THỨ NĂM, NGÀY 19 THÁNG 09 NĂM 2024 11:02

Nghị lực lớn của một phụ nữ khuyết tật

Vượt lên những nỗi đau

Sự trớ trêu của số phận đã lấy đi đôi chân của chị. Chị kể, từ một cô bé hoàn toàn khỏe mạnh cho đến gần hai tuổi, chị bị mắc di chứng bại liệt sau một trận ốm sốt. Là chị cả trong gia đình có 5 người con, những năm bao cấp, cuộc sống gia đình càng trở nên khó khăn hơn khi cuộc đời chị gắn với giường bệnh, thời gian nằm viện nhiều hơn ở nhà. Những cơn đau bám lấy chị sau mỗi đợt điều trị. Ngoài 20 tuổi, gia đình vẫn theo đuổi việc chữa trị với hy vọng mong manh có một phép màu nào đó sẽ đến, nhưng rồi chị phải chấp nhận thực tế, mãi mãi mất đi khả năng tự đi lại, và phải gắn với chiếc xe lăn suốt cuộc đời.

Với chị, thời gian học thường bị gián đoạn bởi việc chữa bệnh, cùng với việc đi lại khó khăn thời đó, nên chị tự học là chính. Những năm học cấp ba, những buổi đến lớp, chị thường nhờ vào sự giúp đỡ của bạn bè đưa đi. Có lần chuẩn bị sẵn sàng cả rồi nhưng chờ mãi không thấy bạn đến đón, chị lại phải nghỉ học. Những lần không được đến lớp như thế chị cảm thấy buồn tủi và bất lực. Vừa đi học vừa chữa bệnh, rồi chị thi đỗ vào trường Đại học Tổng hợp văn, nhưng vì việc đi lại khi ấy gặp nhiều khó khăn nên chị lại phải bỏ dở học để theo đuổi việc chạy chữa với hy vọng đôi chân của mình có thể đứng lên đi lại bình thường như bao người khác, vì vậy chị chỉ học đến năm thứ hai, giấc mơ bước tiếp đại học của chị lại bị dang dở.…

Chị Nguyễn Hồng Oanh, Giám đốc Ban Hành động vì sự phát triển hòa nhập (IDEA)với chồng con.

Hạnh phúc đã mỉm cười

Từ trải nghiệm bản thân, chị Oanh hiểu rằng, người khuyết tật đối diện với rất nhiều rào cản, rào cản từ cộng đồng xã hội, từ trong gia đình và trong chính bản thân con người họ. Vì vậy, điều quan trọng đối với người khuyết tật là phải biết xóa bỏ các rào cản để bước tiếp. Lòng nhiệt huyết cũng như những đóng góp tích cực cho cộng đồng người khuyết tật, chị đã được lựa chọn làm Giám đốc Ban hành động vì sự phát triển hòa nhập (IDEA). Hoạt động chính của IDEA là nâng cao năng lực, tư vấn, trợ giúp các địa phương trong cả nước thành lập các nhóm tự lực của người khuyết tật.

Nhiều hoạt động từ những dự án khác nhau như đào tạo, tập huấn, mô hình sinh kế nhỏ, quản lý tài chính, khởi sự kinh doanh… giờ chị là giảng viên cho nhiều chương trình dự án liên quan đến người khuyết tật. Bằng công việc hàng ngày của mình, chị cùng đồng nghiệp mang lại nhiều sự tự tin, công bằng hơn cho người khuyết tật. Nhiều người trong số họ tự tin hòa nhập cộng đồng, mang lại việc làm cho nhiều người khuyết tật khác.

Khi được hỏi về cuộc sống gia đình, mắt chị ánh lên niềm hạnh phúc. Cuộc hôn nhân của chị trải qua đến gần 8 năm để thử thách. Anh, một giảng viên Đại học Dược, đến với chị tự nhiên như một người bạn. Với suy nghĩ rằng, mình có chút hiểu biết về y dược và tìm mọi cách để chữa trị cho chị, rồi dần dần, anh chị cảm mến nhau lúc nào không hay. Chị tâm sự, thời gian anh chị yêu nhau, chị buồn nhiều hơn vui. Không chỉ chị mà cả anh cũng vấp phải những rào cản, rào cản đến từ gia đình, người thân, bạn bè của từ hai phía, đặc biệt là rào cản từ phía chị, sự tự ti vì mình là người khuyết tật.

Cả hai đã vượt qua tất cả rào cản để đến với nhau, và “quả ngọt” cho cuộc hôn nhân hạnh phúc ấy là cậu con trai giờ đã 30 tuổi, tốt nghiệp Đại học Bách Khoa, hiện là giám đốc một Cty về công nghệ thông tin. Chồng chị là PGS-TS Nguyễn Duy Thuần, hiện là Phó Giám đốc Học viện Y dược học cổ truyền Việt Nam, chị đang có một cuộc sống viên mãn mà không phải người phụ nữ khuyết tật nào cũng dễ dàng có được. Từ câu chuyện của cuộc đời mình, chị Oanh luôn muốn gửi gắm tới những người khuyết tật một thông điệp lớn lao đó là sự tự tin, nghị lực để vượt lên chính mình. 

Chị Nguyễn Hồng Oanh, Giám đốc Ban Hành động vì sự phát triển hòa nhập (IDEA). Năm 2004 chị được bầu là Chủ nhiệm Câu lạc bộ phụ nữ khuyết tật.

Năm 2008 được trao giải thưởng “giải Băng xanh” (giải vinh danh cho những đơn vị, cá nhân có đóng góp tích cực trong vấn đề việc làm cho người khuyết tật. Cũng trong năm này, chị được trao giải Phụ nữ tiêu biểu của Hội Liên hiệp phụ nữ Việt Nam.

Năm 2011 là ủy viên Liên hiệp hội người khuyết tật Việt Nam. Năm 2012 được nhận Bằng khen “Đã nỗ lực vượt khó đạt thành tích xuất sắc trong Xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc” của Hội LHPN Việt Nam. Năm 2015 được Chủ tịch nước tặng Kỷ niệm Chương vì đã có những thành tích đóng góp để nâng cao chất lượng cuộc sống của người khuyết tật.

THÀNH CÔNG/Lao động và Xã hội

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh