THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 09:56

Nghệ An: Ô nhiễm nghiêm trọng tại các nhà máy và cơ sở chế biến bột cá


Bài 1: Sống trong sợ hãi

 
Các công ty TNHH Chế biến phụ phẩm thủy sản Xuri Việt – Trung, Xưởng chế biến bột cá Minh Thường, Doanh nghiệp tư nhân chế biến hải sản Long Hải, Công ty Chế biến thủy hải sản đông lạnh Hải An... đang là nỗi kinh hoàng của nhiều người dân vì tình trạng ô nhiễm môi trường kể từ khi các đơn vị này đi vào hoạt động.


Khu xả thải và ống xả thải của Công ty Hải An xả thẳng ra cảng cá Lạch Quèn


Ô nhiễm tràn lan

Chúng tôi có mặt tại khu vực cảng cá Lạch Quèn, thuộc xã Quỳnh Thuận, huyện Quỳnh Lưu. Lâu nay, người dân sống xung quanh lạch này cũng như nhiều ngư dân đã phản ánh về tình trạng ô nhiễm môi trường do hai nhà máy chế biến bột cá gây ra, đó là nhà máy chế biến bột cá Hải An và Nhà máy chế biến cá Tuấn Quyền.Theo quan sát của PV, Nhà máy chế biến bột cá Hải An được xây dựng với công suất khá lớn, công suất khoảng vài trăm tấn cá/ngày. Tuy nhiên, theo người dân nơi đây thì cứ vào những ngày đơn vị này đi vào sản xuất (từ ngày mùng 10 đến khoảng 26 hàng tháng - PV) là mùi hôi tanh bốc lên nồng nặc khiến cho người dân cũng như ngư dân ở đây cảm thấy khó chịu, ngạt thở. “Hai nhà máy chế biến bột cá tại lạch này gây ô nhiễm lắm các chú ạ. Cứ mỗi khi họ đi vào sản xuất là mùi hôi tanh bốc lên, nước thải đen ngòm, bốc mùi hôi thối cũng bị họ xả thải thẳng ra lạch biển”, một người dân Quỳnh Thuận, bức xúc nói.

Công ty TNHH Chế biến phụ phẩm thủy sản Xuri Việt – Trung được khởi công xây dựng vào đầu năm 2013 đóng tại xóm 8, xã Diễn Hùng, huyện Diễn Châu (Nghệ An). Nhà máy này chuyên sản xuất chế biến bột cá với tổng vốn đầu tư 1 triệu USD trên diện tích 1.200m2. Theo dự kiến thiết kế ban đầu thì nhà máy khi đi vào hoạt động sẽ đạt công suất 150 - 180 tấn nguyên liệu/ngày, sản lượng dự kiến 8.000 tấn sản phẩm/năm.Tuy nhiên, vừa mới đi vào hoạt động nhà máy này đã gây ra nhiều bức xúc về vấn đề môi trường cho người dân hai xã Diễn Hải và Diễn Hùng (huyện Diễn Châu). Theo phản ánh của hàng trăm hộ dân xóm 1, xã Diễn Hải và xóm 8, xã Diễn Hùng thì kể từ khi nhà máy này đi vào hoạt động đã gây nên tình trạng ô nhiễm môi trường nghiêm trọng. Mùi hôi tanh của cá ươn được tập kết trong nhà máy, sau đó chế biến khiến cho mùi càng nồng nặc, khó chịu, khiến người dân không thể chịu nổi. Ông Trân Văn Hùng, một người dân ở xóm 8, xã Diễn Hùng bức xúc nói: “Nhà máy này gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng. Dù người dân có phản ánh nhiều đến nhà máy cũng như cơ quan chức năng nhưng chưa thấy có chuyển biến gì cả. Cứ đà này thì không chịu được chú ạ”.

Ngoài những đơn vị trên thì một số đơn vị khác như Doanh nghiệp tư nhân chế biến hải sản Long Hải (ở xã Quỳnh Minh, huyện Quỳnh Lưu) và Xưởng chế biến bột cá Minh Thường (ở xóm 11, xã Quỳnh Yên, huyện Quỳnh Lưu) cũng là những đơn vị “đi đầu” trong việc gây mùi hôi thối kinh hoàng cho những người dân sống xung quanh cũng như những ai không may phải đi qua con đường chạy ngang cổng những nhà máy này...

Hệ thống xả thải này theo người dân phản ánh là rất ô nhiễm


Bất chấp vì lợi nhuận

Ngoài việc gây mùi hối thối, không khí suốt ngày quyện mùi tanh thì các đơn vị chế biến bột cá trên địa bàn tỉnh Nghệ An còn gây hoang mang cho người dân bởi nước thải hàng ngày được các đơn vị này xả thẳng ra môi trường xung quanh. Xưởng chế biến cá Mình Thường, ở xóm 11, xã Quỳnh Yên (huyện Quỳnh Lưu) nằm sát còn đường từ Lạch Cờn về thị trấn Cầu Giát. Đơn vị này tuy công suất chỉ vài chục tấn cá/ngày nhưng ngoài việc gây mùi hôi tanh thì đơn vị này cũng xả thẳng nước thải ra môi trường. Theo quan sát của PV, mặc dù có một bể lắng lọc, xử lý phía sau xưởng sản xuất nhưng đơn vị này lại không tiến hành đấu nối mà thiết kế một ống lớn phi 15 để xả thẳng nước thải đen ngòm ra sông. Anh Đậu Văn Trung, người dân xã Quỳnh Yên, cho biết: “Xưởng cá Minh Thường hoạt động tại địa bàn từ mấy năm nay, tuy nhiên đơn vị này không hề chú trọng đến vấn đề môi trường mà cứ xả thẳng ra sông khiến cho môi trường bị ô nhiễm, cứ đà này thì nhiều diện tích nuôi trồng thủy sản của người dân sẽ bị ô nhiễm mất”.

 

Đường ống xả thải được nối thẳng ra Lạch Quèn


Cơ sở sản xuất bột cá Trần Thị Huyền, xóm 4A, xã Ngọc Sơn (huyện Quỳnh Lưu), được thành lập năm 2002. Đơn vị này được thiết kế với công suất hoạt động là 30 tấn/ngày. Tuy nhiên, theo phản ánh của người dân xóm 4A thì kể từ khi đi vào hoạt động, đơn vị này luôn tiến hành xả thải ra môi trường bên ngoài, tràn qua mương rồi ra cả ruộng lúa, ao hồ của người dân khiến cho người dân vô cùng bức xúc.

 

Khu xả thải của DNTN chế biến hải sản Long Hải


Một trong những đơn vị gây bức xúc kéo dài nhất trong vấn đề xả thải gây ô nhiễm môi trường là Nhà máy chế biến bột cá của Công ty TNHH MTV Trung Trinh (nằm trong khuôn viên cảng cá lạch Vạn, xã Diễn Ngọc, huyện Diễn Châu - PV). Theo đó, đơn vị này thường xuyên xả nước thải thẳng ra lạch Vạn khiến cho môi trường bị ô nhiễm nghiêm trọng, người dân cũng như ngư dân vô cùng bức xúc... Ngoài những đơn vị đã “điểm mặt” ở trên còn có nhiều đơn vị sản xuất, chế biến bột cá khác trên địa bàn tỉnh cũng đang gây ra tình trạng ô nhiễm tương tự, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sản xuất cũng như đời sống của người dân. Tuy nhiên, việc xử lý dứt điểm tình trạng này đang làm một bài toán nan giải.

(Còn tiếp)

HOÀNG TÙNG

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh