THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 07:45

Nghệ An: Nhiều hộ nuôi tôm trắng tay sau bão số 10

 

Nhiều hồ tôm bị nước cuốn tan hoang.

Hộ gia đình anh Hồ Sỹ Kiếm (Xóm 14, xã Diễn Trung-Diễn Châu), có 3 hồ tôm, với 200 triệu đồng tiền giống, nuôi được gần 1 tháng. Sau bão số 10, ba hồ tôm của anh bị nước ngập ngang mực nước biển. Toàn bộ số tôm thẻ chân trắng của anh đã đi ra biển lớn. Anh Kiếm buồn bã: “Tính cả tiền giống, thức ăn, nhiều chi phí khác cùng với tiền cải tạo hồ.. mất gần 1 tỷ bạc chú ạ. Giờ khó khăn quá rồi…”.

Hộ ông Nguyễn Viết Bình (Xóm 5, Diễn Trung), mất trắng gần 1 tỉ đồng. 

Tại xã Diễn Trung (Diễn Châu), không chỉ có gia đình anh Kiếm, mà có tới hơn 20 gia đình, nuôi tôm ngoài bờ đê biển đều chung cảnh ngộ. Hộ gia đình ông Ngô Xuân Đại (Xóm 4 Diễn Trung), mất gần 2 tỷ đồng, là hộ mất nhiều nhất tại xã Diễn Trung, vì các hồ tôm của ông là tôm lớn sắp thu hoạch. Ông Đại cho biết: “Nhiều năm nay có bị gì đâu, thế mà khoảng 2 giờ chiều ngày 15/9, nước bỗng dưng tràn ào một cái, băng ngang các hồ tôm luôn. Nước cao hơn các bờ hồ hơn 1m mà, cả làng mất cả”.

Anh Nguyễn Văn Đồng (Xóm 4, Diễn Trung), buồn lo vì mất tôm và nợ ngân hàng.

Ông Trần Văn Dung, Chủ tịch UBND xã Diễn Trung (Diễn Châu-Nghệ An) cho biết: “Các hộ nuôi ngoài đê đều mất cả. Tổng diện tích ngoài đê là 50 ha. Tổng thiệt hại khoảng 30 tỉ đồng. Nhiều hộ còn nợ ngân hàng cả”.

Không chỉ riêng Diễn Châu, mà tại Quỳnh Lưu, cơn bão số 10 cũng đã nhấn chìm 137ha ao nuôi tôm thương phẩm gần đến ngày thu hoạch bị mất trắng hoàn toàn, thiệt hại lên đến 60 tỷ đồng. Một mất mát quá lớn đối với người dân vùng biển, bởi bà con đã phải chịu mặn chát bao ngày, nay lại trắng tay vì bão. Những hộ bị thiệt hại khó có thể đầu tư, vực lại sản xuất nếu như không có sự hỗ trợ từ chính quyền, các ngành, đơn vị liên quan.

Mất trắng tôm và nợ ngân hàng là tình cảnh của rất nhiều hộ nuôi tôn ở Nghệ An.

Tại thị xã Hoàng Mai, triều cường dâng trong cơn bão số 10 cũng làm cho 50ha nuôi tôm của bà con các xã, phường bị mất trắng. Riêng tại phường Quỳnh Xuân, do nước dâng quá nhanh nên hơn 10 ha ao nuôi tôm nằm bên ngoài cánh đồng Làng Cù, nước biển nhấn chìm và cuốn trôi tất cả tài sản, công sức ra biển.

HOÀNG TÙNG

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh