THỨ NĂM, NGÀY 19 THÁNG 09 NĂM 2024 08:32

Niềm tin của người tiêu dùng sụt giảm

 

 Tuy nhiên, chỉ số này vẫn ở trên mức trung bình của cả năm 2014 là 133,3 điểm, và vẫn cao hơn 4,5 điểm so với cùng kỳ năm ngoái (134,1 điểm).

Xét về tình hình tài chính cá nhân, 34% (giảm 2%) người tiêu dùng Việt Nam cho rằng tình hình tài chính gia đình họ hiện tại “tốt hơn” năm trước, mức thấp nhất được ghi nhận cho chỉ số này kể từ tháng 1 năm 2015.

Mặt khác, 21% (giảm 1%) người tiêu dùng cho biết tình hình tài chính gia đình họ “xấu hơn”. 63% (tăng 2%) người tiêu dùng kỳ vọng rằng tình hình tài chính gia đình họ sẽ “tốt hơn” vào thời điểm này năm tới, đánh dấu mức cao nhất từng được ghi nhận cho chỉ số này. Đồng thời, chỉ có 5% (không thay đổi) người tiêu dùng dự đoán tình hình tài chính gia đình họ sẽ “xấu hơn”.

 

 

Thêm vào đó, 50% (giảm 8%) người tiêu dùng cho rằng tình hình tài chính Việt Nam sẽ ở “trạng thái tốt” trong vòng 12 tháng tới (mức thấp nhất cho chỉ số này kể từ tháng 1/2015). Trong khi đó, 13% (tăng 3%) người tiêu dùng dự đoán rằng tình hình tài chính Việt Nam sẽ ở “trạng thái xấu”.

Xét về dài hạn, 64% (giảm 2%) người tiêu dùng Việt Nam kỳ vọng rằng tình hình tài chính Việt Nam sẽ ở “trạng thái tốt” trong 5 năm tới trong khi đó 7% (tăng 3%) người tiêu dùng Việt Nam dự đoán rằng tình hình kinh tế sẽ ở “trạng thái xấu”.

 Ông Glenn Maguire, chuyên gia Kinh tế trưởng Khu vực Nam Á, Đông Nam Á và Thái Bình Dương ANZ cho biết, Chỉ số niềm tin tiêu dùng Việt Nam đã rời mức cao kỷ lục giữa năm nhưng tiếp tục nhận định sự phục hồi nền kinh tế đang mở rộng và đẩy mạnh.

Sự phân cực trong nền kinh tế Việt Nam hiện đang có chiều hướng thay đổi. Ở giai đoạn trước, sự phục hồi nền kinh tế được thể hiện bởi sự vượt trội của khối ngoại (xuất khẩu và FDI) so với khối nội địa và kinh tế hộ gia đình.

ANZ cũng cho rằng, việc đánh giá tình hình tài chính cá nhân nói chung đã lật lại xu hướng giảm lạc quan về triển vọng nền kinh tế cả về ngắn hạn và dài hạn. Hướng đến 2016, tổ chức này tiếp tục giữ vững lạc quan về sức mạnh và độ bền bỉ của sự phục hồi nền kinh tế Việt Nam, đặc biệt là phân khúc tiêu dùng.

Nguyễn Thanh

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh