THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 10:41

Người mẹ chấp nhận hiến tạng con trai cứu sống 5 người: Đời vẫn còn những điều kỳ diệu

 

Trong tập 2 chương trình "Người bí ẩn" 2019 lên sóng tối Chủ nhật 26/5, các nghệ sĩ và khán giả đã không thể kìm nước mắt trước câu chuyện cảm động của người mẹ Cấn Thị Ngần, 57 tuổi ở Tuyến Nghĩa, Quốc Oai, Hà Nội. Cách đây 3 năm, con trai út của mẹ Ngần qua đời sau một tai nạn thương tâm. Nỗi đau mất con chưa kịp nguôi ngoai, mẹ đã quyết định nén đau thương để đi tới quyết định: Hiến tạng con trai, cứu 5 mạng người. Ngày ấy, 5 ca ghép tạng gồm tim, 2 quả thận và 2 giác mạc đã thành công, kịp thời cứu sống 5 sinh mạng trong lúc thập tử nhất sinh.

 

 

Nghệ sĩ Việt Hương nghẹn ngào trong nước mắt và xin phép được cúi đầu cảm tạ người mẹ đã truyền cảm hứng và dám đến đây chia sẻ một câu chuyện đẹp cho tất cả mọi người. Đây không đơn thuần chỉ là một câu chuyện mà nó còn là động lực để người khác nhìn vào và tin rằng: "Cứ sống tốt, chúng ta sẽ nhận được những kết quả tốt trong cuộc sống".

 

Người phụ nữ với những bất hạnh nối dài

 Mẹ Ngần sinh được 3 người con, 1 gái và 2 trai. Năm mẹ 30 tuổi, người chồng không may mất sớm do bị điện giật khi sử dụng bếp điện lò xo. Anh Trịnh Đình Vàng là con út, chịu thiệt thòi nhất, lúc cha ra đi anh chỉ mới 5 tuổi. Hoàn cảnh nghèo đói, một mình mẹ gồng gánh nuôi 3 con nhỏ. Cuộc sống thực sự khốn khó, 4 mẹ con phải dựng tạm chiếc lều giữa đồng nước để bắt cá, chăn vịt, nghèo đói túng thiếu hơn 20 năm.

 

 

Hai người con lớn được dựng vợ gả chồng nhưng chỉ một năm sau, con rể bị tai nạn qua đời, con gái của mẹ phải một mình chăm sóc 2 con nhỏ và bố mẹ chồng. Anh con trai cả thì thương tật khắp người, không thể làm việc nặng nhọc. Riêng anh Vàng học hết phổ thông thì vào miền Nam theo học cơ khí, sau đó về quê làm cho công ty xây dựng.

Chưa được bao lâu, ngày 26/7/2016, anh Vàng bị tai nạn. Anh rơi từ lan can xuống đất trong lúc ngủ, khi được phát hiện đã ở trong tình trạng bất tỉnh, tay trái bị gãy, đầu vỡ, máu chảy từ tai. Người con trai đầu nói dối Vàng không việc gì, chỉ bị gãy tay. Lúc ấy mẹ Ngần đang giúp việc cho một gia đình ở trung tâm Hà Nội, vội bắt xe buýt tới viện 103. Mẹ vào tận giường bệnh của con trai, khi ấy mới biết không còn một chút hy vọng nào. Tổ tư vấn chết não của Bệnh viện 103 xác định bệnh nhân Trịnh Đình Vàng không còn cơ hội sống sót.

 

 

Bác sĩ mời mẹ vào gặp riêng, đề cập tới việc "làm nhân đạo". Mẹ không hiểu "làm nhân đạo" nghĩa là gì cho tới khi nghe được câu chuyện hiến tặng mô, tạng của người chết não để cứu sống những con người đang cận kề với cái chết. Khi con ra đi, người ta chỉ muốn mang xác con mình về thật nhanh, mẹ Ngần thì khác, mẹ lắng nghe cẩn thận từng lời bác sĩ dặn. Nhưng để đưa ra câu trả lời ngay lập tức, thì mẹ không thể.

Suy nghĩ từ 8h sáng đến cuối giờ chiều cùng ngày, mẹ Ngần đồng ý ký vào giấy hiến tạng. Bỏ mặc ngoài tai mọi lời nói khác, mẹ nhìn anh Vàng lần cuối, cầu chúc con ra đi được thanh thản. Nếu hoả táng, cơ thể anh sẽ hoá thành tro bụi. Còn nếu nằm lại dưới 3 tấc đất lạnh lẽo... Mẹ chọn cách nhìn thấy con trai út được sống trong cơ thể của những người khác.

 Ngay trong đêm 27/7/2016, các bác sĩ của Bệnh viện Quân y 103 đã lấy tim, hai quả thận của anh Vàng để cứu sống 3 người đang cận kề cái chết. Ngay sau khi kết thúc ca mổ, quả tim của anh Vàng đã được đập bên trong lồng ngực mới, bệnh nhân được ghép thận đã xuất hiện nước tiểu ngay sau khi được ghép trên bàn mổ. Còn 2 giác mạc, một thời gian sau cũng đã được Trung tâm điều phối ghép tạng Quốc gia kết hợp cùng Bệnh viện 103, chọn 2 trong số hàng ngàn bệnh nhân để trao cho họ cơ hội được nhìn thấy cuộc đời.

 

Câu chuyện đẹp về tình người trong cuộc sống

 5 người nhận được phép màu cuộc sống bất ngờ đều là những con người xa lạ, chung hoàn cảnh khó khăn, sống trong đau đớn khi bị bệnh tật giày vò. Họ đã từng có ý định buông xuôi cuộc đời nếu như mẹ Ngần không xuất hiện đúng lúc và kịp thời. Mẹ Ngần tuy mất đi một đứa con ruột nhưng bù lại mẹ có 5 người con khác. Kể từ khi được tái sinh lần nữa, họ cùng gọi bà Ngần một tiếng "Mẹ" thiết tha.

Mẹ Ngần từng thầm mong ước, một ngày nào đó sẽ được gặp lại tất cả những người đang mang trong mình một phần cơ thể của anh Vàng. Tuy nhiên do quy định của Luật hiến ghép tạng, các y bác sĩ không thể cung cấp liên lạc và thông tin của người cho tạng và người nhận tạng.

 

 

Điều may mắn đã xuất hiện, khi anh Hưng (người nhận giác mạc), lân la hỏi thăm các bác xe ôm xung quanh bệnh viện, xin được địa chỉ nhà mẹ Ngần. Anh tìm về Tiến Nghĩa (Quốc Oai), gặp mẹ để bày tỏ nỗi lòng biết ơn. Gặp lại anh Hưng, mẹ Ngần bật khóc nức nở, ánh mắt của anh ánh lên hình ảnh người con trai út.

 Năm tháng trôi qua, rồi duyên số cũng đã đẩy đưa người lính biển Nguyễn Nam Tiến (người nhận tim) tìm được số điện thoại của mẹ Ngần. Trong cuộc gọi đầu tiên kết nối 2 người, anh Tiến gọi bà là mẹ, nức nở: "Mẹ là người thứ hai cho con sự sống". Đó chính là lúc mẹ cảm nhận như được gặp lại chính đứa con ruột của mình sau 3 tháng xa cách.

Một năm sau, đáp ứng nguyện ước của mẹ, chương trình Điều ước thứ 7 đã bí mật tổ chức một cuộc đoàn viên giữa mẹ Ngần và những đứa con. Quá xúc động, mẹ và con chỉ biết ôm nhau khóc. Từ đó trở đi, dù ở nơi xa xôi, nhưng không lúc nào những người con không dõi theo từng bước chân mẹ Ngần. Ngày nào cũng có người gọi điện hỏi thăm tình hình sức khoẻ của mẹ. Đặc biệt, đúng ngày 27/7 hằng năm - ngày mất của anh Vàng, dù bận trăm công nghìn việc, 5 người con đều tìm về nhà mẹ Ngần, ăn bữa cơm ôn lại kỷ niệm. Với họ, nhờ anh Vàng, nhờ mẹ Ngần, mới có thể tiếp tục được sống.

"Từ khi quyết định hiến tạng con trai, chưa một phút nào tôi hối tiếc. Mỗi khi nhớ con, tôi có niềm an ủi khi nhiều mảnh đời được hồi sinh từ quyết định của mình. Nếu tôi không hiến tạng thì con tôi cũng sẽ trở thành cát bụi. Nhưng giờ đây, con chỉ mất đi thể xác còn sự sống của con vẫn còn tồn tại trên cõi đời này".

 Giờ đây, trong căn nhà được 5 người con nuôi sơn sửa khang trang, mẹ Ngần sống một mình cùng những hoài niệm. Anh con trai cả lập gia đình sống riêng, chuyển sang bên xóm khác. Từ ngày anh Vàng mất, mẹ đã thôi làm giúp việc trên Hà Nội. Dẫu biết, đứa con nào cũng khó khăn, nhưng tất cả đều bớt chút thời gian mỗi ngày quan tâm tới mẹ Ngần. Đôi câu hỏi thăm, vài món quà gửi tận tay mẹ cũng đủ khiến mẹ cảm thấy an ủi, trọn vẹn ở tuổi xế chiều.

Đôi khi, cuộc sống mang lại cho chúng ta nhiều khổ đau, bất hạnh. Chúng ta không thể so sánh rằng ai bất hạnh, đau khổ hơn ai, càng không thể ngăn nó đến với mình. Nhưng thật ra, mọi thứ đều có cơ duyên của nó. Người phụ nữ tần tảo, bất hạnh cả đời đã làm được một điều mà tất cả chúng ta phải cúi đầu khâm phục: Nén đau thương của mình để mang lại hạnh phúc cho người. "Bàn tay tặng hoa hồng bao giờ cũng phảng phất mùi hương", đời luôn công bằng, có cho đi ắt có ngày nhận lại. Đời vẫn đẹp, vẫn đáng sống vì đời vẫn còn đó những tấm lòng, những trái tim ấm áp yêu thương.

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh