THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 09:20

Nghệ An: Phát hiện gần 200 hồ sơ thương binh giả

Ông Nguyễn Đăng Dương, PGĐ Sở LĐ - TB &XH Nghệ An cho biết, đơn vị đã ra quyết định đình chỉ chế độ, tiến hành thu hồi số tiền hưởng sai quy định của 195 trường hợp được xác định là sử dụng hồ sơ giả để hưởng chế độ thương binh.

Trước đó vào cuối năm 2014, Thanh tra Bộ LĐ - TB & XH xem xét ngẫu nhiên 1.500 hồ sơ tại các huyện Đô Lương, Hưng Nguyên và TP Vinh (Nghệ An), phát hiện 100 trường hợp được cơ quan tỉnh đội Nghệ An lập hồ sơ trên cơ sở tài liệu gốc không đảm bảo tính pháp lý.

Giám định của cơ quan công an cho thấy nhiều hồ sơ có 'phần chữ in phôi của tài liệu hình thành bằng hạt mực lazer bị làm giả; vòng tròn và các chữ hình xác nhận trên tài liệu, hình dấu cấp bậc họ tên của người ký được hình thành bằng phương pháp kẻ vẽ bằng tay hoặc giấy tờ ghi thông tin được tẩy xóa viết lại không đúng như bản gốc...'.

Bên cạnh đó, 95 trường hợp được xác định do cơ quan quân đội tại Nghệ An cấp căn cứ vào bản sao lý lịch quân nhân giả, khai man hồ sơ các đơn vị quân đội để được cấp giấy chứng nhận thương tật.

 

Ảnh minh họa

Sau khi có kết luận, Thanh tra Bộ yêu cầu Sở LĐ - TB &XH Nghệ An ra quyết định đình chỉ chế độ, thu hồi số tiền hưởng sai của 195 trường hợp nói trên vào tháng 4 vừa qua.

'Việc thu hồi số tiền hưởng sai rất khó khăn. Hiện chưa xác minh được tổng số hưởng sai. Sở phải giao cho các phòng thực hiện và báo cáo sau khi có kết quả', PGĐ Sở LĐ - TB &XH Nghệ An nói và cho hay, trong kết luận thanh tra của Bộ không yêu cầu truy tố những trường hợp này trước pháp luật.

Hiện tại, 27 trong số số 195 người đã có đơn gửi lên Sở yêu cầu được xem xét lại vì bị 'oan'.

Đánh giá về việc này, ông Dương cho rằng xuất phát từ 2 nguyên nhân. Thứ nhất, một số người thiếu hiểu biết pháp luật, khi gặp những người 'môi giới' và làm theo; không loại trừ có đường dây làm giả giấy tờ.

'Bên cạnh đó lại có những người đi bộ đội, bị thương thật nhưng do mất giấy tờ nên họ làm lại không đúng cách và rơi vào trường hợp sai', ông Dương phân tích và cho biết 195 trường hợp được phát hiện là giả này đều đã tham gia quân ngũ.

Theo Vnexpress.net

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh