Nhà thơ Xuân Kỳ - hiện tượng đời sống văn nghệ những năm đầu của thập niên 90
- Văn hóa - Giải trí
- 18:47 - 29/03/2021
Những năm đầu thập niên 90 của thế kỷ trước, Xuân Kỳ nổi lên như một hiện tượng trong đời sống văn nghệ lúc bấy giờ. Ông là người đứng sau một loạt những ca khúc ăn khách bậc nhất như: Mong đợi ngậm ngùi, Chuyện ba người, Kẻ đau tình, Ngại ngùng… và cả những bộ phim được xem là hiện tượng phòng vé một thời như: Ngã ba lòng, Oan oan tình, Nữ sinh quý tộc…
Lúc đó, mọi người chỉ biết Xuân Kỳ là một doanh nhân thích làm thơ, đam mê nghệ thuật. Thế nhưng ông đã sáng tác hàng trăm bài thơ và hàng chục bài trong đó đã trở thành những ca khúc được yêu thích.
Dù đã hơn 30 năm trôi qua nhưng những bài hát được phổ từ thơ Xuân Kỳ vẫn vang lên khắp nơi thông qua giọng hát của hàng loạt ca sĩ nổi tiếng và nhiều nghệ sĩ vẫn còn nhớ như in những ngày tháng sôi nổi ấy.
Hồi tưởng lại những năm thập niên 80-90, ca sĩ Ngọc Ánh cho biết đó là thời điểm Việt Nam bước qua một giai đoạn âm nhạc mới, nhất là những bài hát tình ca của các nhạc sĩ, nhà thơ mới có ảnh hưởng rất lớn đối với thế hệ trẻ lúc bấy giờ.
“Trong giai đoạn đó, có những bài nổi lên như Chuyện ba người và đặc biệt là Mong đợi ngậm ngùi được giới trẻ, lớp học sinh hát rất nhiều”, Ngọc Ánh cho biết.
Theo chị, có thể dùng cách nói bây giờ thì đó là một ca khúc “hit” mà đi đâu cũng có thể nghe. Bên cạnh đó, Chuyện ba người cũng là một ca khúc rất đình đám mà ai cũng biết, ai cũng thích. Nữ ca sĩ Ngọc Ánh còn cho biết, thơ của nhà thơ Xuân Kỳ luôn được các nhạc sĩ nổi tiếng Quốc Dũng, Từ Huy, Trần Long Ẩn, Vũ Hoàng lựa chọn phổ nhạc vì thơ của ông lúc nào cũng khiến cho bài hát dễ đi vào lòng người.
Ngọc Ánh kể thêm, thời điểm mà chị bắt đầu sự nghiệp ca hát thì may mắn gặp được nhạc sĩ Xuân Kỳ. Chị vẫn còn nhớ ngoại hình ấn tượng của ông khi đó, nhạc sĩ là người cao gầy và trông rất phong lưu và nghệ sĩ. Ngọc Ánh còn được nhạc sĩ Xuân Kỳ đưa cho bài Mong đợi ngậm ngùi để thể hiện. Bài hát sôi động không chỉ phù hợp với phong cách biểu diễn của nữ ca sĩ mà còn nhận được nhiều tình cảm từ khán giả nên nữ ca sĩ đã biểu diễn bài hát này tại rất nhiều sân khấu tụ điểm.
Nữ ca sĩ cũng cho rằng, thời đó những tác phẩm của nhà thơ Xuân Kỳ luôn là lựa chọn hàng đầu của các nhạc sĩ nổi tiếng sử dụng để phổ nhạc, những bài hát của ông cũng được những ca sĩ hàng ngôi sao thể hiện. Thế nhưng trong mỗi tác phẩm đó lại không có tên ông xuất hiện và theo nữ ca sĩ đó là sự thiếu sót rất lớn.
Xuân Kỳ là người sở hữu rất nhiều tác phẩm nổi tiếng nhiều người yêu thích nhưng bản thân ông là người như thế nào thì rất ít ai được biết. Dù cha là một nhà thơ, nhà nhạc sĩ nổi tiếng nhưng anh Trung Tiến không hề kế thừa sự nghiệp hoạt động nghệ thuật của cha. Trung Tiến cũng thẳng thắn tiết lộ, nhạc sĩ Xuân Kỳ là một người rất vui tính, nhưng cũng rất dứt khoát trong cách dạy con.
Anh còn cho biết, lúc cha trở thành một hiện tượng thì bản thân anh còn rất nhỏ nên không biết nhiều về những gì cha đang làm. Nên ngồi nghe những gì ca sĩ Ngọc Ánh chia sẻ, anh mới hiểu hơn về gia tài âm nhạc và sự nổi tiếng của cha.
“Tôi từng nghe mẹ kể, ba tôi ngày xưa chắc thất tình, yêu thầm trộm nhớ về một người nào đó nên mới sáng tác bài Chuyện ba người. Nhưng phải đến khi đi hát karaoke thì tôi mới biết nhà thơ đứng sau tác phẩm đó chính là ba tôi. Lúc đó tôi rất hãnh diện về ba”, anh Trung Tiến chia sẻ.
Con trai nhạc sĩ Xuân Kỳ còn bộc bạch, khoảng từ năm 1999-2000 thì ông đổ bệnh. Lúc đó anh mới thắc mắc không hiểu vì sao cha không làm nghệ thuật nữa, thậm chí cũng không giao lưu với những người trong giới nữa mà lui về phụ công việc kinh doanh của mẹ anh. Và đến năm 2007 thì ông mất sau 7 năm đổ bệnh.
Theo chia sẻ của con trai nhà thơ Xuân Kỳ, năm 2008 mẹ anh không may cũng mất sớm nên những ký ức về cha anh, đặc biệt là kho tàng nghệ thuật của ông đối với anh mà nói dần trở nên mơ hồ và khá xa lạ. Vì vậy mà khi nhìn những cuốn băng cát-sét được ca sĩ Ngọc Ánh mang đến khiến con trai nhà thơ Xuân Kỳ rất xúc động vì bao nhiêu ký ức về cha những ngày còn bé đều ùa về.