THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 07:00

Nghệ sĩ Thanh Hoàng qua đời ở tuổi 55

 

Nghệ sĩ Thanh Hoàng.

 

Con gái cố nghệ sĩ Thanh Hoàng cho biết anh qua đời khoảng 17h chiều. Đạo diễn Công Ninh bàng hoàng khi được báo tin buồn. Công Ninh cho biết vài tháng trước, anh gặp Thanh Hoàng ở sân khấu 5B và được chia sẻ anh đã đi diễn trở lại sau khi chữa khỏi bệnh ung thư. Lúc đó, Công Ninh mừng cho người đồng nghiệp thân thiết. "Tôi không thể nào tin nổi giờ anh ấy đã mất. Tôi không biết phải nói sao. Thanh Hoàng còn trẻ và còn nhiều mong mỏi chưa thực hiện được trong nghề", Công Ninh bùi ngùi.

Đạo diễn Đỗ Thành An - một đàn em của nghệ sĩ -  chia sẻ: "Tôi rất buồn khi hay anh mất. Hơn một tháng trước, tôi còn gặp anh. Lúc đó anh đã xuống sắc nhiều vì bệnh tật nhưng không ngờ anh ra đi nhanh như thế".

Cố NSƯT Thanh Hoàng là "cha đẻ" của kịch bản Dạ cổ hoài lang - tác phẩm được dàn dựng thành công trên sân khấu kịch 5B Võ Văn Tần (TP HCM) vào năm 1995. Sau hàng chục năm, vở diễn có hơn 1.000 suất diễn, ăn sâu vào ký ức của nhiều lớp khán giả. Cố tác giả từng kể anh đọc trên báo về cuộc sống của những người Việt xa xứ, câu chuyện những ông bà già cô đơn nơi xứ người tìm về hình ảnh quê hương qua việc treo củ hành, củ tỏi, trái ớt trong nhà khiến anh xúc động mạnh, truyền cảm hứng viết nên Dạ cổ hoài lang

Nghệ sĩ Thanh Hoàng sinh năm 1963 ở Sài Gòn, trong gia đình nghèo có năm anh em. Năm 1984, anh tốt nghiệp Đại học sân khấu điện ảnh TP HCM và làm cho Trung tâm Văn hóa quận Phú Nhuận. Anh tích cực tham gia các hoạt động văn nghệ quần chúng, đóng và dàn dựng nhiều vở kịch. Do vẻ ngoài và phong thái nghiêm nghị, từ độ tuổi đôi mươi, diễn viên thành công qua các vai già, vai ông lớn trong các vở kịch cổ điển nước ngoài. 

Ngoài sân khấu, anh được khán giả chú ý đến qua các vai diễn trong phim như Anh hai mắt mèo, Sợi dây đai, Ngôi nhà quê… Bên cạnh sự nghiệp diễn xuất, Thanh Hoàng còn là đạo diễn, biên kịch và từng giữ vị trí giám đốc của sân khấu 5B Võ Văn Tần.

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Mất ngủ và thuốc Đông y: Vì sao niềm tin bị lung lay?

Mất ngủ và thuốc Đông y: Vì sao niềm tin bị lung lay?

Trong nhiều thế kỷ, Đông y đã là một phần quan trọng trong y học và văn hóa của nhiều nước châu Á, đặc biệt là Trung Quốc và Việt Nam. Tuy nhiên, trong xã hội hiện đại ngày nay, niềm tin...
3 tháng trước
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh