THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 09:21

Nguy hiểm rình rập khi chơi bóng bay Hydro

 

Mới đây, ngày 11/2, tại Hà Nội đã xảy ra một vụ tai nạn hy hữu nổ bóng bay khiến một cháu bé bị thương nhẹ và hư hỏng một xe ô tô. Trước đó, vào tháng 9/2016 tại Quảng Bình một chum bóng bay được bơm khí hydro đã phát nổ khiến 9 người bị thương trong đó có 8 nạn nhân là trẻ em. Những vụ việc là một lời cảnh báo cho các bậc phụ huynh cần cân nhắc có nên hay không khi mặt hàng này về làm đồ chơi cho con.

 

Theo các chuyên gia, bóng bay là món đồ chơi được bơm khí vào bên trong, chủ yếu là sử dụng khí hidro, Acetilen hoặc Oxi. Những chất này dễ bén lửa và khi bị cháy thì cả chất khí cùng vỏ nilon của những quả bóng này cũng cháy theo. Quá trình cháy và nổ bóng bay khiến vỏ nilon văng ra, nếu dính vào người sẽ gây bỏng.

Nguy hiểm là vậy nhưng một số người dân vẫn cho rằng loại bóng được bơm khí hydro sẽ không bao giờ nổ được vì được làm bằng giấy, chỉ trừ khi loại bóng được làm bằng cao su mới có thể phát nổ. Cùng với ý nghĩ đó hiện nay vẫn rất nhiều bậc phụ huynh vẫn vô tư mua loại bóng này làm đồ chơi cho con, cháu.

Theo ghi nhận tại các điểm vui chơi, giải trí đông người, không khó để bắt gặp những người cầm trên tay những chùm bóng bay bán dạo, thậm chí mang cả bình khí để bơm trực tiếp vào bóng bán cho người dân. 

Tuy nhiên, hiện nay ở nước ta loại mặt hàng bóng bay bớm khí hydro gần như bị bỏ ngỏ, chưa được kiểm soát chặt chẽ. Do vậy mỗi bận phụ huynh cần nâng cao ý thức, cân nhắc kĩ khi mua loại mặt hàng này để làm đồ chơi cho trẻ nhỏ.

XUÂN BẮC

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh