THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 07:06

Chánh Văn phòng UBND TP khuyên Quận 1 nên “tĩnh tâm” khi dọn vỉa hè

Chánh văn phòng UBND TP.HCM Võ Văn Hoan

Tại cuộc họp, sau khi trả lời trọn vẹn các câu hỏi về “chiến dịch” dọn dẹp vỉa hè mà quận 1 đang làm, ông Võ Văn Hoan đã quay sang chia sẻ với Phó chủ tịch UBND quận 1 Lưu Trung Hòa – người đại diện đơn vị này có mặt trong buổi họp báo.

“UBND TP ủng hộ và những gì còn sơ sót thì quận 1 cũng phải nghiên cứu rút kinh nghiệm. Mấy anh em ở quận cũng nên ngồi lại, chứ mấy hôm nay mình ra quân liên tục rồi. Giờ mình tĩnh tâm lại 1 chút, xem trong thời gian vừa qua mình làm như vậy có gì được, có gì chưa được thì tiếp tục rút kinh nghiệm cho tốt hơn, để làm sao càng làm người dân càng hiểu, càng chia sẻ, từ đó tạo sự thống nhất chung khi thực hiện nhiệm vụ” – ông Hoan nói.

Ông cũng gửi lời cảm ơn tới người dân TP và mong tiếp tục nhận được phản ánh. “Trong hành động có những lúc, những nơi, những giải pháp chưa chu toàn thì các đồng chí phản ánh để chúng tôi tiếp tục hoàn thiện, để quản lý trật tự đô thị, an toàn giao thông sẽ từng bước đi vào quy định, quy chuẩn” – ông cho hay.

Trước đó, khi đề cập đến việc này, vị Chánh văn phòng thừa nhận dù đây là “câu chuyện” đã tồn tại từ lâu và được triển khai thường xuyên, thậm chí “lúc nào cũng nói, cùng nhắc” nhưng chưa có nhiều chuyển biến.

“Những quy định pháp luật đều đã có đầy đủ, nhưng vấn đề là trong nhiều năm đã triển khai quản lý lỏng lẻo, càng ra ngoài (ngoại thành) càng buông lỏng. Luật có, quy định có nhưng có những lúc chúng ta làm như thế” – ông nhận định.

Theo ông, nếu lơi là quản lý thì “đương nhiên bà con sẽ lấn chiếm” và “người này chồm ra thì người kia cũng chồm ra”.

Tuy vậy ông cho biết TP sẽ đấu tranh quyết liệt với vấn nạn này, nhưng đồng thời vẫn tạo điều kiện để người dân làm ăn.

Hàng rào thép trước trụ sở ngân hàng Nhà nước tại TP.HCM bị phá bỏ vì lấn chiếm vỉa hè.

Một trong những giải pháp ông đưa ra là tại những tuyến đường có đủ độ rộng sẽ vẫn dành một phần để kinh doanh.

“Từ bây giờ đường nào trả thì phải trả 100%, phải ép vô trong, cái này trong quy định có hết rồi. Đường nào chưa phức tạp lắm không ảnh hưởng nhiều thì có thể bố trí một phần để kinh doanh nhưng phải dành diện tích cho người đi bộ theo đúng quy định” – ông nhấn mạnh.

Giải pháp thứ 2 là bố trí những khu vực cố định cho những người buôn bán hàng rong tập trung lại, từ đó tổ chức hoạt động cho phù hợp.

Đề cập đến việc “phong trào” này sẽ lan ra đến đâu, ông Hoan cho hay sẽ dựa vào đặc điểm của từng quận để tổ chức, nhưng “riêng quận 1, quận 3 là phải sạch sẽ gọn gàng”.

“Các quận khác thì tùy theo điều kiện mà gắn với những tuyến đường trung tâm, còn những tuyến khác thì cân nhắc. TP có điểm, có diện chứ không thể làm được hết và trên nền này sẽ rút ra bài học kinh nghiệm để mở rộng” – ông chia sẻ.

Ông Chánh văn phòng cũng cho rằng cần lấy Nghị định 155 (về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực môi trường, với mức tiền phạt rất cao) ra xử phạt như thời gian vừa qua thì “tôi bảo đảm là có tác dụng rất tốt trong nâng cao nhận thức của người dân, cách làm này sẽ hơn những cách xử lý khác”.

“Tại trụ sở UBND TP bảo vệ phải bước ra ngoài để nhắc nhở những người dừng xe vi phạm. Nếu phát huy hết lực lượng này trên các cơ quan công sở chúng ta sẽ có thêm nhân lực, mà họ sẽ là những người giữ trật tự bằng cách tuyên truyền, nhắc nhở nhẹ nhàng nhưng hiệu quả” – ông Võ Văn Hoan.

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh