THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 07:00

Nhà thơ Vi Thuỳ Linh: “EURO và SUPER VICTOR cho thế giới sống trong hi vọng!”

* Điều gì khiến một người hoạt động chủ yếu trong lĩnh vực nghệ thuật như chị lại quan tâm đến bóng đá?

- Nói tôi đam mê bóng đá (BĐ) thì không hẳn, nhưng hào hứng thì có thật. Một tình yêu lớn tôi dành cho đất nước, con người và văn hóa Pháp, trong đó có BĐ, họ là nước chủ nhà và có đội tuyển mạnh. Để tôi quan tâm đến môn thể thao vốn là thế mạnh của phái mạnh, cũng từ một người đàn ông. Đó là nhà báo Phan Ngọc Tiến, Trưởng Ban sản xuất các chương trình thể thao VTV. Chuyện cũng đã lâu rồi, tôi nhớ lúc đó xem một vài chương trình bóng đá của VTV và nhận thấy một số BL viên (BLV) khi đọc tên cầu thủ đều quy về theo phát âm bằng tiếng Anh, thường xuyên "Anh hóa" không phải là cách đúng, chuẩn khi đọc ngoại ngữ, nhất là với danh từ. Tôi chưa gặp ngoài đời, vẫn gọi điện cho nhà báo Phan Ngọc Tiến góp ý và được anh tiếp thu trân trọng. Sự cầu thị ấy là tư duy của một người tâm huyết luôn muốn vì người xem tốt nhất, một lãnh đạo như thế chắc chắn sẽ khiến các chương trình ngày một hay, xây dựng được đội ngũ vững nghề. Đến nay, các BLV của VTV đã cải thiện cách phát âm và kỳ EURO tiến bộ hẳn, tôi thấy ổn và hấp dẫn hơn. Sau này, anh Phan Ngọc Tiến tiếp tục kiến thiết ý tưởng với chủ ý thành slogan của Ban TT: “Thể thao thay đổi cuộc sống”. Không chỉ xem những trận bóng đơn thuần, qua các phóng sự, tôi và đông đảo khán giả được hiểu thêm về văn hóa, đất nước, con người ở trên khắp thế giới. Một “kim chỉ nam” nữa mà anh Tiến hướng tới :“Thể thao cho mọi người”. Tức là khi xem thể thao trên VTV, chúng ta không chỉ được gặp những nhà chuyên môn,vận động viên, còn có sự góp mặt của các văn nghệ sĩ… Và chính lực lượng này đem đến cho TT nét tươi mới, các góc nhìn khác, tạo nên bức tranh thể thao đa sắc dưới đủ mọi góc độ. Cùng với công nghệ ưu việt, khách mời cuốn hút khiến mỗi trận đấu thật đáng xem.

Nhà thơ Vi Thuỳ Linh  trong trường quay S14, bình luận trực tiếp khai mạc EURO 2016 trên VTV3. Ảnh: Trần Quang Phát

* Và từ đó chị, một nhà thơ đã gắn bó với thể thao VTV, với bóng đá?

- Vâng. Bản thân tôi lao động nghiêm túc, vì thế mà tôi trân trọng, nể cường độ, áp lực tiến độ công việc của Ban TT khi làm EURO. Một ngày họ dựng đến 12 chương trình đồng hành, cập nhật liên tục. Khán giả có thể không hiểu rõ, còn tôi đã thức trắng đêm tại Đài THVN từ khi mang bầu BL World Cup 2014, đến khai mạc EURO 2016 bế con nhỏ lên Đài BL hết trận khai mạc 5h sáng mới về, tận mắt thấy nhiều lần nhà báo Phan Ngọc Tiến và anh em trong Ban thức trắng đêm, chúng tôi không dùng chè cà phê mà vẫn tỉnh táo, minh mẫn.Và tôi, trước sự lao động đáng nể của họ, cùng hòa nhịp chuẩn bị, tìm hiểu thông tin về trận bóng mình tham gia BL để công việc hoàn thành tốt nhất, đấy là tư duy lao động chuyên nghiệp. Dĩ nhiên, tôi nói về bóng đá bằng hiểu biết của nhà thơ. Nó sẽ khác với diễn đạt của một cựu cầu thủ, một huấn luyện viên, nhà chuyên môn…

* Trong các đội tham dự EURO 2016, chị thích nhất đội nào?

- Tôi yêu nước Pháp và đương nhiên tôi dành ủng hộ lớn cho đội tuyển Pháp. Tôi đã có thời gian sống ở Pháp và một số thành phố diễn ra EURO: Paris, Lyon, Toulouse, nên mỗi khi xem hình ảnh bên đó, tôi rất nhớ. Mỗi ngày, tôi đều hình dung đứng cạnh phóng viên VTV trong bối cảnh họ tác nghiệp để bớt nhớ những nơi mình đã đến và thường trực khát khao trở lại.

Nhà thơ Vi Thuỳ Linh trong trường quay S14, ngồi cùng đại sứ Pháp và nhà báo Vũ Công Lập) , BL trực tiếp khai mạc EURO 2016 trên VTV3

* Cho đến thời điểm này, có bất ngờ nào so với những dự đoán ban đầu của chị về EURO 2016 không?

- Tôi có thói quen là cứ đội mạnh, tiếng tăm thì tôi… thích và thường cá cược vui với chồng, tuy không phải lúc nào cũng thắng. Chồng tôi am hiểu bóng đá, cũng bảo, không phải “hàng hiệu” thì là thắng đâu. Tôi thấy điều này đúng ở EURO 2016. Sự tiệm cận về trình độ, sức mạnh giữa các đội đã tạo ra sức hấp dẫn, kịch tính cho EURO. Chú ý Ronaldo, song mấy trận đầu xem thấy anh ta thi đấu không thuyết phục, tôi lại liên tưởng đến một ca sỹ chạy sô quá nhiều, đến khi lên sân khấu sự kiện lớn thì bị hụt hơi, bị mất giọng. Rồi Ronaldo lại cứu nguy, đưa Bồ Đào Nha vào vòng 1/8. Thế mới bất ngờ, là sự thú vị đỉnh cao bóng đá. Tôi thấy giá trị của EURO ở những khía cạnh lớn lao, nhân văn hơn: tính gắn kết, niềm  hi vọng, sự cộng hưởng và khuếch tán văn hóa, cái Đẹp. Châu Âu đang gặp nhiều vấn đề khó khăn mang tính thời cuộc: nạn khủng bố, tị nạn nhập cư quá tải, Anh tách ra khỏi liên minh EU… Nhưng, 1 tháng EURO, là 1 tháng người dân châu Âu tạm quên đi sự căng thẳng, lo âu, họ coi đó như “tháng nghỉ Hè” đúng nghĩa, họ được xích lại gần nhau, được chu du và tại chỗ và trải nghiệm, được sống trong không khí của nhiều đồng cảm, quý giá sự vui sướng trong thanh bình. BĐ sở hữu số người xem và Fan hâm mộ hơn bất cứ loại hình nghệ thuật nào. Ngôn ngữ sân cỏ vượt qua mọi giới hạn, cách biệt, chinh phục khán giả khắp hành tinh, đấy là siêu ngôn ngữ. Tôi nghĩ đây là thành công lớn nhất của EURO 2016.

* Quay lại với gia đình chị. Như chị nói, chồng chị yêu BĐvà thời gian này, anh ấy dành nhiều thời gian bên ti vi hơn Vợ con mùa EURO này. Chị có chia sẻ gì với chị em phụ nữ khi cánh đàn ông mê mải xem BĐ dịp Hè?

- Đúng là chồng tôi yêu bóng đá và anh đã xem hầu hết các trận ở EURO kỳ này. Tôi biết nhiều quý ông khác cũng ham mê thế. Có chút xáo trộn trong thời gian biểu dịp này, nhưng tôi vui vẻ nghĩ rằng, những người vợ tâm lý nên cổ vũ đam mê lành mạnh chính đáng này.4 năm mới có một lần, mà mỗi giải chỉ diễn ra 1 tháng” - quãng thời gian cánh đàn ông chểnh mảng một cách đáng yêu và chấp nhận được. Tôi cũng chuẩn bị bia, đồ nhắm nguội, bánh mì, mì tôm cho ông xã… ăn đêm.

*Vậy còn những phụ nữ “trót” yêu môn thể thao vua này?

- Tôi rất tôn trọng xúc cảm của phái đẹp dành cho BĐ. Có gì phải ngạc nhiên khi bấy lâu, chúng ta nói nhiều đến sự bình đẳng? Sự thật thì không có sự bình đẳng về thời gian dành cho sự thưởng thức BĐ giữa phụ nữ và đàn ông được. Thiên chức, trách nhiệm làm mẹ, làm vợ, việc nhà, việc xã hội... khiến phái đẹp hiếm khi thảnh thơi. Phải dùng lý trí mà kìm nén, nếu thức đêm suốt thì sao sáng dậy sớm làm việc, chăm sóc con được. 

* Chị thấy giữa bóng đá và thi ca có điểm chung gì?

- Tính chinh phục và tạo ấn tượng. Bóng đá và thi ca, điểm chung là làm mê đắm lòng người. Mỗi bài thơ, mỗi tứ thơ đều không giống nhau thì trong bóng đá, mỗi trận đấu, mỗi tình huống đều không thể lặp. Mòn, cũ thì chán ngắt. Bóng đá tôn vinh những trận đấu đẹp, tinh thần fair play thì thi ca đề cao sáng tạo mới, hướng tới cái đẹp.

Nhà thơ Vi Thuỳ Linh  trong trường quay S14, bình luận trực tiếp khai mạc EURO 2016 trên VTV3. Ảnh: Trần Quang Phát

* Mỗi kỳ bóng đá cấp châu lục hay thế giới,đ ội ngũ làm thể thao VTV luôn làm tốt nhất những gì có thể để phục vụ khán giả. Với EURO 2016, chị ấn tượng với chương trình thể thao nào?

-Tôi biết để phục vụ khán giả cả nước hưởng trọn EURO 2016, VTV đã nỗ lực lớn. 100 tỉ đồng VTV mua bản quyền phát sóng EURO 2016, cho khán giả Việt Nam được "nhập hội" Lễ Hội BĐ lớn nhất châu Âu, được hưởng những bữa tiệc túc cầu lịch sử, VTV đem đến nguồn vui cho mọi người một cách đắt giá và đáng giá, xứng tầm vị thế của một đài quốc gia. Năm nay, ngoài việc VTV đưa phóng viên sang Pháp trực tiếp tác nghiệp, tôi thấy có bước đột phá rất hay: hỗ trợ người xem về mặt công nghệ, đánh dấu sự ra đời của ứng dụng VTVgo. Tôi thích “Sắc màu EURO” và “Khoảnh khắc EURO”, "Nóng cùng EURO". Tôi quan tâm xem phóng sự của phóng viên VTV gửi về liên tiếp từ Pháp. Nhìn Tiến Dũng, Hoàng Cường, Tuấn Đức tác nghiệp, tôi lại thấy những kỷ niệm đẹp đẽ và quý giá của tuổi trẻ hiện ra, đưa tôi trở lạ xứ sở lục giác, kinh đô văn hóa thế giới. Tôi đã trở lại Paris khi BL trận khai mạc Pháp - Roumani sáng 11/6, tôi "trở lại" quê hương Chopin khi BL trận mở màn vòng 1/8 Ba Lan - Thụy Sĩ và sẽ đang du ngoại khắp châu Âu trong sự ham hiểu biết, yêu chuộng văn hóa của lục địa này.

Nguyễn Quân

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Mất ngủ và thuốc Đông y: Vì sao niềm tin bị lung lay?

Mất ngủ và thuốc Đông y: Vì sao niềm tin bị lung lay?

Trong nhiều thế kỷ, Đông y đã là một phần quan trọng trong y học và văn hóa của nhiều nước châu Á, đặc biệt là Trung Quốc và Việt Nam. Tuy nhiên, trong xã hội hiện đại ngày nay, niềm tin...
3 tháng trước
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh