THỨ NĂM, NGÀY 19 THÁNG 09 NĂM 2024 11:55

Nổ bình ga do sang chiết gas trái phép?

 

Như baodansinh.vn đã đưa tin, 16 giờ ngày 24-7, một kho chứa gas ở xóm 3, Lại Thế (xã Phú Thượng, H. Phú Vang, tỉnh Thừa Thiên-Huế) bất ngờ phát nổ, rồi lửa bùng phát dữ dội. Khoảng gần 30 phút sau, đám cháy mới được lực lượng CSPCCC CA tỉnh Thừa Thiên-Huế khống chế, dập tắt.

Ngay sau khi xảy ra vụ cháy, theo chủ kho gas này không có thiệt mạng về người, tất cả công nhân đang làm việc đều may mắn thoát chết. 3 công nhân đang làm việc trong kho gas may mắn thoát ra ngoài trước khi kho gas bốc hỏa đều cho biết, khi nghe tiếng xì từ bình gas, họ nhanh chóng bỏ chạy ra ngoài.

Thế nhưng, sau khi vụ cháy xảy ra đến gần 8 giờ đồng hồ sau thì bà Nguyễn Thị Nở (50 tuổi, trú đường Ưng Bình, TP Huế), đi tìm con làm tại cửa hàng gas này thì mới biết thi thể con trai - anh Trương Diên Toàn (19 tuổi) chết cháy ở trong phòng tắm của kho gas. Vụ việc khiến dư luận bức xúc khi kho gas cách nhà nạn nhân khoảng 5 phút nếu đi bằng xe máy nhưng không hiểu vì sao, gần 8 giờ sau khi vụ cháy xảy ra, gia đình mới biết tin.

 

Hàng trăm bình gas và vỏ được đưa ra từ kho gas sau khi đám cháy được dập tắt.

Trong căn nhà lụp xụp, bà Nguyễn Thị Nở (50 tuổi), mẹ của nạn nhân Toàn khóc nức nở: “Con trai tôi đi làm từ sáng sớm, trời tối vẫn chưa thấy về nhà. Tôi có hỏi thăm mấy đứa bạn cùng làm tại cơ sở gas của con thì họ có vẻ sợ sệt, trả lời không biết. Khi biết tin vụ nổ, vợ chồng tôi sang yêu cầu cho vào tìm con nhưng lực lượng bảo vệ và chủ kho gas dứt khoát không cho vào...”.

Theo bà Nở, đến gần 24 giờ, khi liên hệ được với CA vào hiện trường thì bà phát hiện một thi thể chết cháy co quắp ở phòng vệ sinh. Qua kiểm tra nhận dạng, cơ quan chức năng cùng gia đình bà Nở xác định đó là Trương Diên Toàn. Sau khi hoàn tất các thủ tục, khuya 25-7, gia đình bà Nở đưa thi thể anh Toàn về nhà, lo hậu sự.

Được biết, kho gas này là của cửa hàng gas Thanh Bình, có địa chỉ tại 148-Nguyễn Sinh Cung (TP Huế) được xây dựng cách đây 5 năm. Theo nhiều người dân ở gần đó, tại kho gas này, thỉnh thoảng mới có người đến làm việc, chứ không có người trông coi thường xuyên. Theo ghi nhận của P.V tại hiện trường, kho gas nằm trong khu dân cư, thời điểm cháy, trong kho có đến hàng trăm bình gas loại 12kg, 12,5kg, 13,9kg/bình. Trong đó, có nhiều bình đã có gas, nhiều bình không.

Cách đây vài ba tháng, nhiều người dân ở xã Phú Thượng tận mắt chứng kiến tại kho gas này nhiều công nhân thực hiện sang chiết gas trái phép nhưng không an toàn. Một người dân sống gần đó cho biết: “Cứ vài ba ngày, vào buổi chiều, có 4-5 người đến kho gas này để sang chiết gas. Thời điểm này, mấy đứa trẻ con thường hay tập trung trước xóm chơi rất nguy hiểm...”. Vì vậy người dân đã phản ánh đến cơ quan CA. Cách đây 1 tháng, lực lượng Phòng CSPCCC CA tỉnh TT-Huế kiểm tra nhưng không phát hiện việc sang chiết gas trái phép. Tuy nhiên, qua kiểm tra thực tế, lực lượng CA phát hiện, kho gas này không hề cắm biển báo nguy hiểm, thực hiện đúng nội quy theo quy định nên CA đã ra quyết định xử phạt hành chính.

Lối vào kho gas bốc cháy

Trở lại vụ nổ, bốc cháy kho gas vào cuối giờ chiều 24-7; ngày 25-7, đại diện CA, VKSND, Quản lý thị trường và các cơ quan chức năng liên quan tiếp tục tổ chức khám nghiệm hiện trường. Theo nhận định ban đầu của CQĐT, nguyên nhân kho gas nổ, rồi bốc cháy là do các công nhân đang tiến hành sang chiết gas trái phép, rồi gas bị rò rỉ ra ngoài dẫn đến nổ, bốc cháy. Khi vụ cháy xảy ra, nạn nhân Trương Diên Toàn không kịp thoát ra ngoài nên vào nhà tắm lánh nạn thì bị tử vong do ngạt khí. Được biết, cách đây khoảng 1 năm, cửa hàng gas Thanh Bình đã bị cơ quan chức năng lập biên bản về hành vi sang chiết gas trái phép. Hiện, nguyên nhân vụ cháy nổ kho gas đang được các cơ quan chức năng tiếp tục điều tra làm rõ.

theo CA Đà Nẵng

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh