THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 01:40

Người đi gieo mầm thiện

 

Ni sư Thích nữ Tín Liên , hiện tu tại Tịnh xá Ngọc Phương ( quận Gò Vấp, TP. Hồ Chí Minh) thế danh là Nguyễn Thị Yến (SN 1951) sinh trưởng trong một gia đình trung nông tại xã Tân Thành A, huyện Tân Hồng, tỉnh Đồng Tháp. “Ngày ấy, ở làng Tân Thành chỉ có hai gia đình cho con ra được đến trường. Bố mẹ hay nói với anh em tôi, đời cha ít chữ, không lẽ tới lượt con cháu cũng vậy. Phải có tri thức để mai sau góp sức xây dựng quê hương, đất nước”, Thích nữ Liên kể.

Ni sư Thích nữ Tín Liên

Dù trong hoàn cảnh khó khăn, tình cảnh loạn lạc, nhưng sư cô Yến vẫn không ngừng nỗ lực, năm nào cũng được phần thưởng. Sau khi rời trường trung học ở Châu Đốc, bà bước chân vào giảng đường Viện đại học Cần Thơ. Sau đó bà làm giáo viên môn sinh học của trường trung học cấp III thị xã Tân Châu, tỉnh An Giang. Sau năm 1975, bà làm Bí thư Chi đoàn ấp Long Thị A, rồi lên Huyện đoàn Phú Châu, Ủy ban MTTQ huyện Phú Châu.

Dù là cô giáo làng, hay thủ lĩnh Đoàn, thì cô Yến cũng đã đến không biết bao nhiêu gia đình, qua bao nhiêu đoạn đường, kênh mương để đưa con chữ đến với học trò. Sau này khi đã thành ni sư, bà cũng đi không biết mỏi như vậy. Trong tâm thức bà, việc giảng dạy giáo lý nhà Phật luôn phải song hành cùng những câu chuyện “rất đời, rất người”, về tình yêu quê hương, đất nước, về nghĩa nhân.

Năm 2000, Ni sư Tín Liên nhận bằng tiến sĩ Phật học tại Ấn Độ, sau đó bà tiếp tục tu thiền ở Myanmar. Năm 2002, bà về nước, giảng dạy tại Học viện Phật giáo Việt Nam chi nhánh TP.Hồ Chí Minh, Viện Nghiên cứu Phật học Việt Nam, đồng thời là Ủy viên Trung ương MTTQ Việt Nam từ năm 2004 đến nay;  Ủy viên Ban chấp hành Hội LHPN TP.Hồ Chí Minh từ năm 2006 đến nay..

Ni sư Tín Liên cho biết, hiện Quỹ học sinh nghèo được khoảng 100 triệu đồng, Quỹ người nghèo hơn 140 triệu đồng, dùng để trao học bổng cho những em học sinh không được học bổng của trường (vì thuộc diện gia đình không có hộ khẩu), tặng thẻ bảo hiểm y tế, ủng hộ xây cầu nông thôn, giú p đồng bào miền Trung bị lũ lụt...

Từ năm 2008, Ni sư đã đóng học phí theo năm học cho hàng trăm lượt học sinh xã Phú Cường, huyện Định Quán, tỉnh Đồng Nai, ủng hộ học bổng cho học sinh nghèo quận Gò Vấp và các quận lân cận. Đây là những em có hoàn cảnh đặc biệt, đứa mồ côi cha, đứa mồ côi mẹ, có em phải vừa học vừa đi bán hàng rong, vé số, làm thuê… Ni sư Tín Liên nói, trong khả năng của mình, bà chỉ có một tâm nguyện: “Đưa con chữ đến với tất cả mọi người”, bởi học là hành trình cả đời, bất kể sang hèn, ai cũng cần được học.

Ni sư thích nữ Tín Liên chia sẻ: “Giáo dục phải đi từ mầm non lên thiếu niên rồi mới trưởng thành được. Có như thế các em nhỏ mới có thể nhận thức được việc làm cũng như suy nghĩ và hành động của mình. Tôi hy vọng cộng đồng cùng chung sức góp một phần nhỏ để chung tay chăm lo cho các em nhỏ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, học sinh nghèo vượt khó học giỏi”. Thích nữ Tín Liên cũng cho biết, mỗi năm riêng cá nhân sư cô đều dành gần 100 triệu đồng vào việc mua tập, sách vở, đồ dùng học tập và các phần quà tết cho các người nghèo ở xã Phú Cường, huyện Định Quán, tỉnh Đồng Nai. 

Công Trình

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh