Nhà báo Huỳnh Dũng Nhân với 100 bức ký họa bạn bè, đồng nghiệp
- Văn hóa - Giải trí
- 06:27 - 04/03/2022
Hơn 40 năm cầm bút, nhà báo Huỳnh Dũng Nhân nổi tiếng là cây viết phóng sự lão luyện. Nhiều tác phẩm phóng sự của ông đã được in thành sách như: "Ba hồi chuông", "Ăn Tết trong rừng chó sói", "Tôi đi bán tôi", "Kính thưa ô-sin"… Ngoài ra, nhà báo cũng viết nhiều thể loại khác như truyện thiếu nhi, thơ, tản văn, giáo trình dạy học môn phóng sự… Từ tháng 4/2021, trong thời gian điều trị bệnh tai biến và bị cách ly do đại dịch Covid, nhà báo Huỳnh Dũng Nhân đã quyết tâm thực hiện chương trình hành động “Cách ly dịch nhưng không cách ly bút”. Sau ba tháng nằm giường bệnh, khi ngồi dậy được ông bắt đầu vẽ. Đến nay ông đã vẽ được khoảng 500 tấm và chọn đến trưng bày tại triển lãm hơn 200 tấm.
Triển lãm “Nhà báo vẽ” trưng bày 100 bức họa chân dung các nhà báo nhiều thế hệ, từ những gương mặt lão thành như nhà báo Hữu Thọ, Phan Quang, Quang Đạm… cho đến nhiều cây bút đương thời, làm báo ở nhiều thể loại khác nhau như báo viết, báo nói, báo hình. Ngoài ra còn có chân dung một số nghệ sĩ, nhà văn, nhà thơ gắn bó hoặc để lại ấn tượng sâu sắc cho tác giả. Nhân dịp này, tác giả Huỳnh Dũng Nhân còn trình làng bộ sưu tập tranh áp-phích chống Covid-19 và mẫu áo dài thời trang với các họa tiết độc đáo do anh và nhà thiết kế Minh Hạnh thực hiện.
Tại lễ khai mạc triển lãm, nhà báo Huỳnh Hũng Nhân chia sẻ: Ông không ngờ mình đang đang sung sức hoạt động đủ mọi lĩnh vực văn thơ, báo chí, thể thao, xã hội… thế mà lại bị đột quỵ, bị tai biến. Không thể chấp nhận việc nằm một chỗ, ông đã tìm đến việc vẽ tranh, vẽ chân dung đồng nghiệp, bè bạn, vẽ các áp phích cổ động việc phòng chống dịch. Ông thích vẽ chân dung, vì khi vẽ, ông nhớ về những kỷ niệm, những tình cảm của nhân vật đó. Ông vẽ theo kiểu ký họa chứ không vẽ theo kiểu truyền thần, vẽ như mình đang được nói chuyện với nhân vật. Và cảm giác thật thú vị khi trên nền giấy trắng hiện lên một gương mặt mà ông thương mến.
Tham dự và phát biểu khai mạc triển lãm, nhà báo Lê Quốc Minh, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Tổng Biên tập Báo Nhân Dân, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam cho biết: “Là cây bút phóng sự nổi bật trong làng báo Việt Nam hơn 40 năm qua, tôi biết anh Huỳnh Dũng Nhân đã rong ruổi khắp các tỉnh thành của Việt Nam và kể lại nhiều câu chuyện, nhiều mảnh đời, nhiều trăn trở xã hội với ngòi bút trữ tình, hóm hỉnh, sâu sắc và thấm đẫm tính nhân văn”.
Nhà báo Lê Quốc Minh cho rằng, ngoài tài năng làm báo, làm thơ, viết sách…, nhà báo Huỳnh Dũng Nhân còn có tài năng hội họa. Ngắm nhìn những bức vẽ chân dung Chủ tịch Hồ Chí Minh, chân dung các nhà báo tiền bối và chân dung các đồng nghiệp, những người bạn của anh, chúng ta thấy được tình cảm của anh gửi gắm trong đó. Công chúng còn được ngắm những bức tranh áp phích tuyên truyền chống dịch đậm tính thời sự, những bức vẽ toát lên niềm lạc quan, bản lĩnh và tình cảm sâu sắc của một nhà báo trong những hoàn cảnh khó khăn thử thách khắc nghiệt, đặc biệt là trong thời gian tác giả bị tai biến và cách ly do đại dịch Covid-19. Khi gặp bệnh trọng anh đã vượt lên hoàn cảnh, lựa chọn cách sống tích cực, lạc quan và luôn vươn lên trong cuộc sống. “Thế giới màu sắc của Huỳnh Dũng Nhân là thế giới tình cảm, nhân văn, là hướng tới cái đẹp và tình yêu thương con người. Càng thấy rõ anh tha thiết yêu nghề, yêu người, khi cầm bút lẫn khi cầm cọ” - Nhà báo Lê Quốc Minh khẳng định.
Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam cũng đánh giá cao Bảo tàng Báo chí Việt Nam đã tổ chức sự kiện này, đặc biệt đây là hoạt động rất có ý nghĩa nhân dịp Hội Nhà báo Việt Nam vừa tổ chức thành công Đại hội lần thứ XI và đang có các hoạt động hướng tới kỷ niệm 72 năm ngày thành lập.
Nhà báo Huỳnh Dũng Nhân sinh năm 1955, nghỉ hưu từ 2015, nguyên Ủy viên BCH, Phó Ban Nghiệp vụ Hội nhà báo Việt Nam (khóa VIII, IX), Phó Chủ tịch Hội Nhà báo TP Hồ Chí Minh, Tổng Biên tập Tạp chí Nghề báo, kiêm giảng viên báo chí của một số cơ sở đào tạo báo chí trong nước. Dù là một họa sĩ nghiệp dư, song tranh của nhà báo Huỳnh Dũng Nhân được nhiều người xem ghi nhận và đánh giá cao bởi có phong cách riêng và đậm tính thời sự, đồng thời toát lên niềm lạc quan, bản lĩnh và tình cảm của một nhà báo trong những hoàn cảnh khó khăn, thử thách.