THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 06:49

Nhà ở xã hội 100 triệu/căn ở đâu cũng làm được: Ngoại lệ Hà Nội?

 

Đại diện Bộ Xây dựng đã chỉ rõ lý do việc Bình Dương có thể bán căn hộ nhà ở xã hội (NƠXH) giá rẻ trên tờ NLĐ.

Đại diện Bộ này cũng khẳng định xây dựng mô hình nhà ở xã hội với giá 100 triệu đồng/căn có thể thực hiện ở bất cứ địa phương nào.

Theo đại diện Bộ Xây dựng, NƠXH Bình Dương giá rẻ là nhờ tận dụng các khu chung cư không có thang máy, không có tầng hầm, kết cấu đơn giản hoặc xây tại các khu đất đã được giải phóng mặt bằng… nên chi phí không cao.

Ngoài ra, mô hình này triển khai theo hướng tầng 1 (trệt) là các căn hộ thương mại có diện tích từ 56-77m2 sàn, giá bán từ 500-700 triệu đồng/căn, tùy theo vị trí.

Còn các căn hộ tầng 2 có diện tích khoảng 30 m2/căn (kể cả gác xép) với giá bán khoảng 150 triệu đồng/căn và giảm dần còn gần 100 triệu đồng/căn với các tầng cao hơn.

Như vậy, giá bán các căn hộ từ tầng 2 trở lên đã được bù đắp từ giá bán các căn hộ thương mại ở tầng 1 (trệt).

 

Một căn nhà ở xã hội tại Bình Dương

Ông Nguyễn Mạnh Hà, Cục trưởng Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản (Bộ Xây dựng), khẳng định với mô hình xây dựng và tính giá như trên thì hoàn toàn có thể áp dụng được ở tất cả các địa phương trong cả nước.

"Giá bán, cho thuê, cho thuê mua NƠXH không phụ thuộc dự án đó đặt ở địa phương nào, mà chủ yếu phụ thuộc vào chi phí đầu tư xây dựng công trình", ông Hà nói.

Tuy nhiên, Giám đốc một doanh nghiệp lại cho rằng dự án NƠXH tại Bình Dương có đặc thù mà không phải địa phương nào cũng có được.

Cụ thể, đó là được chuyển chi phí hạ tầng, đường xá vào chi phí cho thuê đất công nghiệp nên giá bán chỉ là chi phí xây dựng. "Mô hình này là kết quả của việc áp dụng chính sách linh hoạt, ưu đãi từ phía địa phương” - vị giám đốc nói.

Việc sở hữu một căn hộ NƠXH tại Hà Nội với 'giá mềm' như Bình Dương là một ước mơ khó thành hiện thực của người lao động.

Thực tế giá mỗi căn hộ được cho là NƠXH đang gần bằng giá nhà ở thương mại trên thị trường. Cùng hưởng ưu đãi miễn tiền sử dụng đất, vay vốn ưu đãi, nhưng giá căn hộ ngay giữa các dự án NƠXH ở Hà Nội chênh nhau rất nhiều, có dự án dưới 9 triệu đồng/m2, nhưng có những dự án lên tới 14-15 triệu đồng/m2.

Đơn cử, dự án NƠXH tại 143 Trần Phú (Hà Đông) do Công ty CP Đầu tư xây dựng và phát triển đô thị Sông Đà - SDU (thuộc Tổng Cty Sông Đà) làm chủ đầu tư, dự án NƠXH tại 30 Phạm Văn Đồng (Cầu Giấy) do Cty CP Đầu tư xây dựng và thương mại dịch vụ Bắc Hà làm chủ đầu tư… đều có giá tạm tính ở mức 14,8 - 14,9 triệu đồng/m2. Trong khi dự án NƠXH ở Đặng Xá (Gia Lâm) chỉ gần 9 triệu đồng/m2.

Thực tế đã có không ít những “ông lớn” của hệ thống doanh nghiệp nhà nước như: Viglacera, Handico, Sông Đà... lao vào làm NƠXH như một kênh đầu tư chắc chắn trong bối cảnh thị trường bất động sản đóng băng.

Phân tích về điều này, ông Nguyễn Văn Đực - Phó Giám đốc Công ty Địa ốc Đất Lành phân cho rằng, sở dĩ Bình Dương có chính sách nhà thu nhập thấp tốt hơn Hà Nội và cả nước vì đã có sẵn quỹ đất sạch với diện tích khoảng 200ha, hạ tầng đã được xây dựng cơ bản để làm nhà NƠXH.

“Hiện nay, nhiều NƠXH tại Hà Nội có giá cao do chi phí giải phóng mặt bằng lớn. Nếu như Hà Nội làm tốt việc xây dựng trên quỹ đất 20% sẽ tạo ra quỹ đất sạch cho NƠXH. Đồng thời khối nhà này được hưởng lợi từ hạ tầng xung quanh”, ông Đực nói.

Theo Đất Việt

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh