“Người phán xử”: Góc nhìn đa chiều về thế giới xã hội đen
- Văn hóa - Giải trí
- 23:40 - 15/03/2017
“Nóng” với sự khốc liệt của thế giới ngầm
Tiếp tục loạt phim Cảnh sát hình sự đã ghi dấu ấn trong lòng khán giả truyền hình, Trung tâm Sản xuất phim truyền hình (VFC) - Đài THVN sản xuất và phát sóng “Người phán xử” – bộ phim mang màu sắc rất mới thông qua cách khai thác vấn đề và thể hiện hình ảnh một cách khác biệt. Theo VFC, “Người phán xử” được Việt hóa từ kịch bản phim của Israel có chất liệu câu chuyện mới lạ, hấp dẫn, song có sự điều chỉnh nội dung một cách uyển chuyển để phù hợp với đời sống xã hội và thị hiếu khán giả Việt. Đây cũng là nỗ lực của VFC nhằm làm mới và nâng cao chất lượng của dòng phim cảnh sát hình sự, thỏa mãn thị hiếu ngày càng cao của khán giả truyền hình.
Theo tiết lộ của đạo diễn Đỗ Thanh Hải, mặc dù mang dáng dấp phim hình sự, nhưng “Người phán xử” lại chứa đựng nhiều tính giải trí hấp dẫn chứ không có nhiều yếu tố bạo lực giật gân, không nhấn mạnh vào các pha đánh đấm bạo lực, mà đi sâu vào sự giằng xé trong đời sống nội tâm nhân vật và phân tích tâm lý tội phạm. Cũng bởi thế nên phim được chọn nối sóng khung giờ phim Việt trên VTV3 ngay sau khi bộ phim “Tuổi thanh xuân” khép lại. Thế giới ngầm trong “Người phán xử” xoay quanh ông trùm Phan Quân (NSND Hoàng Dũng) - một doanh nhân chuyên xét xử, dàn xếp những vụ mâu thuẫn tiền bạc, tình ái, ân oán nhằm phân chia ranh giới làm ăn và kiểm soát quyền lực các băng nhóm xã hội đen. Nhưng rồi đế chế của Phan Quân bắt đầu lung lay trước một bên là đối thủ truyền kiếp - Thế "chột" (nghệ sĩ Chu Hùng), một bên là những mâu thuẫn trong nội bộ.
Xuyên suốt 46 tập phim, khán giả sẽ thấy sâu sắc tình cảm gia đình, tình cha con, nghĩa vợ chồng. “Người phán xử” đã khéo léo tái hiện thế giới xã hội đen đầy phức tạp thông qua câu chuyện trong gia đình với những diễn biến bất ngờ, gài cắm những chi tiết rất đắt để rồi hé lộ trong tập cuối cùng khi chuyên án điều tra của cảnh sát hình sự khép lại. Bên cạnh những uẩn khúc trong các mối quan hệ được dẫn dắt khéo léo, các bí mật bị che dấu dần hé lộ, câu chuyện phim vẫn đan xen các vụ án, hành vi tội phạm liều lĩnh, tạo nên kịch tính và sự lôi cuốn trong bộ phim hình sự đặc biệt này.
Quy tụ dàn diễn viên "khủng" của phim Việt
“Người phán xử” là bộ phim đánh dấu sự trở lại với phim truyền hình của NSND Hoàng Dũng sau nhiều năm ông dành thời gian cho công tác quản lý tại Nhà hát Kịch Hà Nội. Chính tính cách đa chiều, nhiều trăn trở giữa tình người và tiền bạc trong vai diễn Phan Quân đã cuốn hút NSND Hoàng Dũng, khiến ông nhận lời tham gia “Người phán xử”.
Cùng với Phan Quân, thế giới ngầm trong “Người phán xử” sẽ hiện lên sinh động bởi các nhân vật: Phan Hải (Việt Anh), Lê Thành (Hồng Đăng) - hai con trai của Phan Quân, Lương "bổng" (NSƯT Trung Anh) - kẻ thân tín của ông trùm Phan Quân. Trong khi Phan Hải và Lê Thành đối nghịch như lửa và nước, luôn đẩy mâu thuẫn lên cao thì Lương "bổng" lại khéo léo tạo nên sự cân bằng, góp phần duy trì thế giới ngầm khắc nghiệt. Chia sẻ về vai diễn, Hồng Đăng cho biết, anh luôn mong ước có một vai diễn thật khác so với tất cả những vai diễn anh đã từng diễn, và với vai diễn Lê Thành, anh thấy mình được toại nguyện.
Bên cạnh đó, Người phán xử còn quy tụ dàn diễn viên quen mặt của phim Việt như: NSƯT Quốc Trọng, NSƯT Hương Dung, NSƯT Thanh Quý (Hồ Thu - vợ Phan Quân), Đan Lê (Diễm My - vợ Phan Hải), Bảo Anh (Bảo "ngậu - vệ sĩ của Phan Quân), Quốc Đam (Trần Tú), Lưu Đê Ly (Ngọc - bạn gái của Lê Thành)… Tất cả họ sẽ góp phần làm nên một Người phán xử mang màu sắc mới của phim Việt trên sóng VTV. Bởi theo chia sẻ của đạo diễn Khải Anh, các vai diễn trong “Người phán xử” sẽ rất khác với những gì dàn diễn viên quen thuộc này đã thể hiện ở những bộ phim trước đó.
Bên cạnh dàn diễn viên hùng hậu, “Người phán xử” cũng là bộ phim hiếm hoi có tới 3 đạo diễn cùng tham gia dàn dựng là Mai Hiền, Khải Anh, Danh Dũng và lý do mà cả 3 vị đạo diễn này đưa ra đều là bị thuyết phục bởi kịch bản chất lượng. Như chia sẻ của đạo diễn Khải Anh thì anh đã đọc một mạch hết các trang kịch bản và cam đoan đạo diễn nào khi đọc cũng quyết định làm bộ phim này.
Cũng theo đạo diễn Khải Anh, bộ phim này có bối cảnh đa phần ở miền núi – nơi có thời tiết khắc nghiệt, địa hình hiểm trở, còn bối cảnh nội, đặc biệt là bối cảnh phòng làm việc của ông trùm Phan Quân đã được các đạo diễn, họa sĩ dành nhiều tâm sức thiết kế để tạo ra một căn phòng u ám, lúc sáng, lúc tối. Ngoài ra, những cảnh võ thuật, hành động của các diễn viên trong phim đều có sự tư vấn và tham gia trực tiếp của các võ sư. Đây là những điều mà ekip sản xuất rất tâm đắc nhằm tìm kiếm sắc màu riêng cho “Người phán xử”.