THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 07:05

Người phụ nữ giàu nghị lực biến đất phèn thành trang trại VAC

 

Những ngày vạn sự khởi đầu nan ở vùng quê mới, gia đình bà Nga gặp vô vàn khó khăn, thiếu thốn vì vùng đất nhiễm phèn trồng lúa không hiệu quả. Nhưng bà Nga đã không nản lòng, quyết tâm xoay xở, lặn lội đi đến nhiều hộ làm kinh tế gia đình hiệu quả trong vùng để học hỏi mô hình. Qua tìm hiểu và sau khi tham gia một số khóa tập huấn về kỹ thuật chăn nuôi, trồng trọt, chuyển đổi cây, con giống của chương trình khuyến nông, khuyến ngư địa phương, bà đã chọn và bắt tay vào làm kinh tế hộ gia đình theo mô hình trang trại VAC.

.

 Để đảm bảo cho đàn heo vẫn mau lớn mà không sử dụng chất tăng trọng, bà mở lò nấu rượu để lấy bã hèm vỗ béo heo theo cách truyền thống

 

Khởi đầu, do vốn có hạn bà mua 2 con heo nái về nuôi để gây giống, tăng dần số lượng đàn heo theo phương châm lấy ngắn nuôi dài.  Qua vài lứa, đàn heo nái tăng lên 30 con , giá heo giống tăng lên, bà thu được lợi nhuận khá cao, ngoài ra còn giữ lại nuôi 100 con heo con, mỗi năm vỗ béo, xuất chuồng thu hàng trăm triệu đồng. Để đảm bảo nuôi heo sạch, không dùng thuốc tăng trọng mà heo vẫn mau lớn, bà đã mở thêm lò nấu rượu tận dụng bã hèm vỗ béo heo theo kinh nghiệm truyền thống.

 

khu vực trồng cây ăn trái được bà Nga quy hoạch trồng những giống cây có giá trị kinh tế cao và chủ yếu là các giống xoài Thái Lan, Đài Loan, Hòa Lộc, Tứ Qúy.

 

Vốn là người năng động và ham học hỏi, bà rất tích cực đi tham quan các trang trại VAC ở vùng đồng bằng sông Cửu Long, để không chỉ nắm bắt được kỹ thuật chăn nuôi, trồng trọt mà còn để nắm bắt cập nhật thông tin về nhu cầu thị trường…Chính vì thế bà đã có sự lựa chọn cho mình một hướng đi thật hiệu quả trong phát triển kinh tế trang trại VAC của mình, với những giống cây, con đặc sản có giá trị kinh tế cao. Trong trang trại của mình, bà chia ra thành nhiều khu chuồng khác nhau để nuôi: Vịt, gà thả vườn, gà nòi, gà sao, gà H’ Mông, heo rừng, rắn ri voi…

 

Bà Nga chia trang trai của mình thành nhiều khu vực chăn nuôi, trong đó có khu vực chuồng trại nuôi lợn rừng

 

Ngoài ra vào mùa nước nổi, bà còn tận dụng mặt nước ao có sẵn để dẫn nguồn cá tự nhiên vào nuôi và thả thêm các loại cá hô, cá thác lác, cá lóc bông…để tăng thêm lợi nhuận thật đáng kể. Trên diện tích hơn 3000 m2 đất bờ ao bà trồng hơn 200 cây ăn trái các loại (chủ yếu là giống xoài có giá trị kinh tế cao của Thái Lan, Đài Loan, Tứ Qúy, Hòa Lộc, Cát Chu).

 

Khu vực ao bà Nga thả nuôi nhiều loại cá có giá trị kinh tế cao như cá thác lác, cá lóc bông và đặc biệt là cá hô  

 

Với một trang trại VAC khép kín và có sự chọn lọc, chuyển đổi về cây, con giống đúng hướng của mình gia đình bà Nga đã không chỉ thoát nghèo mà vươn lên làm giàu. Đồng thời bà còn là một tấm gương luôn biết quan tâm, chia sẻ, hướng dẫn kinh nghiệm sản xuất của mình với những người xung quanh để nhiều người cùng làm theo, vươn lên thoát nghèo. /.

Lương Định/ Lao động và Xã hội

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh