THỨ NĂM, NGÀY 19 THÁNG 09 NĂM 2024 11:56

Nhà máy Z121: Sáng mãi truyền thống 50 năm

 

Thực hiện xuất sắc các nhiệm vụ chính trị

Nhà máy Z121 là doanh nghiệp quân đội có nhiệm vụ chuyên sản xuất các sản phẩm quốc phòng đảm bảo cho bộ đội huấn luyện và sẵn sàng chiến đấu. Bên cạnh đó, Nhà máy được Bộ Quốc phòng cho phép sản xuất một số mặt hàng lưỡng dụng phục vụ nền kinh tế quốc dân như: Thuốc nổ, kíp nổ các loại, dây nổ, dây cháy chậm... Một số sản phẩm hỏa cụ của Nhà máy được sản xuất theo công nghệ châu Âu có chất lượng tương đương với các nước tiên tiến trên thế giới đã kịp thời cung ứng cho các doanh nghiệp trong và ngoài quân đội trên các lĩnh vực như khai khoáng, xây dựng, khai thác công trình ngầm, hàng hải...

Trong những năm gần đây mặc dù đã được quan tâm đầu tư nâng cao năng lực sản xuất trên một số dây chuyền, song với tính chất công việc của Nhà máy rất nguy hiểm, độc hại, luôn tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ cao, có ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe, tính mạng người lao động. Vì vậy, Nhà máy đặc biệt quan tâm chú trọng đến công tác đảm bảo an toàn trong sản xuất và xác định đó là nhiệm vụ luôn được đặt lên hàng đầu.

Trong những năm qua, vừa thực hiện mục tiêu chính trị, bảo đảm cung cấp sản phẩm cho quốc phòng, an ninh, Nhà máy còn mở rộng sản xuất các sản phẩm thiết yếu khác cho nền kinh tế. Đặc biệt, Đảng ủy, Chỉ huy Nhà máy đã chỉ đạo có hiệu quả kế hoạch sản xuất kinh doanh, sâu sát trong quản lý điều độ tiến độ nhiệm vụ sản xuất quốc phòng và các dự án đầu tư, tập trung sản xuất các sản phẩm hàng kinh tế đáp ứng nhu cầu thị trường, chú trọng nâng cao chất lượng các mặt quản lý. Với những nỗ lực như thế, năm 2015, giá trị sản xuất, giá trị doanh thu đều vượt so với kế hoạch năm đề ra. Thu nhập bình quân đạt: 11.012.000 đồng/ người/ tháng = 126,5% kế hoạch, vượt 26,5% so với kế hoạch năm đề ra. Các chỉ tiêu về nộp ngân sách, lợi nhuận, giá trị tăng thêm đều đảm bảo mức tăng trưởng và vượt so với kế hoạch đề ra.

Trong 6 tháng đầu năm 2016, mặc dù Nhà máy thực hiện nhiệm vụ sản xuất trong điều kiện còn  gặp nhiều khó khăn, vật tư chính cho sản xuất thuốc nổ AD-1 cung cấp chưa kịp thời, đã ảnh hưởng lớn đến công tác điều độ sản xuất, bố trí việc làm cho người lao động và giá trị sản xuất, doanh thu của đơn vị. Tuy nhiên, bằng nhiều giải pháp quyết liệt, đồng bộ trong lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng ủy, chỉ huy Nhà máy, giá trị sản xuất, giá trị doanh thu, giá trị tăng thêm đều đạt và vượt so với cùng kỳ năm 2015. Thu nhập bình quân đạt 11.576.000 đồng/người/tháng, tăng 1,02% so với cùng kỳ năm 2015. CB-CNV Nhà máy có đủ việc làm, đời sống vật chất, tinh thần được nâng cao và cải thiện, tạo tâm lý tin tưởng, yên tâm công tác và gắn bó lâu dài với Nhà máy.

Bảo đảm quyền lợi người lao động

Với đặc thù sản xuất quốc phòng, Nhà máy Z121 luôn bám sát các nghị quyết của Đảng ủy Tổng cục, bên cạnh thực hiện tốt sản xuất kinh doanh, lãnh đạo Nhà máy đã tiến hành nghiên cứu, đề xuất sửa đổi, bổ sung, ban hành và tổ chức thực hiện đảm bảo các chế độ, chính sách đối với người lao động và các đối tượng chính sách của đơn vị.

Về chính sách Bảo hiểm xã hội (với đối tượng tại ngũ, quân nhân hoàn thành nghĩa vụ và các đối tượng liên quan): Đảng uỷ, chỉ huy Nhà máy Z121 đặc biệt quan tâm chỉ đạo trực tiếp việc thực hiện chính sách pháp luật Bảo hiểm xã hội trong đó trọng tâm là đảm bảo quyền lợi chính đáng của người lao động và thực hiện đầy đủ trách nhiệm, nghĩa vụ đóng, nộp đầy đủ, kịp thời các loại bảo hiểm. Chú trọng chính sách tạo công ăn việc làm, giúp người lao động có nguồn thu nhập ổn định, tạo tâm lý yên tâm công tác, gắn bó lâu dài với đơn vị. Nhà máy tuyệt đối không có biểu hiện lạm dụng quỹ BHXH.

Các đồng chí là thương binh thuộc quân số của Nhà máy được hưởng các chế độ bảo hiểm y tế, trợ cấp ưu đãi theo quy định. Ngoài ra, vào những ngày lễ, tết, các dịp kỷ niệm, Nhà máy luôn chủ động tổ chức động viên, thăm hỏi chu đáo các đối tượng chính sách của đơn vị, số tiền Nhà máy tổ chức thăm hỏi trong dịp kỷ niệm ngày Thương binh-Liệt sỹ là 614,6 triệu đồng.

Hiện nay, Nhà máy đang phụng dưỡng 2 Mẹ Việt Nam anh hùng, số tiền phụng dưỡng trong 5 năm trở lại đây là 86,5 triệu đồng. Ngoài ra, Nhà máy đã giải quyết dứt điểm các tồn đọng về chính sách thương binh, liệt sĩ cho các trường hợp trong vụ nổ pháo hoa Mỹ Đình (01 đồng chí liệt sỹ và 02 đồng chí thương binh). Phối hợp với các cơ quan đề nghị giải quyết chính sách cho các đồng chí tử nạn và bị thương trong vụ nổ pháo hoa tại xí nghiệp 4 ngày 12/10/2013. Giải quyết tốt chính sách với người tham gia kháng chiến, chính sách đối với các đối tượng tham gia chiến tranh bảo vệ Tổ quốc và làm nhiệm vụ quốc tế ở Lào, Campuchia...

Nhà máy đã ban hành Quy chế trả lương áp dụng cho toàn thể cán bộ, công nhân viên trong toàn đơn vị hưởng lương từ giá thành sản phẩm. Quy chế được ban hành dựa trên cơ sở của Luật Bảo hiểm xã hội sửa đổi bổ sung năm 2014 và Thông tư 17/2015/TT-BLĐTBXH ngày 22/4/2015 của Bộ Lao động Thương binh và Xã hội về xây dựng hệ thống thang bảng lương mới. Để đảm bảo trả lương theo đúng nguyên tắc, Nhà máy đã ban hành biên chế chức danh đối với các đầu mối thuộc Công ty theo Quyết định số: 670/QĐ-TM ngày 25/4/2014 của Bộ Tổng Tham mưu. Quy chế trả lương sẽ áp dụng thực hiện từ tháng 6/2016.

Nhanh chóng khắc phục hậu quả sự cố

Ngày 12/10/2013, Nhà máy xảy ra vụ cháy nổ pháo hoa tại Xí nghiệp 4. Sau vụ việc, dưới sự chỉ đạo trực tiếp của Thủ trưởng Bộ Quốc phòng, các cơ quan đã tiến hành điều tra xác định nguyên nhân vụ việc và tập trung khắc phục hậu quả. Đảng ủy Nhà máy Z121 đã ban hành Nghị quyết chuyên đề về lãnh đạo khắc phục hậu quả vụ cháy nổ. Đồng thời, xây dựng kế hoạch và phân công nhiệm vụ chỉ đạo từng lĩnh vực cho các đồng chí trong Ban Giám đốc, giao nhiệm vụ cho các phòng, ban, phân xưởng, lập các tổ công tác để thực hiện 11 nhiệm vụ theo kế hoạch của Bộ Quốc phòng chỉ đạo. Xác định công tác đền bù khắc phục cho nhân dân là nhiệm vụ quan trọng nhất, vì vậy, Nhà máy đã quyết định thành lập tổ công tác gồm 40 đồng chí, chia thành 3 tổ công tác tại 3 xã, giao cho đồng chí Phó Giám đốc nhà máy chuyên trách chỉ đạo. Chủ trương tổ chức kiểm đếm trung thực, chính xác, khéo léo vận động và tranh thủ sự ủng hộ, chia sẻ của nhân dân địa phương với Nhà máy. Tập trung giải quyết chính sách cho người bị nạn, nhanh chóng ổn định tâm lý của CB-CNV, nhân dân trên địa bàn, sớm ổn định cuộc sống sinh hoạt của người dân sau vụ nổ.

Có thể nói, mặc dù đứng trước một khối lượng công việc lớn và bề bộn, nhưng CB-CNV Nhà máy đã nhận được sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của Thủ trưởng Bộ Quốc phòng, Tổng cục CNQP, các cơ quan, đơn vị trực thuộc Bộ và Tổng cục; sự chia sẻ, giúp đỡ của cấp ủy đảng, chính quyền nhân dân địa phương; sự quyết tâm của tập thể cán bộ, công nhân viên Nhà máy, đặc biệt là sự chỉ đạo quyết liệt của Đảng ủy, chỉ huy Nhà máy Z121, sau thời gian ngắn tư tưởng tâm lý và cuộc sống của nhân dân đã ổn định trở lại. Nhà máy đã làm tốt công tác hỗ trợ, đền bù đến những đối tượng, gia đình người bị nạn cũng như nhân dân khu vực xung quanh bị ảnh hưởng. Mối quan hệ của Nhà máy với cấp ủy đảng, chính quyền và nhân dân ngày càng gắn bó mật thiết; nhiệm vụ sản xuất của Nhà máy đã ổn định và có nhiều nét khởi sắc, tư tưởng cán bộ, công nhân viên Nhà máy ổn định, tin tưởng và gắn bó với Nhà máy.

Trải qua 50 năm xây dựng và phát triển, CB-CNV Nhà máy luôn đoàn kết, quyết tâm thi đua hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị được giao; Đảng ủy Nhà máy nhiều năm đạt trong sạch vững mạnh, đơn vị đạt vững mạnh toàn diện. Nhà máy đã được Đảng, Nhà nước và Quân đội tặng nhiều phần thưởng cao quý, trong đó 2 lần được Đảng và Nhà nước phong tặng danh hiệu Anh hùng: Anh hùng LLVTND (năm 1989); Anh hùng Lao động thời kỳ đổi mới (năm 2004), có 2 tập thể và 2 cá nhân được phong tặng danh hiệu Anh hùng LLVTND.

HOÀNG MINH/Lao động và Xã hội

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh