THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 05:33

Ngư dân miền Trung tưng bừng mở hội ra biển

 

Ngư dân làm lễ Cầu ngư ở xã Tam Quang, huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam. Ảnh: VGP/Lưu Hương.


Sáng 2/2, hàng trăm ngư dân ở 2 xã Tam Quang, Tam Hải, huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam đã tổ chức Lễ Cầu ngư năm 2017. Ngư dân trong xã chuẩn bị lễ vật tế lễ cầu mong mưa thuận gió hòa, sóng yên, biển lặng và gặp nhiều may mắn trong việc đánh bắt hải sản, được nhiều mẻ cá, tôm lớn.

Tại xã Tam Quang, mở đầu Lễ Cầu ngư là lễ rước thần cá Ông ở cửa biển An Hòa, xã Tam Quang và lễ rước kiệu nhằm thể hiện tinh thần đoàn kết, giúp đỡ lẫn nhau giữa các ngư dân trong việc đánh bắt hải sản trên biển. Sau đó là phần hội đua thuyền của các ngư dân trong thôn nhằm rèn luyện sức khỏe chuẩn bị cho các phiên biển đầu năm mới.

Ông Huỳnh Văn Định, Chủ tịch UBND xã Tam Quang cho biết: “Trong năm 2017, UBND xã Tam Quang đặt mục tiêu đánh bắt hải sản đạt 18.000 tấn. Đến nay, trên địa bàn xã có 11 tàu cá vỏ thép theo Nghị định 67, hơn 200 tàu cá có công suất trên 90 CV đánh bắt ở 2 ngư trường truyền thống Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam".

Ở Quảng Ngãi, ngày 30/1 (mồng 3 Tết), tại cửa biển Sa Huỳnh, huyện Đức Phổ cũng đã tổ chức lễ hội ra quân nghề cá đầu năm 2017.

Năm nay, lễ hội được tổ chức dưới tiết trời nắng dịu, ấm áp nên bà con tham gia rất đông, tạo không khí sôi nổi, hào hứng, tươi vui. Sau phần cúng tế thần Nam Hải tại Lăng Ông là các tiết mục hát bả trạo, hát sắc bùa, múa lân…

Dịp này, người dân làng chài được hòa mình trong không khí rộn ràng lễ hội “mở biển” cầu mong mọi điều tốt lành trong năm mới. Trong tiếng reo hò cổ vũ của hàng nghìn người dân, tiếng trống rộn vang, hàng chục tàu cá lần lượt rẽ sóng ra khơi.

 

Nghi lễ cúng cá Ông nơi mái đình làng biển được ngư dân tổ chức trang trọng. Ảnh: VGP/Lưu Hương.


Tại Đà Nẵng, dự kiến từ ngày 9-22/2, ngư dân các quận Thanh Khê, quận Sơn Trà cũng sẽ tổ chức Lễ hội Cầu ngư để cầu mong một năm mưa thuận gió hoà, tôm cá đầy khoang.

Ông Trần Lự, Trưởng thôn Thọ An, phường Thọ Quang, quận Sơn Trà cho biết: Trong các nghi thức cúng tế quan trọng tại lăng Ông, việc cúng “tống ôn” được đặc biệt coi trọng. Vì “tống ôn” có nghĩa là xua đi những điều xấu, không may mắn trong năm cũ để cầu mong thần linh phù hộ cho một năm mới nhiều điều tốt đẹp hơn cho bà con ngư dân.

Sau phần cúng tế, chiếc tàu cá công suất lớn đưa các bậc cao niên và nhiều ngư dân khác nhằm hướng cửa biển Tiên Sa rẽ sóng. Ở nơi cửa biển mênh mang sóng nước, ngư dân cúng thần Nam Hải và nghinh rước thần.

Đây là nghi thức chính hết sức quan trọng để cầu mong trời yên biển lặng, đánh bắt cá bội thu, người đi biển tránh được những rủi ro, tai nạn. 

Cùng với phần lễ, nhiều hoạt động văn hóa - thể thao cũng được tổ chức hết sức sôi động như: Đua thuyền, lắc thúng, đan lưới, hát bả trạo, sắc bùa, kéo co..., mang đậm nét văn hóa làng biển.

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh