THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 10:39

Người bạn đồng hành đặc biệt của Euro 2016

Mùa Euro này, tôi có một người bạn đồng hành, cũng là trợ thủ đắc lực cho hành trình 15 ngày trên đất Pháp . Đó là ông Leon Motte – một người  bạn mê bóng đá, một người yêu Việt Nam đến si mê và trên tất cả, đó là một người đàn ông Bỉ vô cùng tốt bụng. Tất tần tật, từ vé xem bóng đá cho cả đoàn, đến việc di chuyển như con thoi giữa các thành phố: Lilie, Mac- xây, Boc-đô, Paris và các địa điểm tham quan khác, cả khách sạn tại tất cả các thành phố …. ông lo giúp hết, từ cả vài tháng trước đó.

Cổ động viên Việt Nam tại Pháp

Đón chúng tôi tại Pháp, ông nhất định đãi một bữa tối thịnh soạn với bia Bỉ, các loại thịt bò và bàn giao “của nả". Đó là một kẹp tài liệu nặng trịch, trong ấy, ông cẩn thận lên kế hoạch tất cả các chuyến đi của chúng tôi, mỗi trang 1 nội dung: vé tàu, khách sạn, vé xem bóng đá. Nghĩa là: cứ mở tập  tài liệu ấy ra là có hết, chỉ cần đi từ trang đầu đến trang cuối là chúng tôi đã có  thể xem 4 trận bóng: 2 tứ kết, 1 bán kết, 1 chung kết mà không phải lo nghĩ gì. Cả đoàn vô cùng cảm động trước sự giúp đỡ tận tình, cách làm việc rất khoa học của ông Loen Motte, tất cả để chúng tôi có thể đi nhiều nhất, xem nhiều nhất mà tiết kiệm thời gian nhất!

Vé xem trận chung kết Euro 2016

Ông Leon Motte vẫn đang là Chủ tịch nghiệp đoàn giáo dục của Bỉ, nên cũng bận. Trước lời mời tha thiết của tôi , ông chỉ có thể nhận lời đi xem hai trận cùng đoàn : Trận 1 : Bỉ gặp xứ Wells và trận chung kết sắp tới .

Ngày diễn ra trận Bỉ- xứ Wells  ông xin phép nghỉ sơm, lái xe từ Bỉ sang Lillie (Pháp). Nếu bình thường, ông chỉ đi mất 1g30 phút, thì hôm ấy, ông đi 5g mới tới nơi, vì các ngả đường của Bỉ chật cứng người sang Pháp xem đội nhà thi đấu. Ông Leon mặc áo đỏ sao vàng Việt Nam và mang cho chúng tôi 2 chiếc cờ Bỉ. Sau chầu bia Bỉ với Nem chua (của anh Vui béo quê Thanh Hoá gửi tặng trước lúc đoàn lên đường), chúng tôi náo nức vào sân. Ai cũng mong Bỉ thắng.

Các cổ động viên Việt Nam tại Euro

Suốt trận đấu, tôi được chứng kiến những cung bậc cảm xúc của ông - ngừoi đàn ông Bỉ mê bóng đá nhưng rất ít điều kiện vào sân. Phải nói, ông có một khát khao cháy bỏng là mong đội nhà chiến thắng, cho dù ông biết, Bỉ không phải là đội bóng mạnh .

Bỉ được 1 quả, cả sân vỡ oà tiếng hò reo. Ông Leon đứng phắt dậy, mừng rỡ hét to như con trẻ. Chúng tôi ngay lập tức vạch ra kế hoạch tiếp theo. Tôi nói ngắn gọn: Brusells win - Leon – Bordeaux! Ông hiểu ngay, có nghĩa là nếu Bỉ thắng, thì Leon sẽ đi Bordeaux cùng với chúng tôi nhé! Ông Leon gật đầu lia lịa! Ông dám bỏ việc 2 ngày lắm, để đồng hành cùng chúng tôi đi tới xứ sở rượu nho trên đất Pháp, xem tiếp trận đấu mà không phải ai cũng có cơ hội được tham dự trận Đức – Ý.

Người bạn đồng hành tại Euro 2016

Nhưng Bỉ không giữ được chiến thắng lâu. Suốt từ khi bị gỡ hoà đến khi Bỉ thua, tôi phải chứng kiến cảnh ông Leon như muốn khóc vì thất vọng. Bóng đá mà thắng thua còn là may rủi, đâu phải lúc nào trời cũng chiều lòng người.

Hết trận đấu, cả đoàn ủ rũ ra về, ai cũng buồn rười rượi. Không ai muốn nói năng gì vì sợ ông buồn thêm. Theo kế hoạch, nếu Bỉ thắng, ông Leon sẽ ở lại Lille và cả đoàn sẽ “quậy" suốt đêm, bởi nếu thắng, đêm ấy, các cổ động viên sẽ không ai về Bỉ, họ sẽ hò hét, sẽ uống bia, sẽ ăn mừng, sẽ diễu hành như các cổ động viên bóng đá Việt nam… Nhưng chúng tôi không thể giữ ông, khi ông buồn rầu xin phép ra về lúc 12g 30 phút đêm. Với tình hình đường sá Euro thế này, thì phải 5g sáng ông mới về đến Bỉ!

Niềm vui của các cổ động viên

Buồn là thế, mà sau khi xem trận Bordeaux, chúng tôi sang Bỉ thăm vợ chồng ông,  ông đã lại phấn khởi vui mừng chào đón đoàn, với biết bao kế hoạch cho trận chung kết Euro tại sân Start de France sắp tới.