THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 12:43

Nhà sưu tầm tranh Vũ Xuân Chung nói gì sau vụ bị tạm giữ 17 bức tranh?

 

Nhà sưu tầm tranh Vũ Xuân Chung đã lên tiếng phản ứng trước việc Bảo tàng Mỹ Thuật TP.Hồ Chí Minh quyết định tạm giữ 17 bức tranh, trong bộ sưu tập “Những tác phẩm từ châu Âu về” để chờ kết luận điều tra của cơ quan chức năng liên quan đến vấn đề tác quyền. Trước đó, 8 giờ 30, ngày 19/7, Bảo tàng Mỹ thuật TP Hồ Chí Minh đã tổ chức cuộc họp với các nhà quản lý, các chuyên gia mỹ thuật để trao đổi xung quanh những vấn đề gây tranh cãi về cuộc triển lãm.

Giấy tờ chứng minh độ xác thực của các tác phẩm của Vũ Xuân Chung

Bảo tàng Mỹ thuật TP Hồ Chí Minh thông báo kết luận và kiến nghị của cuộc họp như sau: “15 bức tranh thuộc Bộ sưu tập của ông Vũ Xuân Chung đang triển lãm tại Bảo tàng Mỹ thuật TP. Hồ Chí Minh là không phải bản vẽ do tác giả đứng tên thực hiện. 2 bức tranh trong Bộ sưu tập này là mạo danh chữ ký tác giả (HS. Tạ Tỵ và HS. Sỹ Ngọc). Tạm giữ tất cả 17 bức tranh thuộc Bộ sưu tập của ông Vũ Xuân Chung để phục vụ công tác điều tra. Đề nghị các cơ quan có thẩm quyền khẩn trương xử lý và sớm có kết luận cho vấn đề này”.

Nhà sưu tập Vũ Xuân Chung và ông Jean-François Hubert

Theo nhà sưu tập Vũ Xuân Chung, chủ nhân cuộc triển lãm khẳng định, tất cả số tranh của ông đều là tranh thật, được mua của ông Jean-François Hubert, người Pháp, chuyên gia cao cấp về nghệ thuật Việt Nam và châu Á của Hãng đấu giá Christie’s Hong Kong và có đầy đủ giấy tờ hợp pháp. Ông Chung phân trần: “Tôi tổ chức cuộc triển lãm chỉ mong muốn thế hệ mai sau được chiêm ngưỡng những tác phẩm nghệ thuật quý giá của cha ông. Qua đó hiểu và yêu thêm truyền thống văn hóa Việt. Thế nên tôi chẳng dại gì mang tranh giả ra trưng bày. Hãng đấu giá Christie’s Hong Kong là trung tâm uy tín tầm thế giới, có đủ khả năng thẩm định tranh thật giả”.

Ông Vũ Xuân Chung rất bức xúc trước sự việc

Về việc các bấc tranh trong bộ sưu tập bị cho là giả mạo, ông Chung nhấn mạnh: “Tôi sẵn sàng chịu mọi chi phí để đưa toàn bộ tranh ra thẩm định ở những trung tâm uy tín trên thế giới như Pháp, Hong Kong. Ở Việt Nam chưa có đủ điều kiện và trình độ để thẩm định chính xác độ thật giả của các bức tranh quý. Trong lúc chưa có kết luận từ cơ quan điều tra đã nói tranh của tôi giả là sai quy trình. Tôi khẳng định mình là “vàng thật nên không sợ lửa”. Nhà sưu tập cho biết, sẵn sàng làm việc với cơ quan chức năng để sớm làm sáng tỏ vấn đề, trả lại sự trong sạch cho bản thân.

Như vậy, để có kết luận về độ xác thực của bộ sưu tập “những tác phẩm từ châu Âu về” cần sự vào cuộc của nhiều cơ quan, ban ngành khác nhau.

Huy Hùng

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Mất ngủ và thuốc Đông y: Vì sao niềm tin bị lung lay?

Mất ngủ và thuốc Đông y: Vì sao niềm tin bị lung lay?

Trong nhiều thế kỷ, Đông y đã là một phần quan trọng trong y học và văn hóa của nhiều nước châu Á, đặc biệt là Trung Quốc và Việt Nam. Tuy nhiên, trong xã hội hiện đại ngày nay, niềm tin...
3 tháng trước
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh