, Hòn Tằm, Hòn Mun, Hòn Nội, Hòn Ngoại … TP. Nha Trang có nhiều bãi biển rất đẹp, có hàng dừa, phi lao kéo dài tít tắp. Vì vậy nơi đây được mọi người ví von là “thiên đương” để phát triển các tour du lịch đảo. Khi đến thành phố biển này, du khách được hòa mình vào gió biển, nước biển trong xanh và những bờ cát mịn màng, du khách như lạc vào một thế giới thiên nhiên đầy quyến rũ.

Những năm trở lại đây du khách tới Nha Trang không ngừng tăng lên, điều đó cho thấy sức hấp dẫn của Nha Trang ngày càng trở nên rõ nét.

Bờ biển đẹp, tiềm năng lớn khai thác du lịch

Năm 2014, các cơ sở lưu trú trên địa bàn tỉnh đã đón gần 2,5 triệu lượt khách, 3 tháng đầu năm 2015 lượng khách tới Nha Trang tăng, đặc biệt là dịp tết Nguyên Đán. Tên tuổi của phố biển, xứ Trầm cũng đã trở thành điểm đến ưa thích của khách tham quan. Điểm thu hút của Nha Trang là có rất nhiều khu du lịch lý tưởng như: Vịnh Nha Trang, Khu du lịch suối khoáng nóng I-resort, khu nghỉ dưỡng An Lâm Ninh Vân bay Villas, khu nghỉ mát Ana Mandara, Six Senses Ninh Vân bay, Vinpearl Land, khách sạn Sunrise Nha Trang... Vịnh Nha Trang được vinh danh là một trong 29 vịnh biển đẹp nhất thế giới. Nha Trang được chọn để tổ chức các sự kiện lớn mang tầm quốc gia và quốc tế như: Festival Biển, Hội chợ du lịch biển quốc tế Nha Trang - Việt Nam, hội thảo phát triển các sản phẩm DL duyên hải miền Trung, hội thảo tàu biển DL Việt Nam, hội thảo marketing và sản phẩm DL ASEAN, cuộc đua thuyền buồm quốc tế Hồng Kông - Nha Trang, cuộc thi Tìm kiếm người mẫu và tài năng với các thí sinh đến từ các nước trên thế giới.

Nói về phát triển du lịch Nha Trang, bà Phan Thanh Trúc - Phó Giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao và du lịch Khánh Hòa cho biết: TP. Nha Trang có nhiều tiềm năng lớn về phát triển du lịch, trong tương lai các hoạt động xúc tiến DL sẽ tiếp tục được đẩy mạnh. Gân đây thị trường khách Nga, Nhật, Hàn Quốc… đã có sự tăng trưởng đột biến. Để khai thác hiệu quả hơn nữa tiềm năng du lịch cần sự đầu tư và sự thu hút đầu tư nhiều hơn nưa từ các nhà đầu tư có uy tín”.

Thúc đẩy tăng trưởng kinh tế

Nhiều năm qua, Khánh Hoà là tỉnh có tốc độ phát triển kinh tế và thu ngân sách cao trong khu vực và cả nước trong đó TP. Nha Trang là đơn vị đóng góp ngân sách cao nhất tỉnh. Nha Trang không chỉ có tiềm năng lớn về du lịch mà các ngành kinh tế nông lâm nghiệp, thủy sản, đóng tàu có tốc độ phát triển rất cao. Trong đó, tỷ trọng công nghiệp chiếm 40%. Các ngành chế biến thuỷ sản, đóng mới và sửa chữa tàu thuyền, thuốc lá, đường, dệt may, vật liệu xây dựng, sản xuất phương tiện phục vụ nghề cá và nguyên liệu, thức ăn cho nuôi trồng thuỷ sản là những ngành có lợi thế, với nhiều tiềm năng.      

Các khu nhà cao tầng tạo nên một Nha Trang hiện đại

  Do có lợi thế bởi Vịnh Nha Trang, Cảng Cam Ranh lân cận nên ngành công nghiệp tàu thuỷ phát triển phát triển nhất cả nước, ở đây có nhà máy đóng tàu Huyndai-Vinashin lớn nhất Đông Nam Á. Bên cạnh đó là sự ra đời nhà máy đóng tàu Cam Ranh do Tổng công ty Công nghiệp tàu thuỷ Việt Nam đầu tư đã đánh dấu cho sự phát triển vượt bậc của ngành đóng tàu tại TP. Nha Trang nói chung và Khánh Hòa nói riêng. Sự ra đời ngày càng nhiều các nhà máy có quy mô nhỏ và trung bình và hầng loạt các tàu chạy ven biển và thuỷ nội địa được sản xuất, đã khẳng định sự lớn mạnh của ngành công nghiệp đóng tàu tại thành phố biển này.

 Cùng với sự lớn mạnh của các ngành nghề, thì nhiều năm nay Nha Trang đã trở thành đơn vị có sự đầu tư của doanh nghiệp nước ngoài đầu tư lớn nhất tỉnh, với tổng vốn lên tới hàng trăm triệu USD. Nhiều khu công nghiệp vừa và nhỏ đã hình thành và hoạt động hiệu quả như: Khu công nghiệp Hòn Nghe, Đắc Lộc… Bên cạnh đó thì công tác đào tạo nguồn nhân lực, tạo điều kiện cho các nhà đầu tư vào thành phố biển cũng được các cấp chính quyền đặc biệt quan tâm. Khi nói về tiềm năng của TP. Nha Trang nói riêng và Khánh Hòa nói chung Ông Nguyễn Chiến Thắng, chủ tịch UBND Tỉnh Khánh Hòa cho biết:  Khánh Hòa đang sở hữu 3 vịnh đẹp, phía Bắc có Vịnh Vân Phong, ở giữa có vịnh Nha trang và phía Nam có Vịnh Cam Ranh. Hiện Khánh Hòa đang có những chương trình nhằm thu hút đầu tư vào 3 vịnh này, được xem như 3 vùng kinh tế trọng điểm của tỉnh trong thời gian tới. Khánh Hòa sẽ phấn đấu tăng GDP 12-15%, thu nhập bình quân đầu người 3000 USD đến năm 2015, tạo mọi điều kiện để Nha Trang phát triển đột phá.

Hiệu quả và triển vọng từ các dự án

Nha Trang có vị thế đắc địa, lại là vùng đất giàu tiềm năng, cho tới nay các dự án đầu tư vào Nha Trang đã và đang phát huy hiệu quả cao. Các dự án như: Khu du lịch Vinpearland, Khu du lịch Hòn Tằm, khu đô thị An Viên, Trung tâm thương mại Nha Trang và một số dự án khác như Khu du lịch Hòn Một, Khu Du lịch Hòn Thị, khu đô thị Mỹ Gia, khu đô thị Vennesia và một số dự án dọc trục đường Trần Phú, thể hiện triển vọng lớn và đang cho thấy sự hiệu quả rất cao. Mặc dù tình hình kinh tế trong nước đang gặp nhiều khó khăn nhưng các dự án tại TP. Nha Trang vẫn được triển khai một cách hiệu quả.

Du lịch Nha Trang được nhiều người ưa thích

Trao đổi với phóng viên, ông Mario Lotti -Phó tổng giám đốc công ty cổ phần bất động sản Hà Quang đã cho biết những khó khăn của thị trường hiện nay, nhưng ông cũng bày tỏ sự tin tưởng vào thời thời điểm này thích hợp cho việc lựa chon các nhà đầu tư có tầm cở uy tín. Ông cũng cho biết hiện nay Hà Quang đã và đang đầu tư vào Nha Trang với dự án Khu đô thị Venesia với tổng diện tích khoảng 152 Ha. Cách bờ biển và quảng trường trung tâm chỉ hơn một km, cách ga Nha Trang chừng một km. Khu đô thị được định hướng phát triển theo hướng cao cấp với các biệt thự nghỉ dưỡng, trường học, 30% diện tích là không gian xanh.

Không chỉ dừng lại ở đó, khu vực đường Trần Phú được xem là “ con gà đẻ trứng vàng” đã thu hút hàng chục dự án lớn, hàng loạt các khu cao cấp nghĩ dưỡng mọc lên, san sát nhau là hệ thống nhà hàng khách sạn cao tầng tạo nên nét đẹp tráng lệ và sầm uất của thành phố biển. Hiện nay đối với Vùng kinh tế thuộc TP. Nha Trang và phụ cận đã có quy hoạch chi tiết như. Khu quy hoạch Phía tây TP. Nha Trang quy mô 326 ha, khu quy hoạch tại khu sân bay Nha Trang quy mô 238 ha và một số khu quy hoạch các vùng phụ cận như: Khu du lịch Bắc bán đảo Cam Ranh và Khu công nghiệp Nam Cam Ranh, Khu công nghiệp Bắc Cam Ranh đang là những siêu dự án nhiều triển vọng.

Từ đó cho thấy tương lai không xa TP. Nha Trang – Khánh Hòa sẽ trở thành trọng điểm kinh tế xã hội của các tỉnh duyên hải miền Trung.

Xuân Hương

Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh