THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 05:01

Nhà máy sản xuất ô tô VinFast khánh thành, sẽ khiến sản xuất ô tô tăng mạnh trong các tháng tới

 - Ảnh 1Nhà máy sản xuất ô tô VinFast khánh thành, sẽ khiến sản xuất ô tô tăng mạnh trong các tháng tới 

 

Đây là thông tin được Bộ Công Thương cho biết trong “Báo cáo tình hình sản xuất công nghiệp và hoạt động thương mại 6 tháng đầu năm, giải pháp thực hiện 6 tháng cuối năm 2019”. Báo cáo chỉ rõ, động lực tăng trưởng ngành công nghiệp chế biến, chế tạo 6 tháng cuối năm 2019 có thể kể đến như sau:

Chỉ số sản xuất công nghiệp chế biến chế tạo trong tháng 5, tháng 6 đã tăng cao  hơn các tháng đầu năm. Đáng chú ý là ngành sản xuất sản phẩm điện tử, máy vi tính, sản phẩm quang học tháng 5 bắt đầu phục hồi sau 2 tháng liên tiếp tăng trưởng âm. (tháng 5 tăng 6,5%; tháng 4 giảm 3%; tháng 3 giảm 3,3% so với cùng kỳ). Qua đó tạo động lực thúc đẩy tăng trưởng của ngành này trong các tháng tiếp theo.

Nhiều ngành hàng của Việt Nam được đánh giá sẽ hưởng lợi để thay thế cho hàng Trung Quốc trên thị trường Mỹ, đặc biệt là dệt may và da giày đã có đơn hàng ổn định đến hết năm, cùng với đó là sự chuyển dịch đầu tư từ nền kinh tế thứ hai thế giới sang những thị trường lân cận sẽ thúc đẩy dòng chảy FDI. Sự chuyển dịch dòng vốn đầu tư vào Việt Nam tăng mạnh trong 6 tháng đầu năm 2019 là cơ sở để kỳ vọng hoạt động sản xuất, xuất khẩu sẽ có những bứt phá trong những tháng tới.

Nhà máy Lọc hóa dầu Nghi Sơn sau thời gian bị sự cố đã chính thức vận hành lại các phân xưởng sản xuất. Đây sẽ là nhân tố hỗ trợ cho tăng trưởng ngành công nghiệp và thu ngân sách của những tháng tiếp theo.

Dự kiến sản xuất ô tô sẽ tăng mạnh trong các tháng tới khi Nhà máy sản xuất ô tô VinFast sẽ khánh thành vào ngày 14/6/2019 và chính thức đưa vào hoạt động nhà  máy vào tháng 6 thay vì tháng 9/2019 như kế hoạch.

Ngành thép năm 2019 dự kiến sẽ tăng trưởng tốt, đóng góp tích cực vào tăng trưởng chung của nền kinh tế. Trong đó, động lực là dự án thép Formosa Hà Tĩnh năm 2019 sẽ đi vào vận hành 2 lò cao hết công suất, đạt công suất 7,5 triệu tấn/năm. Năm 2018, dự án này mới huy động khoảng 4,5 triệu tấn. Một dự án khác là Khu liên hợp gang thép Hòa Phát Dung Quất cũng có kế hoạch đi vào vận hành trong năm 2019.

Theo đó, lò cao số 1 dự kiến sẽ đi vào sản xuất trong tháng 6/2019, các lò cao còn lại sẽ hoàn thành theo tiến độ 4 tháng/lò. Dự tính, nếu huy động hết công suất sẽ sản xuất khoảng 2 triệu tấn thép. Qua đó đóng góp vào tăng trưởng của ngành thép nói riêng và ngành công nghiệp chế biến, chế tạo nói chung.

Đánh giá về tăng trưởng của các ngành sản xuất công nghiệp 6 tháng năm 2019, Bộ Công Thương cho hay, cơ bản đã và đang bám sát theo kịch bản đề ra từ đầu năm, với tốc độ tăng giá trị tăng thêm 9,13%, chỉ số sản xuất toàn ngành công nghiệp tăng 9,5%.

Trong đó công nghiệp chế biến, chế tạo giữ vai trò chủ chốt dẫn dắt mức tăng trưởng chung của ngành công nghiệp và toàn nền kinh tế; sản xuất và phân phối điện bảo đảm cung cấp đủ điện cho sản xuất và tiêu dùng của nhân dân; khai khoáng bước đầu có mức tăng nhẹ 1,78% sau nhiều năm liên tiếp giảm.

Thanh Nhung

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh