THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 08:32

Nghệ sĩ Chí Trung …“phát điên vì tiền”

 

“Có tiền mua tiên cũng được” hay đồng tiền khiến con người quay cuồng chạy theo nó - một đề tài đang thành vấn đề nóng của xã hội đã được đạo diễn Chí Trung, Phó giám đốc Nhà hát Tuổi trẻ dàn dựng.

Sau những vở kịch chính luận gây ấn tượng với khán giả Thủ đô, nghệ sĩ Chí Trung dường như còn nhiều tâm tư. Anh nói: “Dường như chúng ta đều quá bận rộn đến độ chẳng có nhiều kiên nhẫn cho "sự tỉ tê", cũng như những vở kịch chính luận nghiêm túc không nhiều người để ý..! Và điều đó giải thích cho việc Nhà hát Tuổi Trẻ liên tục đưa ra nhiều chương trình hài kịch nô nức người xem!”.

Từ suy nghĩ đó, anh lại tìm đến “đặc sản” của Nhà hát, đó là hài kịch. Công việc bận rộn nên những ngày lang thang tìm kịch bản cho hài kịch không còn nữa, nhưng những cộng sự với sự tinh tế trong nắm bắt tâm lý khán giả, dí dỏm, hài hước hết sức tự nhiên luôn đồng hành cùng anh sẵn sàng cho ra một chùm hài kịch mang tên “Phát điên vì tiền” khiến khán giả phải cười từ nhà ra phố, cười từ rạp về nhà… “Tôi muốn mang đến khán giả tiếng cười từ sự hai mặt của đồng tiền. Đồng tiền khiến ta quay cuồng, buồn vui theo nó… và từ những câu chuyện bắt gặp trong cuộc sống, chúng tôi đã xây dựng lên những tiểu phẩm hài khiến người xem bắt gặp mình trong những tình huống kịch. Cười đấy mà cũng suy nghĩ đấy. Thấy mình trong những tình tiết cười mà suy ngẫm làm sao ứng xử cho đúng với đồng tiền” – nghệ sĩ Chí Trung chia sẻ.

 

Poster chương trình hài kịch Phát điên vì tiền


“Phát điên vì tiền” là chùm hài kịch gồm 5 câu chuyện ngắn: Bệnh sao, Nắng chiều, Mẹ thuê, Cướp trên giàn mướp, Phát điên vì tiền. Mỗi câu chuyện lại là những lăng kính khác nhau khi nhìn về đồng tiền và giá trị của đồng tiền. Đó là một xã hội quay cuồng chạy theo đồng tiền, mọi giá trị đảo lộn vì đồng tiền.

Từ một người không họ hàng, thân thiết bỗng được thuê làm mẹ để đi họp phụ huynh. Để có tiền, người ta có thể nhận làm mẹ người không máu mủ, ruột già. Vì để lợi cho bản thân, người ta sẵn sàng bỏ tiền thuê người dưng làm mẹ. Những câu chuyện vì động cơ đồng tiền khiến giá trị đảo lộn ấy, khán giả bắt gặp nhiều ở quanh mình, được xây dựng hài hước trong tiểu phẩm “Mẹ thuê”. Là chuyện những người tự cho mình là tài giỏi hơn người để lúc nào làm gì cũng yêu cầu thù lao cao ngất ngưởng. Họ ảo tưởng về bản thân để đòi hỏi một giá tiền vượt quá với giá trị thật họ có thể làm được, không biết mình là ai trong “Bệnh sao”.

Hay đồng tiền tự dưng rơi xuống đầu, nhặt được tiền tưởng đã vui sướng. Nhưng chuyện nhặt được tiền lại khiến người ta buồn, lo lắng. Những câu chuyện dở khóc, dở cười khi nhặt được tiền tạo ra tiếng cười hài hước trong tiểu phẩm “Cướp trên giàn mướp”... Trong mỗi tiểu phẩm là một cách điên vì tiền, chạy theo đồng tiền từ những cách khác nhau khiến khán giả phải suy nghĩ. “Khi xem “Phát điên vì tiền”, khán giả sẽ tự nhận thấy có những lúc mình cũng vướng vào những tình huống, những suy nghĩ như thế. Từ đó, họ sẽ tự có thái độ để ứng xử với đồng tiền trong các tình huống cụ thể. Họ sẽ thấy đồng tiền hai mặt, nhưng có tiền không phải là tất cả. Đó là những gì chương trình hài kịch mới này muốn hướng tới” - NS Chí Trung chia sẻ.

Nghệ sĩ Chí Trung- đạo diễn chương trình hài kịch Phát điên vì tiền

 

Theo nghệ sĩ Chí Trung, “Phát điên vì tiền” hội ngộ dàn diễn viên nổi tiếng của Nhà hát tuổi trẻ như Chí Trung, Đức Khuê, Vân Dung, Ngọc Huyền, Bá Anh, Tuấn Anh, Nguyệt Hằng, Anh Tuấn, Thanh Dương… nhằm tạo ra những tiếng cười đáng để suy ngẫm đến giá trị thật, giá trị ảo của đồng tiền. “Thương hiệu cười của Nhà hát Tuổi trẻ luôn tạo ra từ những sự tréo nghoe trong cuộc sống, đó là những câu chuyện gần gũi dưới góc nhìn hài hước, dí dỏm, sâu sắc lại tạo ra một lăng kính mới, một tầng ý nghĩa mới khiến ta phải suy ngẫm” - nghệ sỹ Chí Trung chia sẻ.

Hiền Nguyễn/ Lao động và Xã hội

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Mất ngủ và thuốc Đông y: Vì sao niềm tin bị lung lay?

Mất ngủ và thuốc Đông y: Vì sao niềm tin bị lung lay?

Trong nhiều thế kỷ, Đông y đã là một phần quan trọng trong y học và văn hóa của nhiều nước châu Á, đặc biệt là Trung Quốc và Việt Nam. Tuy nhiên, trong xã hội hiện đại ngày nay, niềm tin...
3 tháng trước
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh