THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 05:16

Nhà nước sẽ thu thêm 7.000 tỷ đồng từ thoái 3,33% vốn tại Vinamilk

SCIC lên kế hoạch về việc bán 48,33 triệu cổ phần (tương đương 3,33%) vốn nhà nước tại CTCP Vinamilk (mã chứng khoán VNM - HOSE), dự kiến thu về khoảng 6.500 - 7.000 tỉ đồng.

Sap ban tiep 3,33% von nha nuoc tai Vinamilk, uoc thu 7.000 ti dong - Anh 1

Đó là thông tin được ông Nguyễn Đức Chi, Chủ tịch Hội đồng thành viên Tổng công ty Đầu tư và kinh doanh vốn nhà nước (SCIC) đưa ra tại cuộc họp báo chiều 4/8.

Theo ông Chi cho biết theo lộ trình trong năm 2017 sẽ bán 48,33 triệu cổ phần, tương đương 3,33% vốn nhà nước tại Vinamilk. Đây là số cổ phiếu chào bán chưa hết trong năm 2016.

Năm 2016, SCIC đã có phương án bán 9% vốn nhà nước tại Vinamilk, tuy nhiên đợt chào bán này chỉ giao dịch thành công 5,4%; còn 3,6% vốn chưa bán được. Tỷ lệ 3,33% được chào bán trong đợt thứ 2 này nằm trong số 3,6% số vốn còn tồn năm trước. Sau đợt thoái vốn 3,33% này, Nhà nước sẽ giảm sở hữu tại Vinamilk về 36%thay vì hơn 39,33% như hiện tại. Tỷ lệ này vẫn đảm bảo vai trò là một cổ đông lớn trong quản trị doanh nghiệp, tức là SCIC vẫn có quyền phủ quyết tại Vinamilk.

Theo ông Chi, đối tượng tham gia mua cổ phần lần này không giới hạn, sẽ mở rộng cho tất cả các nhà đầu tư trong và ngoài nước quan tâm,đủ điều kiện được mua theo quy định của pháp luật.

Ông Chi cũng tiết lộ thêm: "Việc thoái vốn tại Vinamilk dự kiến diễn ra trong tháng 10.2017, nhưng nhanh hơn thì càng tốt vì thị trường chứng khoán đang có nhiều yếu tố thuận lợi, nếu kéo dài xuống cuối năm sẽ có nhiều băn khoăn hơn. Nếu thị trường diễn biến tốt, SCIC dự kiến sẽ thu về 6.500 - 7.000 tỉ đồng từ đợt thoái vốn này".

Chủ tịch SCIC khẳng định đợt thoái vốn này sẽ rút kinh nghiệm từ những hạn chế của năm 2016, như những vướng mắc về quản lý ngoại hối, về đặt cọc và về nhà đầu tư gián tiếp. Trước đó, SCIC từng cho rằng cơ chế bán phần vốn Nhà nước ở Vinamilk theo các quy định pháp luật hiện nay còn nhiều bất cập. Ví dụ như việc quy định đặt cọc 10% giá trị đặt mua bằng tiền đồng và chào bán thông qua phương thức cạnh tranh.

Theo lộ trình của Chính phủ, SCIC sẽ bán toàn bộ vốn tại Vinamilk nhưng chia ra nhiều đợt. Trước đó, cuối tháng 12.2016, SCIC đã bán ra 78,38 triệu cổ phiếu VNM, tương ứng 5,4% vốn điều lệ doanh nghiệp với giá bình quân 144.000 đồng/cổ phiếu, thu về khoảng 11.286 tỉ đồng.

Chốt phiên giao dịch ngày 4.8, cổ phiếu VNM được giao dịch ở mức giá 154.000 đồng/cổ phiếu. Như vậy, nếu số lượng chào bán và giá cổ phiếu VNM không thay đổi nhiều, SCIC có thể thu về trên 7.400 tỉ đồng.

Trong 40 năm phát triển, Vinamilk luôn nỗ lực mang đến những giải pháp dinh dưỡng tối ưu phù hợp với thể trạng người Việt. Để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng, Vinamilk không ngừng nâng cao chất lượng sản phẩm, cải tiến mẫu mã, thường xuyên giới thiệu ra thị trường những sản phẩm mới mang đến nhiều giá trị gia tăng cho người tiêu dùng. Đến tháng 4 năm 2016, toàn ngành sữa nước của Vinamilk vẫn tiếp tục giữ vững vị trí dẫn đầu thị trường toàn quốc với hơn 50% thị phần (theo số liệu của công ty nghiên cứu thị trường Nielsen). Trong hai năm qua, kim ngạch xuất khẩu sữa tươi Vinamilk 100% tăng trưởng bình quân đến 70% một năm.

Để đáp ứng nhu cầu sản xuất cho một sản lượng thành phẩm sữa nước lên đến hàng trăm triệu lít mỗi năm, cùng với hàng trăm chủng loại chế phẩm sữa khác, Vinamilk đã đầu tư một cách bài bản vào hệ thống phát triển nguồn nguyên liệu theo tiêu chuẩn quốc tế từ khâu trồng cỏ, xây dựng chuồng trại, chế biến thức ăn cho bò đến quản lý thú y, môi trường xung quanh, …

Đến nay, Vinamilk đã có hệ thống 10 trang trại đang hoạt động, đều có quy mô lớn với toàn bộ bò giống nhập khẩu từ Úc, Mỹ, và New Zealand. Hệ thống trang trại Vinamilk trải dài khắp Việt Nam tự hào là những trang trại đầu tiên tại Đông Nam Á đạt chuẩn quốc tế Thực Hành Nông Nghiệp Tốt Toàn cầu (Global G.A.P.) và trang trại bò sữa organic tiêu chuẩn Châu Âu do Tổ chức Control Union chứng nhận. Cùng với hệ thống các nhà máy chuẩn quốc tế trải dài khắp Việt Nam ,Vinamilk luôn đảm bảo việc nguồn sữa tươi nguyên liệu từ các trang trại được vận chuyển nhanh chóng đến các nhà máy chế biến, đảm bảo giữ trọn vị thơm ngon và các chất dinh dưỡng từ sữa trong các sản phẩm một cách tối ưu. Trong các năm sắp tới, Vinamilk dự kiến sẽ tiếp tục nhập bò giống cao cấp từ các nước Mỹ, Úc, New Zealand để đáp ứng cho nhu cầu con giống của các trang trại mới. Hiện nay, tổng đàn bò cung cấp sữa cho công ty bao gồm các trang trại của Vinamilk và bà con nông dân có ký kết hợp đồng bán sữa cho Vinamilk là hơn 120.000 con bò, cung cấp khoảng 750 tấn sữa tươi nguyên liệu để sản xuất ra trên 3.000.000 (3 triệu) ly sữa/ một ngày. Và với kế hoạch phát triển các trang trại mới, công ty sẽ đưa tổng số đàn bò của Vinamilk từ các trang trại và của các nông hộ lên khoảng 160.000 con vào năm 2017 và khoảng 200.000 con vào năm 2020, với sản lượng nguyên liệu sữa dự kiến đến năm 2020 sẽ tăng lên hơn gấp đôi, là 1500 - 1800 tấn/ngày đảm bảo nguồn cung cấp nguyên liệu sữa thuần khiết dồi dào cho hàng triệu gia đình Việt Nam.

Theo Vinamilk

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh