THỨ NĂM, NGÀY 19 THÁNG 09 NĂM 2024 11:19

Người điều dưỡng là cánh tay nối dài của bác sĩ

 

Các điều dưỡng và chuyên gia nước ngoài ngày đầu thành lập


Năm 1987, Bộ trưởng Bộ Y tế có Quyết định thành lập Phòng Y tá - Điều dưỡng (nay là Phòng Điều dưỡng) đầu tiên tại Viện Bảo vệ Sức khỏe Trẻ em (nay là Bệnh viện Nhi Trung ương) và quyết định bổ nhiệm ông Phạm Đức Mục là Trưởng Phòng đầu tiên rồi trải qua các thế hệ lãnh đạo Phòng sau này là bà Nguyễn Thúy Thiết, bà Đào Thị Vui, bà Phạm Thu Hà và  bà Cao Thị Hoa.

Các điều dưỡng viên tận tụy


Ôn lại kỷ niệm của những ngày gian khó khi mới thành lập, Th.S Phạm Đức Mục, Chủ tịch Hội điều dưỡng Việt Nam, nguyên Trưởng Phòng Điều dưỡng xúc động: “Từ cơ sở vật chất cho đến môi trường, điều kiện làm việc, thời kỳ đó quả là có muôn vàn khó khăn, gian khổ. Cũng chính cái khó khăn ấy mà nhiều người đã bỏ cuộc ra làm kinh tế, có người học lên làm bác sĩ. Số người ít ỏi ở lại vẫn tiếp tục công việc, dành trọn tình yêu thương như người mẹ thứ hai cho mỗi bệnh nhi, kết quả của sự phấn đấu, nỗ lực không ngừng nghỉ ấy chính là niềm tin yêu của nhân dân ngày hôm nay”.

Đào tạo điều dưỡng viên


Nhìn lại 30 năm - một chặng đường chăm sóc cho trẻ em bị bệnh, Phòng Điều dưỡng luôn là lá cờ đầu trong lĩnh vực chăm sóc bệnh nhi và hội nhập với điều dưỡng quốc tế. Là đơn vị đầu tiên được Bộ Y tế thí điểm mô hình chăm sóc người bệnh toàn diện, liên tục. Trong chuyên môn, các điều dưỡng đều là những người được đào tạo chuyên sâu, có kiến thức, kỹ năng và không ngừng cập nhật những kiến thức chăm sóc mới, ứng dụng kỹ thuật cao như ghép gan, ghép thận, ghép tủy, tế bào gốc…

Điều dưỡng viên tham gia một số công việc


Bên cạnh đó là sự tận tụy, hết lòng vì người bệnh, không quản ngại khó khăn, gian khổ. Hàng tháng, Phòng cùng Ban giám đốc, các phòng ban chức năng tổ chức họp gia đình người bệnh cấp bệnh viện để lắng nghe, chia sẻ khó khăn và ý kiến đóng góp của gia đình người bệnh nhằm khắc phục và hướng tới sự hài lòng của người bệnh và gia đình.

Cùng với công tác chuyên môn, các điều dưỡng còn tham gia hội thi “Điều dưỡng giỏi thanh lịch”, được duy trì 3 năm / lần, sự kiện lớn này chính là niềm tự hào của Phòng Điều dưỡng, thể hiện sự thay đổi từng ngày, sự phát triển mạnh mẽ và toàn diện.

 

Bên cạnh đó, đội ngũ điều dưỡng còn là những nhân viên công tác xã hội giúp cho những gia đình có hoàn cảnh khó khăn về vật chất và tinh thần, đồng thời chia sẻ thông tin chăm sóc người bệnh, mang lại niềm tin, hy vọng cho người bệnh và gia đình.

Cùng với phòng quản lý đào tạo – viện nghiên cứu sức khỏe trẻ em, đội ngũ điều dưỡng đã tham gia xây dựng chương trình và đào tạo điều dưỡng chuyên khoa nhi 6, chuyên khoa nhi cấp 1, giảng viên thực hành và khóa điều dưỡng nội trú Nhi đầu tiên cho Bệnh viện, cho ngành Nhi trong cả nước, tổ chức nhiều khóa đào tạo ngắn hạn chuyên sâu về: cấp cứu, phân loại bệnh nhi, chăm sóc sơ sinh… Đào tạo, công tác 1816 và chuyển giao công nghệ cho các bệnh viện vệ tinh và các bệnh viện tuyến dưới được thực hiện thường xuyên.

Lãnh đạo Bệnh viện và Phòng Điều dưỡng lắng nghe ý kiến của thân nhân bệnh nhân

 Trong năm 2016, Phòng Điều dưỡng cùng các giảng viên giao tiếp và giảng viên điều dưỡng xây dựng và tổ chức đào tạo chương trình “Đổi mới phong cách thái độ và nâng cao năng lực thực hành điều dưỡng” với hiệu quả rõ rệt là trong năm điều dưỡng được gia đình người bệnh khen ngợi về giao tiếp ứng xử.

Các đề tài nghiên cứu khoa học của các điều dưỡng ngày càng nâng cao về chất lượng, có giá trị thực tiễn cao, là bằng chứng khoa học ứng dụng trong chăm sóc người bệnh. Hội đồng Điều dưỡng Bệnh viện luôn chú trọng việc cập nhật thông tin trong chăm sóc và điều trị, xây dựng các quy trình kỹ thuật, hướng dẫn chăm sóc nhi khoa. Trong đó điều dưỡng là một trong những đơn vị duy trì xuất bản “Thông tin Điều dưỡng” liên tục từ 1989 đến nay được 49 số. Thông tin Điều dưỡng Nhi khoa là nguồn tài liệu quý cung cấp các kiến thức, kỹ năng giúp Điều dưỡng cập nhật thông tin trong nước và quốc tế.

Điều dưỡng viên là cánh tay nối dài của bác sĩ


Thông qua dự án Project Việt Úc, AP, Thụy điển, Rei, Medrix, Nhật, Hàn Quốc….Phòng Điều dưỡng đã có nhiều hội nghị, hội thảo được tổ chức, nhiều điều dưỡng được tham quan, học tập trong và ngoài nước. Trải qua chặng đường 30 năm, Phòng điều dưỡng đã đạt được nhiều thành tích xuất sắc, đón nhận bằng khen Hội Điều dưỡng Việt Nam, Huân chương lao động hạng III, bằng khen Bộ Y tế, Thủ tướng chính phủ,…

Ban giám đốc Bệnh viện tặng hoa và quà lưu niệm cho nguyên lãnh đạo Phòng và đại diện các điều dưỡng viên nhân kỷ niệm 30 thành lập


Đánh giá cao những thành tựu mà Phòng điều dưỡng Bệnh viện Nhi Trung ương đã đạt được, ông Nguyễn Đức Vinh, Vụ trưởng Vụ Sức khỏe Bà mẹ - Trẻ em (Bộ Y tế) cho rằng các điều dưỡng chính họ là cánh tay nối dài của bác sĩ, là người mẹ tận tâm tận tình ngày đêm chăm sóc cho từng bệnh nhi và đây chính là điều mong mỏi nhất của nhân dân, của mỗi người bệnh.

HẠNH NGUYÊN

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh