THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 04:39

Người của công chúng phải “hy sinh” bớt quyền riêng tư?

 

Pháp luật không “với” tới

Sau các bài viết về vấn đề coi trọng quyền riêng tư của các sao từ góc độ của các luật sư, chúng tôi tiếp tục đề cập vấn đề này, qua cái nhìn của chính người trong cuộc. Theo các quy định pháp luật hiện hành ở nước ta có thể thấy: Trong quan hệ hôn nhân, nếu một người rơi vào một cuộc hôn nhân không hạnh phúc, nguy cơ bên bờ đổ vỡ (họ đã sống ly thân), họ cần tìm một chỗ dựa khác cho mình, cần tìm người khác để được chia sẻ, cảm thông, để yêu thương thực sự, họ tìm hạnh phúc mới cho mình... dẫn đến việc có quan hệ nam nữ, quan hệ yêu đương ngoài hôn nhân nhưng họ chưa công khai, chưa làm đám cưới, chưa chung sống với nhau công khai như vợ chồng thì hành vi này không bị xử lý theo pháp luật, đó là quyền tự do tình cảm, tự do hôn nhân... rộng hơn là quyền con người.

Điều này, pháp luật không quy định. Việc đòi xử lý, cấm diễn với ca sĩ này cũng là vô lý. Vì theo đại diện Phòng Quản lý biểu diễn (Cục Nghệ thuật biểu diễn)- cơ quan quản lý về biểu diễn thì nếu ca sĩ không vi phạm pháp luật, không vi phạm các quy định của Cục trong biểu diễn nghệ thuật thì không có căn cứ để xử lý vi phạm.

 

 

"Là người nổi tiếng, chắc chắn, bạn phải hy sinh quyền riêng tư”

Nhưng là người của công chúng, phải chăng, không vi phạm pháp luật đã là đủ? Bởi khi người nghệ sĩ không giữ hình ảnh đẹp về bản thân thì họ đã bị công chúng quay lưng.

Chuyện các nhãn hàng đã tạm gỡ bỏ hình ảnh đại diện của một ngôi sao ca nhạc ra khỏi các trang web của mình là một minh chứng cho “sức mạnh” của dư luận. Với những xì căng đan không “sạch” về lối sống, đạo đức… họ khó được chấp nhận là gương mặt đại diện cho sản phẩm mà xã hội đang dùng. Thế mới thấy, là nghệ sĩ, người của công chúng thì chuyện giữ gìn hình ảnh, giá trị đạo đức là một trong những điều kiện hàng đầu để công chúng chấp nhận. Không ai có thể cấm nghệ sĩ có những mối quan hệ riêng tư. Nhưng công chúng có quyền phản ứng nếu những người nổi tiếng có hành vi trái đạo đức, hay một lối sống không đẹp…

Bởi vậy, hơn ai hết, bản thân những người nghệ sĩ phải nhận thức được rằng, hình ảnh của họ trước công chúng là điều rất quan trọng. Không ai mù quáng ủng hộ cho “thần tượng” hay người của công chúng khi mà chính họ không coi trọng giá trị đạo đức của bản thân. Trong khi, điều mà họ cần làm là định hướng dư luận bằng những giá trị của nghệ thuật đích thực chứ không phải là những scandal.

Cần tự ý thức giữ hình ảnh

Là người trong cuộc, siêu mẫu Hà Anh chia sẻ: “Bản thân người nghệ sĩ, người nổi tiếng, trước hết cũng là một con người. Bởi vậy, người nghệ sĩ có quyền riêng tư, quyền được mưu cầu hạnh phúc. Song, nghệ sĩ là người của công chúng thì mặc nhiên phải chấp nhận việc bị quan tâm, nhất cử, nhất động của mình đều là “miếng mồi” của truyền thông. Bởi vậy, người nổi tiếng muốn có sự riêng tư như người bình thường thì đó là điều không tưởng”.

Từng học tập và biểu diễn ở nước ngoài nhiều năm, người mẫu Hà Anh cho biết: “Phản ứng của công chúng trước các hành động sai trái nào đó của người nổi tiếng ở nước ngoài rất mạnh mẽ. Họ sẽ tẩy chay thương hiệu mà người đó đại diện, thậm chí còn cực đoan đến mức ném đá vào các cửa hàng có bán sản phẩm đó nếu các nhãn hàng không thay người đại diện. Bởi vậy, là người nổi tiếng, chắc chắn, bạn phải hy sinh quyền riêng tư”.

Người mẫu Hà Anh cũng cho rằng: “Với người của công chúng, ở ngay cả các nước phát triển, coi trọng quyền riêng tư thì trừ khi hình ảnh thiếu chính xác về đời tư nhạy cảm, những hình ảnh cá nhân trong khu vực riêng tư như nhà riêng… bị phát tán thì mới có thể khởi kiện. Còn với trường hợp xuất hiện ở nơi công cộng thì khó tránh khỏi việc trở thành “miếng ngon” của truyền thông”. Bởi vậy, theo người mẫu Hà Anh, là người của công chúng, nên hết sức tránh tạo hình ảnh không tốt. Bản thân Hà Anh, luôn ý thức điều này, mặc dù theo cô, đó là điều không dễ dàng.

Theo Hồng Hà/Toquoc.gov.vn

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Mất ngủ và thuốc Đông y: Vì sao niềm tin bị lung lay?

Mất ngủ và thuốc Đông y: Vì sao niềm tin bị lung lay?

Trong nhiều thế kỷ, Đông y đã là một phần quan trọng trong y học và văn hóa của nhiều nước châu Á, đặc biệt là Trung Quốc và Việt Nam. Tuy nhiên, trong xã hội hiện đại ngày nay, niềm tin...
3 tháng trước
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh