THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 04:51

Người phát ngôn Chính phủ: Lãnh đạo xuống đường đòi vỉa hè là động thái tích cực

 

Tại cuộc họp báo chiều 1/3, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng (Người phát ngôn Chính phủ) nhận xét, việc nhiều lãnh đạo quận, huyện của TP HCM trực tiếp xuống đường giải quyết công việc như vừa qua là "động thái rất tích cực mà xưa nay chưa từng có".
Ông Đoàn Ngọc Hải - Phó chủ tịch UBND quận 1 - trong một lần "xuống đường" chấn chỉnh trật tự đô thị, lấy lại vỉa hè cho người đi bộ. Ảnh: Duy Trần
Theo ông Dũng, người dân mong muốn được trả lại vỉa hè một cách đúng nghĩa. Vỉa hè thuộc phạm vi quản lý của Nhà nước, "không cẩn thận sẽ có lợi ích nhóm khi để vỉa hè làm chỗ bán hàng hay trông giữ xe, thu tiền", "việc giải toả tình trạng lấn chiếm lòng đường, vỉa hè là rất cần thiết".
Trước băn khoăn lãnh đạo quận 1 (TP HCM) xuống đường, trực tiếp chỉ đạo lực lượng chức năng "dọn dẹp" lòng đường, vỉa hè liệu có phù hợp với Luật xử lý vi phạm hành chính, ông Dũng cho rằng các cấp chính quyền địa phương đã thường xuyên ra quân, tuyên truyền, giải tỏa nhưng chưa thành công chứ "không phải bây giờ mới làm".
"Chúng ta đưa ra là phải lập biên bản, phải xử phạt hành chính, phải thông báo đến người cưỡng chế… thì rất đúng, nhưng với mong mỏi của người dân và sự tích cực của thành phố thì nên ủng hộ quan điểm của thành phố", ông Dũng nêu quan điểm và nhận định nếu không có biện pháp mạnh thì vỉa hè sẽ lại bị lấn chiếm.
Chiều 27/2, Công an quận Hoàn Kiếm ra quân lập lại trật tự vỉa hè. Ảnh: Bá Đô
Trước đó, Thủ tướng đã hoan nghênh động thái quyết liệt của lãnh đạo quận 1 trong lập lại trật tự vỉa hè, lòng đường.
Nhiều ngày vừa qua, nhà chức trách quận 1 (TP HCM) đã cương quyết xử lý tình trạng lấn chiếm vỉa hè, tiếp đó quận 3, Phú Nhuận và nhiều nơi khác tại TP HCM đồng loạt ra quân lập lại trật tự đô thị. Tương tự, lực lượng chức năng quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) đã niêm phong, cẩu xe ôtô đỗ sai quy định và xử phạt một số hộ gia đình vứt rác ra vỉa hè; công an phường Thịnh Liệt (quận Hoàng Mai) tháo dỡ biển quảng cáo lấn chiếm vỉa hè trên đường Giải Phóng...

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh