THỨ BA, NGÀY 17 THÁNG 09 NĂM 2024 03:22

Quảng Nam: Người trồng quất lao đao vì mưa lũ

 

Với diễn biến thời tiết mưa lũ kéo dài, không khí lạnh tăng cường khiến nhiều hộ dân trồng quất trên địa bàn TP Hội An lao đao, một số quất không đậu trái, tình trạng ra hoa muộn. Mưa lớn khiến nhiều chậu quất ngập, chết gốc.

Trung bình một cây giống quất, người mua mất gần 300-500 nghìn đồng/cây thì từ chăm sóc đến bán ra cũng phải được 700 nghìn đến 1 triệu đồng. Thế nhưng thời tiết mưa lũ, cây sinh trưởng kém, xuất hiện nhiều bệnh trên cây.

Những chậu quất lao đao sau lũ.  Ảnh:H.T

Ông Nguyễn Văn Mới (thôn Bàu Ốc Hạ, xã Cẩm Hà, TP.Hội An) cho biết: “Nhà tôi trồng 300 chậu quất, nhưng đợt mưa lũ này kéo dài khiến hơn 100 chậu quất bị hư hại hết”. Theo ông, cây quất bị ngập úng phát sinh bệnh thối gốc, rễ và bệnh vàng lá trên cây. Thông thường, người trồng phải phun thuốc nhưng mưa lớn việc phun thuốc không mang lại hiệu quả vì thuốc bị rửa trôi. Hiện tại, ông Mới cho biết, giá bán tại nhà vườn các thương lái đặt mua từ 600-700.000 đồng/chậu, tuy nhiên ông sợ rằng, với diễn biến thời tiết này, quất sẽ không đẹp, kém xanh, khó bán.

Cùng hoàn cảnh, ông Nguyễn Anh Tuấn (thôn Bàu Ốc Hạ, xã Cẩm Hà) cho biết, ông cũng trồng hơn 300 cây, hiện ông lo lắng với tình trạng mưa lớn kéo dài. “Mưa hay nắng đột ngột đều khiến cây nhanh thối rễ, có nguy cơ hư hỏng toàn bộ số cây quất”. Ông chia sẻ, nông dân trồng quất cả năm chỉ trông vụ tết, bây giờ mưa lũ khiến nhiều nông dân cùng hoàn cảnh lao đao.

Không chỉ tại xã Cẩm Hà diễn ra tình trạng ngập úng quất tết. Tại phường Cẩm Châu (TP.Hội An), ông Lương Sơn, Chủ tịch phường, cho biết: “Mưa lớn khiến các chậu quất bị ảnh hưởng nặng nề, nhiều chậu quất bị ngập úng”. Theo ông Sơn, vùng đất phương Cẩm Châu nằm vị trí cao ráo, nên tránh được nhiều hư hại đến cây quất. Tuy nhiên, nếu diễn biến thời tiết kéo dài ngày sợ rằng quất chỉ ra trái nhỏ, thậm chí không đậu trái, không kịp tết. Hiện phường Cẩm Châu có gần 2.000 chậu quất của gần 40 hộ dân đang xuống chậu cho vụ Tết.

Quất là cây nổi tiếng tại Hội An, các vùng trồng trải rộng từ Thanh Hà, Tân An, Cẩm Hà, Cẩm Châu của vùng đất Hội An với số chậu đến hơn 80.000 chậu quất, trong đó hơn 80% quất được “đặt” tại nhà vườn. Ngay từ đầu tháng 11 âm lịch, nhiều thương lái đã đến đặt mua quất với số lượng lớn. 

HUYỀN TRANG

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh